Sunday, September 29, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 29.09.2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, một cuộc biểu tình phản đối đã được đồng bào hải ngoại tổ chức để chào đón ông Tô Lâm. Xin anh cho biết chi tiết về cuộc biểu tình này để quý thính giả rõ hơn.

Hướng Dương: Vâng,thưa chị và quý thính giả, khoảng 100 người Mỹ gốc Việt đến từ một số tiểu bang vùng đông bắc Hoa Kỳ và từ thành phố Toronto của Canada đã tập họp trước trụ sở LHQ ở New York vào trưa ngày 22/9 để phản đối  ông Tô Lâm. 

Ông Tô Lâm vào ngày 22/9 đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và dự lễ kỷ niệm một năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ.

Những người biểu tình cầm theo cờ vàng ba sọc đỏ, lá cờ biểu tượng cho người Việt tỵ nạn và các biểu ngữ bằng tiếng Anh như: "Nhân quyền cho Việt Nam chứ không phải bò dát vàng cho Tô Lâm", "Chủ tịch nước VN Tô Lâm là một tội phạm bắt cóc người!" hay "Việt Nam là một nhà nước công an trị dưới trướng của ông Tô Lâm". 

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người hiện đang tỵ nạn ở Mỹ, cũng có mặt ở cuộc biểu tình cho biết là ông không tin những tiếng nói trong cuộc biểu tình sẽ được ông Tô Lâm lắng nghe hoặc thực hiện. Nhưng chắc chắn sẽ phản ảnh được quan điểm của cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại gửi đến ông Tô Lâm. Luật sư Nguyễn Văn Đài, chủ tịch hội Anh em Dân chủ, cũng từ Đức bay sang tới Mỹ để tham dự biểu tình.

Ngay trước chuyến đi của ông Tô Lâm, bạo quyền Việt Nam bất ngờ đặc xá cho hai tù nhân lương tâm là Trần Huỳnh Duy Thức và Hoàng Thị Minh Hồng. Ông Thức cho biết không đồng ý với lệnh đặc xá nhưng vẫn bị cưỡng bức rời khỏi nhà tù và đưa về nhà. 

Theo thống kê của tổ chức Giám sát Nhân quyền, bạo quyền Việt Nam hiện đang giam giữ khoảng 160 tù nhân chính trị. Tuy nhiên nhà nước Việt Nam chưa bao giờ thừa nhận có tù chính trị một cách dối trá. 

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương, quyền tự do ngôn luận là một quyền rất quan trọng của con người vì chỉ có con người mới biết nói và biết viết nhưng nó luôn luôn bị các chế độ độc tài tước đoạt khiến các tổ chức quốc tế phải kêu gọi bảo vệ quyền này, phải không anh?

Hướng dương: Vâng thưa chị, Tổ chức Văn bút Hoa Kỳ kêu gọi tiếp tục bảo vệ quyền tự do phát biểu ở Việt Nam ngay trước cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng bí thư Tô Lâm dự trù diễn ra vào ngày 25/9.

Trong thông cáo đưa ra vào ngày 23/9, Văn bút Hoa Kỳ cho biết là cảm thấy vui mừng khi biết tin nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức, bà Hoàng Thị Minh Hồng và luật sư Hoàng Ngọc Giao được trả tự do.

Tuy nhiên thông báo cho biết là mặc dù việc trả tự do cho ông Trần Huỳnh Duy Thức là điều tuyệt vời, nhưng việc ông phải ngồi tù hơn 15 năm vì các bài viết của ông là hành vi vô lương tâm.

Thông cáo cũng nhắc lại lời kêu gọi bạo quyền Việt Nam hãy trả tự do cho tất cả các nhà văn và nhà báo đang bị cầm tù vì những phát biểu của họ. Theo thông cáo thì quyền tự do ngôn luận là điều cần thiết cho một xã hội thịnh vượng, công bằng và thúc đẩy nhân quyền. Vì thế nếu ông Tô Lâm muốn biểu lộ sự cam kết lãnh đạo toàn cầu thì phải ưu tiên thực thi nhân quyền ở VN.

Theo chỉ số tự do viết lách của Văn bút Hoa Kỳ vào năm ngoái, Việt Nam là quốc gia giam giữ các nhà văn nhiều thứ ba thế giới, sau Trung Cộng và Iran. Theo đó thì trong năm 2023, Việt Nam đã bỏ tù 19 nhà văn.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dươngvà quý thính giả, bạo quyền cs VN luôn luôn dùng cáo buộc cũ mèm “ tuyên truyền chống phá chế độ” để buộc tội những nhà bất đồng chính kiến với những phát biểu ôn hòa, phải không anh?

Hướng Dương: Vâng, thưa chị và quý thính giả,một tòa án ở tỉnh Lâm Đồng vừa kết án 8 năm tù đối với một người đàn ông bị cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”, chỉ vì người này có các bài viết trên mạng kêu gọi bạo quyền Việt Nam từ bỏ học thuyết Marx – Lenin.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm 24/9, ông Hoàng Việt Khánh 41 tuổi bị cáo buộc đăng 126 bài viết và một video trên mạng, có nội dung chỉ trích các chính sách của đảng cs VN. Theo cáo trạng, với trang mạng có tên là Hoàng Dũng, từ năm 2018 đến năm 2023, ông Khánh bị cho là đã “tham gia các hội nhóm kín, kêu gọi từ bỏ học thuyết Marx – Lenin và xóa bỏ vai trò lãnh đạo của đảng cs VN”.

Cần biết chủ nghĩa Marx - Lenin được Liên Xô áp dụng để diễn dịch và xây dựng chủ nghĩa xã hội từ đầu những năm 1920, tiếp đến được thực thi ở các nước Đông Âu và sau đó lan sang các nước như Cuba, Venezuela, Trung Cộng, Bắc Hàn và Việt Nam.

Bạo quyền Việt Nam do đảng cộng sản cai trị thường bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền và không dung thứ những tiếng nói chỉ trích đảng cầm quyền hay các nhà lãnh đạo của đảng.

Vào đầu tháng 9, một tòa án ở Hà Nội đã kết án ông Hoàng Tùng Thiện 6 năm tù sau khi ông lập các trang mạng bị xem là nhằm “tuyên truyền đa nguyên, đa đảng” và có ý định sáng lập đảng Lạc Hồng để cạnh tranh với đảng cs VN. Cũng như ông Khánh, ông Thiện bị án tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment