Saturday, February 11, 2023

Tin Tức, thứ Bảy 11.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) VỀ THĂM QUÊ HƯƠNG, MỘT NGƯỜI THUỴ ĐIỂN GỐC VIỆT BỊ TRA KHẢO SUỐT 4 NGÀY ĐÊM 


Ông David Vũ Văn, một người Thụy Điển gốc Việt vừa bị công an cộng sản Việt Nam câu lưu, thẩm vấn suốt bốn ngày đêm  khi ông này về nước thăm thân nhân.


Ông David Vũ Văn cho hay, ngày 27/1, sau khi nhập cảnh, ông về nhà người thân ở Trà Vinh. Đến sáng 30/1, khi quay lại Sài Gòn và vừa thuê phòng khách sạn thì bị bắt. Ít nhất hai mật vụ và 5 công an mặc sắc phục đã xốc nách ông Vũ và đưa ông từ khách sạn (có địa chỉ tại phường 14,quận 5) tới đồn công an phường 14 để thẩm vấn.


Công an đã in dữ liệu trong điện thoại, ép buộc ông Vũ ký tên xác nhận những nội dung, chủ yếu là về sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động mà ông tham gia nhằm vận động nhân quyền cho Việt Nam. “Trong những ngày đó, họ bắt tôi ký tên trên 200 tờ giấy A4”, ông Vũ tường thuật với đài RFA.


Ông cũng cho biết, CACS liên tục đe doạ ông, đồng thời nhắc nhiều đến trường hợp ông Michael Phương Minh Nguyễn, ông Châu Văn Khảm, là hai người gốc Việt có quốc tịch Mỹ và Úc đã bị bắt giữ khi về nước và bị kết án 12 năm tù với cáo buộc chống nhà nước Việt Nam.


Một chi tiết khác, CA CSVN yêu cầu ông Vũ dụ hai người bạn tới gặp và làm theo kế hoạch định sẵn thì sẽ được thả. Ông Vũ còn bị ép buộc viết đơn tố cáo hoặc, viết các văn bản theo mẫu có nội dung ca ngợi Nhà nước CSVN, nếu không, cả ông và hai người bạn sẽ bị bắt.


Chiều ngày 2/2 ông Vũ được thả nhưng bị thu giữ điện thoại. Công an đưa cho ông một chiếc điện thoại khác để ông liên lạc với họ và dụ hai người bạn ra gặp. Sau khi ra khỏi đồn, ông đã vứt chiếc điện thoại do công an cung cấp, cắt đuôi mật vụ theo dõi, sau đó trốn thoát sang Campuchia rồi đến được Thái Lan.


Các diễn biến sự việc được ông David Vũ Văn tường thuật với phóng viên đài Á Châu Tự Do sau khi ông trốn thoát sang Thái Lan.

Tính đến thời điểm bản tin này được phát sóng, ông David Vũ Văn vẫn chưa đưa ra quyết định có báo cáo vụ việc với chính phủ Thuỵ Điển hay không.


2) BỘ NGOẠI GIAO PHỦ NHẬN KHINH KHÍ CẦU TRUNG CỘNG XÂM PHẠM KHÔNG PHẬN VIỆT NAM


Trung cộng đã nhắm mục tiêu vào các tài sản quân sự ở một số quốc gia bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan, Philippines và Việt Nam. Thông tin trên được cho hay bởi các quan chức Mỹ, sau vụ quân đội nước này bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung cộng hôm 4/2 vừa qua. Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận, trước khi bị bắn hạ chiếc khinh khí cầu này, hoặc các công nghệ tương tự đã ít nhất 5 lần vi phạm không phận Mỹ trong vài năm trở lại đây. 


Liên quan đến tuyên bố của các quan chức Mỹ, Bộ Ngoại giao Việt Nam phủ nhận việc khinh khí cầu Trung cộng xâm phạm không phận Việt Nam. Phó Phát ngôn nhân BNG Đoàn Khắc Việt trong tuyên bố phủ nhận sự việc đã né tránh gọi đích danh Trung Quốc như thông tin từ quan chức Mỹ, mà dùng từ “khinh khí cầu lạ”. Ông này nói:“ Đến nay tôi cũng chưa nhận được bất cứ thông tin nào của các cơ quan liên quan, báo chí và người dân phản ánh về khinh khí cầu lạ ở không phận Việt Nam”. Ông Việt cũng khẳng định Việt Nam có đủ khả năng bảo đảm an toàn vùng trời, vùng biển và lãnh thổ Việt Nam.


ĐCS VN luôn duy trì chính sách thần phục Bắc Kinh. Các hành động xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải , thậm chí bắn giết ngư dân Việt Nam mà Tàu cộng thực hiện nhiều năm nay luôn được đảng CSVN bao che, bưng bít , thậm chí bênh vực. Nhiều người Việt Nam đã bị nhà cầm quyền đánh đập, bị bắt bớ chỉ vì lên tiếng bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, chống lại sự xâm lược của Tàu cộng.


3) NGA BẮT ĐẦU MỞ CHIẾN DỊCH TẤN CÔNG LỚN Ơ UKRAINE

Nhiều nguồn tin khác nhau xác nhận Nga có thể bắt đầu tăng quân để bắt đầu cho một cuộc cấn công qui mô vào Ukraine. Các chỉ dấu cho thấy Nga đã triển khai một số đơn vị thuộc các sư đoàn bộ binh cơ giới có thiết giáp yểm trợ và lính dù vào vùng Donbax.

Tờ Guardian của Anh vào ngày 9/2 vừa qua trích lại lời thống đốc Luhansk của Ukraine, cho rằng Nga bắt đầu một cuộc tấn công lớn. Ông Serhiy Haidai tuyên bố với đài truyền hình Ukraine rằng Nga thường tổ chức các cuộc tấn công đều đặn nhưng lần này số quân của họ tăng lên, nhằm vượt đồng ruộng phủ tuyết và rừng tiến về phía Tây.

Mục tiêu của quân Nga là nhằm phá vỡ phòng tuyến ở Kreminna của Ukraine.

"Quân Nga tiến công với sự yểm trợ của thiết giáp hạng nặng, đôi khi gồm chiến xa bọc thép chở bộ binh và tăng, và bắn liên tục."

Từ tháng trước, lãnh đạo Ukraine đã cảnh báo Nga có thể mở cuộc tấn công lớn trước ngày kỷ niệm một năm cuộc xâm lăng 24/02/2022.

Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa có vòng công du Anh, Pháp và Bỉ, nơi ông gặp các lãnh đạo đồng minh để yêu cầu viện trợ chiến đấu cơ cho Ukraine.

Dù quân Ukraine vẫn có tinh thần chiến đấu cao và các đồng minh cam kết viện trợ xe tăng, trọng pháo, có ý kiến lo ngại rằng quân đội Ukraine không nhận kịp hoặc chưa được huấn luyện để sử dụng các loại vũ khí hiện đại, mà quân Nga thì đã tấn công sang nước họ ngay những ngày tới. Các báo Ba Lan đánh giá một cuộc tấn công trên diện rộng, dù chỉ để chiếm trọn Donbas, "có nhiều khả năng kết thúc đầy bi kịch cho Ukraine".


No comments:

Post a Comment