Sunday, February 12, 2023

Tin tức Chủ nhật 12-02-2023.

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Vân Hà & Nguyên Khải

1) TAI TIẾNG TẠI GIÁO PHẬN VINH: THẦY BÓI KIÊM TỘI PHẠM MÔI GIỚI HỐI LỘ CHO VŨ NHÔM ĐƯỢC THỤ PHONG LINH MỤC.

 

Sự kiện Hồ Hữu Hoà, một thầy bói và là tội phạm môi giới hối lộ trong vụ trọng án liên quan đến trùm bất động sản Phan Văn Anh Vũ (thường gọi là Vũ Nhôm) và thượng tá công an Nguyễn Duy Linh, vừa được thụ phong linh mục sau một năm ra tù đang gây chấn động dư luận, đặc biệt là giới tu sĩ và giáo dân.

 

Sự kiện được quan tâm không chỉ có nhiều khuất tất như việc ông này được thụ phong một cách nhanh chóng và trái với các quy định của giáo luật, mà nó liên quan đến vai trò của Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh- Đức cha Alfonso Nguyễn Hữu Long, người đã quyết định “treo chén” linh mục Anton Đặng Hữu Nam chỉ vì cha Nam dám dũng cảm đương đầu với tội ác của nhà cầm quyền cộng sản.

 

Hồ Hữu Hoà sinh năm 1984, làm nghề coi bói và cố vấn phong thuỷ. Hoà bị bắt năm 2019 vì đã môi giới, giúp Phan Văn Anh Vũ hối lộ Thượng tá tình báo Nguyễn Duy Linh số tiền 5 tỉ đồng. Tháng 11/2021, Hồ Hữu Hoà bị kết án 2 năm tám tháng tù và được phóng thích ngay tại toà vì đã đủ thời gian thi hành án.

 

Một năm sau, Hồ Hữu Hoà được thụ phong linh mục tại Giáo phận Maasin, Philippines. Hoà được truyền chức Linh mục bởi thư giới thiệu của Đức cha Giám mục Alfonso Nguyễn Hữu Long và Lm Gierado Nguyễn Nam Việt.

 

Ngày 10/2, Đức Giám Mục Alfonso Nguyễn Hữu Long đã ký một văn bản phủ nhận vai trò của mình trong vụ việc của Hồ Hữu Hoà.

 

Hiện ngày càng xuất hiện thêm nhiều tình tiết mới thu hút sự quan tâm của công luận. Điều đáng lo ngại, vụ việc này đang gây tranh cãi, thậm chí chia rẽ trong giới tu sĩ, linh mục và cả giáo dân. Một điều rõ ràng, nhà cầm quyền đang ngày một  thành công trong việc thao túng Giáo hội Công giáo như đã thực hiện được với GH Phật giáo.

 

2) HẢI DƯƠNG: KHỞI TỐ, BẮT TẠM GIAM 6 CẢNH SÁT GIAO THÔNG TỘI LỢI DỤNG CHỨC VỤ.

 

Ngày 8/2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố và bắt tạm giam 6 cán bộ thuộc Đội Cảnh sát Giao thông -Trật tự Công an Tp Chí Linh -Hải Dương. Cả 6 viên cảnh sát trên đều bị khởi tố tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 2, điều 356 -BLHS.

 

Tin cho hay, trong quá trình làm nhiệm vụ, ngày 4/2, nhóm này đã bắt nhiều xe hơi ngừng lại để kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, máy đo nồng độ cồn mà nhóm cán bộ trong tổ tuần tra này sử dụng không phải do Bộ Công an cấp.

 

Những người bị bắt gồm : Bùi Mạnh Tuấn, Nguyễn Văn Bằng, Nguyễn Văn Tuấn, Mạc Quốc Phương, Nguyễn Thành Trung và Trương Mạnh Đăng. Các quyết định khởi tố đều theo chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương và Bộ trưởng công an trong cái gọi là “chống tham nhũng, tiêu cực ở tỉnh Hải Dương”.


3) MỸTHÔNG BÁO: MỘT VẬT LẠ BAY CAO BỊ BẮN HẠ NGOÀI KHƠI ALASKA.

NỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh cho một chiến đấu cơ bắn hạ một "vật thể ở độ cao" không xác định ngoài khơi Alaska hôm thứ Sáu, Tòa Bạch Ốc cho biết.

Người phát ngôn Bạch cung John Kirby nói vật lạ "có kích thước một chiếc xe hơi nhỏ" và gây một "mối đe dọa đáng kể" cho hàng không dân dụng.

Ông nói vật này bay ở độ cao 40.000 feet (12.000 mét) trên bờ biển bắc Alaska, trong khi các máy bay thương mại có thể bay cao tới 45.000 feet. Tại thời điểm bị bắn hạ, vật lạ đã bay qua Alaska với vận tốc 20 tới 40 dặm một giờ và đang bay về phía Bắc Cực. 

Hai máy bay chiến đấu đã đến gần vật thể, xác nhận rằng không có ai ở trong do đó ông Biden đã ra quyết định bắn hạ. 

Ông Kirby nói thêm các mảnh vụn của vật thể này là "nhỏ hơn rất nhiều" so với khinh khí cầu bị bắn thứ Bảy tuần trước ngoài khơi Nam Carolina. Máy bay trực thăng và máy bay chở hàng đã được điều tới để thu nhặt các mảnh vỡ từ vùng biển đóng băng ở Biển Beaufort và đưa tới "phòng thí nghiệm để phân tích”.

Giới chức nói họ chưa xác định được liệu vật này có tham gia vào việc do thám hay không vì mục đích và nguồn gốc của vật thể này hiện chưa biết rõ. Vật này được phát giác lần đầu tiên vào  đêm thứ Năm và các quan chức không cho biết vào thời gian nào.

4) HÀNG CỨU TRỢ CỦA QUỐC TẾ SẼ ĐẾN TOÀN BỘ NHỮNG VÙNG BỊ ĐỘNG ĐẤT Ở THỔ NHĩ KỲ VÀ SYRIA.

Hôm nay, 11/02/2023, hàng cứu trợ của quốc tế có thể sẽ đến được toàn bộ các vùng bị động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nơi mà các đội cứu cấp đã cứu sống được nhiều trẻ em dưới các đống đổ nát. Tổng số nạn nhân thiệt mạng trong động đất nay đã lên tới hơn 24.000 người.

Theo hãng tin AFP, hôm qua, chính phủ Damas đã cho phép vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo đến toàn bộ các vùng của Syria, kể cả những vùng hiện do phiến quân kiểm soát. 

Liên Hiệp Quốc vừa báo động là tại Syria, có khoảng 5 triệu 3 trăm ngàn người có nguy cơ sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Chương trình Lương thực Thế giới thẩm định có đến 874 ngàn người bị ảnh hưởng ở động đất ở cả hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Tổ chức này kêu gọi quốc tế đóng góp 77 triệu đôla để cung cấp lương thực cho họ.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người sống sót muốn rời khỏi những vùng bị nạn. Hàng ngàn người đang tìm nơi lánh nạn ở những nơi khác trong nước. Các hãng hàng không đã lập một cầu không vận để di tản những người này.

Từ phi trường Adana, thông tín viên Jad El Khoury và Guilhem Delteil gởi về bài phóng sự :

« Dãy người đứng xếp hàng dài ngay từ bên ngoài sân bay. Nhưng bên trong sảnh chờ khởi hành, số người còn đông hơn. Hôm thứ Sáu này, theo dự định có cả trăm chuyến bay từ Adana, đủ để di tản khoảng gần 10.000 người. Đây không phải là các chuyến bay thường lệ, mà là cả một chiến dịch di tản quy mô. 

Bilgin Hergüner, một nhân viên của phi trường, cho biết: “Chúng tôi không bán vé: Vé được phát miễn phí. Các chuyến bay được tổ chức tùy theo nhu cầu của những người sống sót. Chúng tôi đã hủy vé đối với những hành khách không thuộc diện di tản khẩn cấp.”

No comments:

Post a Comment