Friday, February 24, 2023

Tin Tức, Thứ Sáu 24.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ VN LẠI BỎ PHIẾU TRẮNG TẠI LHQ VỀ NGHỊ QUYẾT YÊU CẦU NGA RÚT QUÂN KHỎI UKRAINE

VN lại bỏ phiếu trắng tại LHQ về nghị quyết yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine, trong khi nghị quyết này được thông qua với 141 phiếu ủng hộ vào ngày hôm qua, thứ Năm 23/2.

VN nằm trong 32 quốc gia bỏ phiếu trắng và 6 nước bỏ phiếu chống gồm Belarus, Bắc Hàn, Eritrea, Mali, Nicaragua và Syria. Cuộc bỏ phiếu lần này diễn ra nhân dịp kỷ niệm một năm Nga đem quân xâm lược nước láng giềng.

Đây là lần thứ năm VN bỏ phiếu trắng đối với các nghị quyết lên án Nga xâm lược Ukraine và một lần bỏ phiếu chống lại nghị quyết loại Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ.

2/ THÊM MỘT TÀU CÁ VIỆT BỊ TRUNG CỘNG CƯỚP BÓC Ở HOÀNG SA

Thêm một tàu cá tỉnh Quảng Nam vừa bị quân Trung Cộng đập phá và tịch thu hải sản khi chiếc tàu này đang neo đậu tại quần đảo Hoàng Sa.

Theo tường thuật của ông Huỳnh Văn Khôi, chủ nhân con tàu này, thì thời điểm xảy ra vụ cướp bóc nói trên vào ngày 19/2 vừa qua. Vì gió lớn nên tàu của ông tìm cách neo đậu ở một rặng đá thuộc Hoàng Sa, nhưng khi đang trên đường tiến vào nơi trú ẩn thì một tàu sắt Trung Cộng mang số hiệu 4301 tìm cách tiếp cận tàu ông. Nhóm lính Trung Cộng thả xuồng nhỏ rồi cầm gậy sắt và vũ khí nhảy lên tàu cá của ông Khôi.

Ông Khôi cho biết những người lính Trung Cộng mặc sắc phục kiểm ngư. Qua thông dịch viên, những người Trung Cộng nói với ngư dân VN là họ đã đi vào vùng biển Trung Cộng nên phải bị bắt giữ và xử phạt, nhưng ngư dân Việt không chấp nhận. Sau khoảng vài chục phút giằng co qua lại, nhóm lính Trung Cộng vung gậy đòi đánh ông và anh em trên tàu. Không còn cách nào khác, ông phải ký vào một tờ biên bản nhưng ông mở ngoặc và ghi rõ rằng tàu mình không xâm phạm chủ quyền Trung Cộng mà chỉ đang đi tìm chỗ trú giông.

Sau khi ký xong, nhóm lính Trung Cộng tiếp tục khống chế, bắt ông Khôi phải tự lấy dao chặt nát dàn lưới. Nhóm người này lấy đi một nửa bộ lưới đã bị chặt nát cùng 1 tấn rưởi cá mực trên tàu cá. Ông Khôi ước tính dàn lưới bị hư hại là khoảng 500 triệu đồng. Chiếc tàu của ngư dân Việt Nam trở về bờ vào trưa ngày 19/2. 

Nhiều ngư dân Quảng Nam cho biết thời gian gần đây lực lượng Trung Cộng gia tăng chèn ép, xua đuổi và đập phá ngư cụ để làm ngư dân Việt nản lòng trên vùng biển Hoàng Sa truyền thống của người Việt. Nhiều tàu cá đi đánh gần đầy cá thì bỗng bị cướp sạch, nặng thì người bị bắt rồi xử phạt, tàu cá bị tịch thu khiến ngư dân lâm vào cảnh nợ nần.

3/ CÁC BỆNH VIỆN VN THAN PHIỀN VÌ THIẾU THUỐC MEN VÀ THIẾT BỊ Y TẾ

Nhiều bệnh viện tại VN đang gắp phải tình trạng thiếu thốn thuốc men và thiết bị y tế để chữa trị cho bệnh nhân, thậm chí có thể cạn kiệt hóa chất xét nghiệm trong vòng một tuần nữa.

Tình trạng này được báo động bởi Bác sĩ Trần Bình Giang, giám đốc bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội, trong buổi tọa đàm về “ngành y vượt khó” do nhà nước tổ chức vào hôm 23/2.

Bác sĩ Trần Bình Giang cho biết bệnh viện Việt Đức cũng đang đối mặt với nguy cơ này. Sau đại dịch, bệnh viện đã khám chữa bệnh, giải phẫu và điều trị hơn 79 ngàn ca bệnh. Số bệnh nhân phải chờ đợi điều trị rất nhiều, trong khi những khó khăn và vướng mắc về cơ chế để bệnh viện có thể mua được hóa chất xét nghiệm và trang thiết bị vẫn gây khó khăn.

Các bệnh viện lớn khác ở Hà Nội và Sài Gòn như Bạch Mai, Chợ Rẫy hiện cũng đang gặp khó khăn tương tự. Theo thông tin tại buổi toạ đàm, hiện thuốc men, hóa chất xét nghiệm ở các bệnh viện lớn trên toàn quốc gần như đã cạn kiệt.

Ngoài ra, Bác sĩ Đào Xuân Cơ, giám đốc bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội, nói tại buổi tọa đàm là bệnh viện này còn gặp khó khăn về tài chính và không có tiền để trả lương cho nhân viên.

Tình trạng bệnh viện thiếu thốn thuốc men và trang thiết bị y tế tại Việt Nam đã xảy ra từ giữa năm ngoái sau khi một loạt các quan chức cầm đầu thuộc bộ y tế và các bệnh viện lớn bị truy tố về các tội liên quan đến sai phạm trong quản lý và đấu thầu. Thủ tướng VN Phạm Minh Chính khi đó đã nhận định là có tình trạng nhiều quan chức tỏ ra sợ hãi, không dám chịu trách nhiệm.

4/  MỸ SẮP TĂNG THÊM SỐ BINH SĨ ĐẾN ĐÀI LOAN

Theo tờ báo Wall Street Journal, Mỹ đang gia tăng số lượng binh sĩ đến Đài Loan để thúc đẩy chương trình huấn luyện quân sự cho lực lượng binh sĩ ở đảo quốc này.

Theo bản tin số ra ngày hôm qua, thứ Năm 23/2, trích dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết đang có kế hoạch đưa thêm từ 100 đến 200 binh sĩ đến Đài Loan trong những tháng tới đây, tăng gấp 4 lần so với con số 30 binh sĩ ở đảo quốc này vào một năm trước.

Giới chức quân sự cho biết việc đưa thêm binh sĩ đến Đài Loan giúp mở rộng một chương trình huấn luyện của bộ quốc phòng trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực cung cấp cho Đài Bắc những khả năng cần thiết để phòng thủ mà không khiêu khích Bắc Kinh.

Theo dữ liệu của bộ quốc phòng Mỹ, số lượng binh sĩ nước này ở Đài Loan, bao gồm lực lượng đặc nhiệm và thủy quân lục chiến, đã dao động rất ít trong vài năm qua. Do đó, đây sẽ là đợt triển khai lực lượng lớn nhất trong nhiều thập niên của Mỹ tại đảo quốc này.

Lực lượng Mỹ được triển khai thêm sẽ được giao nhiệm vụ huấn luyện lực lượng Đài Loan không chỉ về các hệ thống vũ khí của Mỹ, mà còn có các cuộc diễn tập quân sự chống lại một cuộc tấn công tiềm tàng. 

Chưa có thông tin về phản hồi của Trung Cộng liên quan đến bản tin của tờ báo nói trên. Tuy nhiên việc Mỹ gia tăng thêm lực lượng đến Đài Loan sẽ là lần gia tăng mới nhất của lực lượng Mỹ tại hòn đảo kể từ năm 2019. 

5/ UKRAINE ĐẨY LÙI 90 CUỘC TẤN CÔNG MỚI CỦA QUÂN NGA

Bộ tổng tham mưu Ukraine vào hôm qua cho biết đã đẩy lùi 90 cuộc tấn công của Nga trong ngày thứ Tư 22/2 ở miền đông Ukraine.

Cũng theo bộ tổng tham mưu Ukraine, quân Nga đã tiến hành 19 cuộc không kích và 37 cuộc tấn công từ các hệ thống rocket trong 24 giờ trước đó, gây thiệt hại cho nhiều thị trấn và ngôi làng. Quân đội Ukraine cho biết mối đe dọa về việc Nga phóng phi đạn vẫn ở “mức cao” trên toàn quốc. 

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với truyền hình Ukraine vào ngày thứ Tư, tỉnh trưởng Luhansk Serhiy Haidai cho biết là lực lượng Nga đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine gần thành phố Kreminna nhưng bị đẩy lùi và mất một số thiết bị hạng nặng. 

Bộ quốc phòng Anh vào hôm qua nhận định các cuộc pháo kích dữ dội ở thành phố Vuhledar thuộc tỉnh Donetsk cho thấy Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác trong khu vực, mặc dù đã chịu những thất bại nặng nề. Theo đó thì các lực lượng Ukraine đã duy trì các tuyến đường tiếp tế xung quanh Bakhmut, bất chấp những nỗ lực của Nga bao vây thành phố này. Cuộc giao tranh giữa hai bên diễn ra rất dữ dội trong 2 ngày qua.

Bộ quốc phòng Anh cho rằng chiến dịch Vuhledar có lẽ vẫn thuộc trách nhiệm của nhóm Lực lượng miền đông của Nga. Tướng Rustam Muradov, chỉ huy lực lượng này, đang đối mặt áp lực đáng kể là phải đạt được kết quả tốt hơn sau khi bị chỉ trích nặng nề vì những thất bại trước đó. 

No comments:

Post a Comment