Monday, February 20, 2023

Tin Tức, Thứ Hai 20.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Nguyên Khải mời quí thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1) THIẾU TƯỚNG, CỰU GIÁM ĐỐC CÔNG AN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG ĐỖ HỮU CA BỊ BẮT

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, cựu giám đốc công an thành phố Hải Phòng vừa bị bắt ngày 18/2/2023. Tin cho hay, ông Ca bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với công an Hải Phòng khởi tố và bắt tạm giam với tội danh “Trốn thuế” và “Mua bán trái phép hóa đơn” xảy ra tại Quảng Ninh và Hải Phòng. 

Cùng ngày, hai căn biệt thự của Đỗ Hữu Ca tại quận Hải An và huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) đều bị khám xét.

Đỗ Hữu Ca, 65 tuổi, một trong những tướng công an khét tiếng tàn ác tại Hải Phòng, tiến thân nhanh nhờ vây cánh mạnh và những thành tích bất hảo tại đất Cảng. Ca từng làm việc tại Công an huyện Thuỷ Nguyên, rồi giữ chức Trưởng phòng tham mưu Công an Hải Phòng. Tháng 7/2010, Đỗ Hữu Ca làm Giám đốc Công an Hải Phòng sau đó nghỉ hưu sau 9 năm tại vị.

Năm 2012, Đỗ Hữu Ca đã đích thân trực tiếp chỉ huy vụ cưỡng chế, cướp đất nuôi trồng thủy sản và đưa anh em ông Đoàn Văn Vươn vào tù với lời tuyên bố khiến công luận ngỡ ngàng “đây là trận đánh đẹp, có thể viết thành sách”.

Tháng 2/2013, Thủ tướng kết luận các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 hecta đầm tôm của gia đình ông Vươn đều trái luật. Một số cán bộ sau đó bị xử lý do chỉ đạo phá nhà ông Vươn, nhưng tướng Ca vẫn bình an vô sự.

Dưới thời Đỗ Hữu Ca làm giám đốc công an, phong trào tranh đấu của dân oan và những người hoạt động nhân quyền tại Hải Phòng bị đàn áp dữ dội.

2/ PHÁT GIÁC 18 DI DÂN CHẾT TRONG XE TẢI Ở BULGARIA

Cảnh sát Bulgaria đã thực hiện 4 vụ bắt giữ sau khi phát giác 18 thi thể, trong đó có một trẻ em, trong một xe tải bị bỏ hoang ở nước này.

Bộ trưởng y tế Bulgaria cho biết là 34 người, trong đó có 5 trẻ em, đã được đưa đến bệnh viện và một số đang lâm vào tình trạng nguy kịch.

Bulgaria từ lâu đã phải đối phó với một lượng lớn người cố gắng vào Liên minh Âu châu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh sát cho biết chiếc xe tải được tìm thấy gần làng Lokorsko, cách thủ đô Sofia của Bulgaria 20 cây số về hướng đông bắc. Chiếc xe đã vận chuyển trái phép những người di cư trong các khoang khép kín khiến họ chết ngạt.

Bộ trưởng y tế Asen Medzhidiev cho biết là những người bị nhốt trong chiếc xe tải này đã bị thiếu dưỡng khí, bị đông lạnh trong sự ẩm ướt và đã không ăn trong nhiều ngày. Cảnh sát tin rằng những người này đến từ Afghanistan và đang đi đến Serbia. 

Bulgaria cũng đối mặt với cáo buộc nước này đối xử tệ với những người cố gắng đi vào từ Thổ Nhĩ Kỳ, với những người xin tỵ nạn cho biết họ đã bị chặn bắt, lột quần áo và đánh đập.

3/ ĐỨC PHONG TỎA HƠN 5 TỶ MỸ KIM CỦA NGA

Tròn một năm sau khi xua quân xâm lược Ukraine, hơn 20 tỷ Mỹ kim tài sản của Nga đã bị phong tỏa ở 27 nước thành viên khối Âu châu, trong số này một phần tư bị phong tỏa tại Đức.

Tuy nhiên con số nói trên sẽ còn gia tăng trong vài ngày tới đây khi Liên hiệp Âu châu dự trù công bố một loạt trừng phạt thứ 10 đối với nước Nga.

Đối với khoản tiền  5.3 tỷ Mỹ kim tài sản Nga bị phong tỏa tại Đức, được tiết lộ bởi một thông tin của bộ tài chánh Đức. Khối tài sản này thuộc về nhiều thực thể như Ngân hàng Trung ương Nga, nhiều doanh nghiệp và cá nhân bị trừng phạt. Chính phủ Đức đã không muốn trả lời câu hỏi về tổng số tài sản thuộc sở hữu của các nhà tài phiệt Nga. 

Số tiền chắc sẽ còn tăng lên, bởi vì một ủy ban Âu châu được thành lập để áp dụng các biện pháp trừng phạt mới, chỉ bắt đầu nhiệm vụ từ đầu năm 2023, hiện có 36 người. Số nhân viên sẽ còn tăng lên. 

Ủy ban có nhiệm vụ lập danh sách đầy đủ khối tài sản nằm trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga có tại Đức, sau đó sẽ được đăng trên trang mạng. Nhưng hiện giờ việc này chưa được tiến hành. 

Vào thứ Sáu 17/2, chính phủ Bỉ cho biết là hơn 21 tỉ Âu kim tài sản của Nga đã bị phong tỏa ở 27 nước thành viên Liên hiệp Âu châu. Chính quyền Ukraine đề nghị số tiền đó phải được xử dụng để tái thiết Ukraine. Tuy nhiên, việc đó không hề đơn giản về mặt pháp lý.

4/ SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ ĐỘNG ĐẤT Ở THỔ NHĨ KỲ LÊN ĐẾN 46 NGÀN NGƯỜI

Hơn 46 ngàn người đã thiệt mạng trong vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nhưng con số này dự trù còn tăng cao hơn nữa vì hơn 340 ngàn căn nhà đã bị phá hủy và nhiều người vẫn nằm trong số mất tích.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng giải quyết thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử của nước này, các quan ngại ngày càng gia tăng đối với các nạn nhân ở Syria. Chương trình Lương thực Thế giới hiện gây áp lực cho chính quyền ở phía tây bắc ngừng chặn đường tiếp cận khu vực này trong khi họ tìm cách giúp đỡ hàng trăm ngàn người bị tác động bởi động đất.

Người đứng đầu cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ, Yunus Sezer, cho biết các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn phần lớn đã bị chấm dứt vào đêm Chủ nhật 19/2.

Con số người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ là ít nhất 40 ngàn người trong khi nước láng giềng Syria đã báo cáo gần 6 ngàn người chết, một con số không thay đổi trong nhiều ngày.

Trả lời báo chí bên lề Hội nghị An ninh Munich, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới David Beasley cho biết là chính phủ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác rất tốt, nhưng hoạt động của họ đang bị cản trở ở tây bắc Syria. 

Tại Syria, đất nước vốn đã bị tàn phá bởi hơn một thập niên nội chiến, phần lớn các trường hợp tử vong là ở phía tây bắc. Khu vực này nằm dưới sự kiểm soát bởi quân nổi dậy đang có chiến tranh với các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, và điều đó gây ra sự phức tạp trong việc đưa cứu trợ tới người dân.

Các bác sĩ và chuyên gia bày tỏ lo ngại về khả năng lây nhiễm ở khu vực có hàng chục ngàn tòa nhà sụp đổ vào tuần trước, khiến cơ sở hạ tầng vệ sinh bị hư hại.

No comments:

Post a Comment