Sunday, February 19, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 19.02.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Mỹ Linh & Nguyên Khải

1) CSVN NGĂN CHẶN VIỆC TƯỞNG NIỆM CÁC LIỆT SĨ HY SINH TRONG CUỘC CHIẾN TRANH CHỐNG TÀU 

Buổi tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong cuộc “chiến tranh Biên giới”, chống quân Tàu xâm lược năm 1979 đã không thể diễn ra do bị nhà cầm quyền ngăn cản. Ngay từ vài ngày trước, nhà riêng của những người hoạt động nhân quyền đã bị công an canh gác. Một số người khi ra khỏi nhà đã bị mật vụ chặn lại. Một số khác nhận được lời cảnh báo của công an rằng “không được phép đi đâu” trong ngày 17/2.

Ngoài ra, nhà cầm quyền cũng cho phong tỏa hai địa điểm thường diễn ra các cuộc tưởng niệm hàng năm là khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ (Hà Nội) và tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo (Sài Gòn).

Nhiều người đã sử dụng mạng xã hội để tưởng niệm 44 năm cuộc chiến.

Ngày 17/2/1979, Trung cộng xua quân tấn công 6 tỉnh phía Bắc của Việt Nam với tuyên bố của Đặng Tiểu Bình “phải dạy cho Việt Nam một bài học”. Cuộc chiến tranh đã giết chết hơn 60 ngàn người Việt, bao gồm cả binh lính và dân thường.

Hàng năm, nhà cầm quyền CSVN vẫn ngăn cản và đàn áp các cuộc tưởng niệm chiến tranh Biên giới do người dân tổ chức để bày tỏ sự thần phục với Trung cộng.

Năm nay, báo chí quốc doanh gần như im lặng, không nhắc đến cuộc chiến tranh vệ quốc chống Tàu năm 1979. Trong khi đó, vào các dịp 30/4, toàn bộ hệ thống truyền thông cộng sản vẫn ra sức tuyên truyền dối trá về chính quyền VNCH và về điều mà họ gọi là cuộc “giải phóng miền Nam”, đồng thời không ngừng khoét sâu vào lòng thù hận. 

2) KHÔNG KHỞI TỐ VỤ BÉ HẠO NAM RƠI XUỐNG ỐNG TRỤ BÊ TÔNG

Chiều 17/2, Thượng tá Trần Trung Quốc, Trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, Công an huyện Thanh Bình xác định vụ bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi), rơi xuống ống trụ bê tông là “tai nạn lao động, không có dấu hiệu tội phạm”. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không có vụ án nào được khởi tố, không cá nhân, tập thể hay cơ quan nào phải chịu trách nhiệm về cái chết thương tâm của bé Hạo Nam, vốn gây nhiều nghi vấn trong dư luận những ngày qua. 

Xin nhắc lại, trưa 31/12/2022, bé trai Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng 3 người bạn vào công trình cầu Rọc Sen ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình để nhặt sắt vụn. 

Trong lúc đi qua công trình đang thi công, bé Nam rơi xuống ống trụ bê tông rỗng bên trong, đường kính 25cm, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35m. 

Rạng sáng ngày 20/1/2023, tức  sau 21 ngày, lực lượng cứu hộ mới đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất.

Công luận tin rằng, việc không khởi tố vụ án là nhằm ngăn chặn sự thật bị phơi bày, và để bảo vệ một nhóm lợi ích nào đó hàng ngũ quan chức cộng sản. 

3) NGHỆ AN: BẮT PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM

Liên quan đến đường dây “nhận hối lộ” trong ngành Đăng kiểm, hôm qua 18/2, công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ Nguyễn Tiến Hoà - phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm, Trưởng dây chuyền kiểm định; và hai kiểm định viên Nguyễn Ngọc Thạch và Cao Xuân Đạt thuộc Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 37-09D.

Trước đó, vào ngày 5/2, công an tỉnh Nghệ An cũng đã bắt mười ba người, trong đó có một giám đốc và hai phó giám đốc thuộc hai cơ sở đăng kiểm 37-01S tại Thành phố Vinh và 37-02S tại Thị xã Thái Hòa của Trung tâm Đăng kiểm Xe Cơ giới tỉnh Nghệ An.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/2, công an tỉnh Lào Cai cũng bắt giữ ông Dương Đức Minh- phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 24-01D về hành vi “nhận hối lộ”; và ông Nguyễn Kim Dương- Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại Việt Lâm về hành vi “đưa hối lộ”.

Tin cho hay, ngoài những sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, phía công an đã nhận được những tố giác về những sai phạm và tình trạng hối lộ trong quá trình đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa. 

4) BẮC HÀN PHÓNG PHI ĐẠN TẦM XA SAU KHI CẢNH BÁO VỀ CUỘC TẬP TRẬN GIỮA MỸ VÀ NAM HÀN 

Sau tuyên bố sẽ đáp trả “mạnh mẽ” các cuộc tập trận quân sự sắp tới của Nam Hàn và Mỹ, hôm thứ 7/18/2, Bắc Hàn đã phóng một phi đạn đạn đạo tầm xa ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây của Nhật Bản.

Nhật Bản lên án mạnh mẽ vụ phóng, gọi đó là mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế. Thủ tướng Nhật Fumio Kishida cho biết phi đạn này dường như thuộc loại ICBM, nghĩa là phi đạn đạn đạo xuyên lục địa.

Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada cho biết phi đạn dường như có tầm bắn hơn 14.000 km - đủ để vươn tới lục địa Mỹ.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc ngay lập tức đã triệu tập một cuộc họp và đồng ý tăng cường hợp tác về an ninh với Mỹ và Nhật Bản.

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc mối đe dọa nào tức thời sau vụ phóng phi đạn. Hành động ngang ngược của Bắc Hàn không những không ngăn cản được các cuộc tập trận quân sự giữa Nam Hàn và Mỹ. Ngược lại, phía Mỹ, Nhật và Nam Hàn đều lên tiếng phản đối mạnh mẽ và bày tỏ nỗ lực chống lại các mối đe dọa phi đạn và hạt nhân ngày càng tăng từ Bắc Hàn. 

5) HOA KỲ TUYÊN BỐ “NGA PHẠM TỘI ÁC CHỐNG LẠI LOÀI NGƯỜI” Ở UKRAINE

Sau một năm chiến tranh Nga-Ukraine, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tuyên bố Nga đã phạm “tội ác chống nhân loại” trong cuộc xâm lược Ukraine. Tuyên bố trên được Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đưa ra hôm thứ 7/18/2. Đáng chú ý, kết luận của chính quyền Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo cao cấp của phương Tây đang hội họp ở Munich để đánh giá cuộc xung đột lớn nhất ở Châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Liên Hiệp Quốc đã xác định tội ác của Nga ở Ukraine là “chống nhân loại” nhưng chưa kết luận các “tội ác chiến tranh”.

Các tổ chức được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ đã ghi nhận hơn 30.000 vụ phạm tội ác chiến tranh kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Kết luận của chính quyền Biden đối với hành động của Nga và Putin là "tội ác chống nhân loại" mang ý nghĩa về mặt pháp lý. Trong đó, các hành vi tội ác từ giết người đến hãm hiếp đều được hiểu là “xảy ra trên diện rộng”, “có hệ thống”, “có chủ đích” và được “nhằm vào dân thường”. Điều này là đặc biệt nghiêm trọng đối với luật pháp quốc tế.

No comments:

Post a Comment