Tuesday, September 24, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 24.09.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Minh Nguyệt & Vũ Đình.

1/BIỂU TÍNH CHỐNG ÔNG TÔ LÂM TRƯỚC TRỤ SỞ LHQ Ở NEW YORK

Khoảng 100 người Mỹ gốc Việt đến từ một số tiểu bang vùng đông bắc Hoa Kỳ và từ thành phố Toronto của Canada đã tập trung trước trụ sở LHQ ở New York vào trưa ngày 22/9 để phản đối Tổng bí thư CSVN Tô Lâm. 

Ông Tô Lâm vào ngày 22/9 đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và dự lễ kỷ niệm một năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ.

Những người biểu tình cầm theo cờ vàng ba sọc đỏ, lá cờ biểu tượng cho người Việt tỵ nạn và các biểu ngữ bằng tiếng Anh như: "Nhân quyền cho Việt Nam chứ không phải bò dát vàng cho Tô Lâm", "Chủ tịch nước VN Tô Lâm là một tội phạm bắt cóc người!" hay "Việt Nam là một nhà nước công an trị dưới trướng của ông Tô Lâm". 

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người hiện đang tỵ nạn ở Mỹ, cũng có mặt ở cuộc biểu tình cho biết là ông không tin những tiếng nói trong cuộc biểu tình sẽ được ông Tô Lâm lắng nghe hoặc thực hiện.Nhưng chắc chắn sẽ được phản ánh được quan điểm của cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại gửi đến ông Tô Lâm. Luật sư Nguyễn Văn Đài, chủ tịch hội Anh em Dân chủ, cũng từ Đức bay sang tới Mỹ để tham dự biểu tình.

Ngay trước chuyến đi của ông Tô Lâm, bạo quyền Việt Nam bất ngờ đặc xá cho hai tù nhân lương tâm là Trần Huỳnh Duy Thức và Hoàng Thị Minh Hồng.Ông Thức cho biết không đồng ý với lệnh đặc xá nhưng vẫn bị cưỡng bức rời khỏi nhà tù và đưa về nhà. 

Theo thống kê của tổ chức Giám sát Nhân quyền, bạo quyền Việt Nam hiện đang giam giữ khoảng 160 tù nhân chính trị. Tuy nhiên nhà nước Việt Nam chưa bao giờ thừa nhận có tù chính trị. 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/100-vietnamese-protest-to-lam-in-front-of-un-09232024091658.html

2/ MƯA LỚN Ở TỈNH THANH HÓA, HƠN 6 NGÀN DÂN PHẢI DI TẢN

Mưa lớn ở Thanh Hoá khiến mực nước ở các con sông dâng cao khiến nhiều nơi bị ngập lụt, nhà cầm quyền phải di tản hơn 6 ngàn người tính đến trưa ngày 23/9. Trong khi đó, một ngọn đồi ở tỉnh này bị nứt, gây nguy cơ sạt lở đất đã khiến hơn 70 người phải di tản.

Mưa lớn trong ba ngày qua khiến hàng ngàn gia đình ở các huyện biên giới gồm Mường Lát, Quan Sơn,Thường Xuân, Cẩm Thủy và Thọ Xuânbị ngập lụt.

Tại thành phố Thanh Hóa, nhiều vùng gần đê sông Mã cũng bị cảnh báo lũ vì nước sông dâng cao. Nhà cầm quyền liên tục phát đi cảnh báo, kêu gọi người dân vùng ngoài đê sông Mã di dời người già và trẻ em đến nơi an toàn. Hàng trăm gia đình sinh sống ở vùng trũng thấp đã bị lũ dâng cao gây ngập lụt gần 2 thước.

Mưa lớn cũng sạt lở tại một số tuyến quốc lộ, gây cô lập cho nhiều thôn bản ở Thanh Hóa, với mạng điện đến các thôn bản này cũng bị cắt.Một số trường học ở Thanh Hóa phải cho học sinh nghỉ học khi một số cơ sở trường lớp bị sạt lở gây hư hỏng.

Trong khi đó, đồi Đá Bàn ở huyện miền núi Thạch Thành đang bị nứt toác, sạt lở, uy hiếp hàng chục nhà dân khiến nhà cầm quyền phải di tản khẩn cấp những người này. Vết nứt trên đồi xảy ra vào sáng ngày 22/9 và diễn ra mạnh hơn đến tối cùng ngày khiến 70 người ở chân đồi phải di tản khẩn cấp.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/flood-landslide-risk-in-thanh-hoa-province-6000-evacuated-09232024101005.html

3/ NAM HÀN ĐE DỌA NẾU BÓNG RÁC CỦA BẮC HÀN GÂY CHẾT NGƯỜI

Vào hôm qua 23/9, chính quyền Nam Hàn cho biết sẽ có những biện pháp quân sựdứt khoát, nếu các vụ bóng bay mang rác của Bắc Hàn thả xuống Nam Hàn gây chết người.

Ông Lee Sung-joon, thành viên bộ tham mưu liên quân Nam Hàn, tuyến bố là Nam Hànsẽ có các biện pháp quân sự kiên quyết nếu các quả bóng bay mang rác thải của miền Bắc đe dọa nghiêm trọng an ninh hoặc bị cho là vượt qua làn ranh đỏ. Quan chức này giải thích “vượt làn ranh đỏ” tức là các quả bóng rác đó làm công dân Nam Hàn bị thiệt mạng, tuy nhiên ông Lee không cho biết chính xác các biện pháp kiên quyết là như thế nào.

Cần nhắc lại, kể từ tháng 5 vừa qua, Bắc Hàn đã thả hơn 5 ngàn quả bóng bay chứa đầy rác sang Nam Hàn, làm gián đoạn các chuyến bay, gây hỏa hoạn và rơi vào các tòa nhà của chính phủ. Bắc Hàn xác nhận điều này nhằm trả đũa việc các nhà hoạt động Nam Hàn thả bóng bay mang tài liệu tuyên truyền do sang lãnh thổ miền Bắc.

Phần lớn các quả bóng bay của Bắc Hàn mang rác thải, không gây nguy hiểm gì đặc biệt, nhưng một số lo ngại xuất hiện sau khi một vài quả bóng đã gây ra hỏa hoạn.  Ông Lee Sung-joon cho biết làquân đội Nam Hàn đang giám sát chặt chẽ quân đội Bắc Hàn và  các điểm thả bong bóng.

Cảnh báo của quân đội Nam Hàn được đưa ra vài giờ sau khi một quả bóng rác của miền bắc đã gây rối loạn các chuyến bay tại phi trường Incheon, gần thủ đô Seoul.

Quan hệ giữa hai miền tại bán đảo Triều Tiên đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua, vớiBắc Hàn thông báo đã triển khai 250 bệ phóng phi đạn ở biên giới phía nam.

Đáp lại, Nam Hàn đã mở lại chiến dịch tuyên truyền bằng loa phóng thanh dọc bên biên giới và thậm chí đã cho ngừng thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng quân sự giữa hai miền. Nam Hàn cũng nối lại các các cuộc tập bắn đạn thật trên các đảo biên giới cũng như tại khu phi quân sự chia cắt bán đảo Triều Tiên.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240923-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-d%E1%BB%8Da-%C4%91%C3%A1p-tr%E1%BA%A3-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-n%E1%BA%BFu-b%C3%B3ng-r%C3%A1c-c%E1%BB%A7a-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-l%C3%A0m-ch%E1%BA%BFt-ng%C6%B0%E1%BB%9Di

4/ HOA KỲ SẼ GỬI THÊM BINH SĨ ĐẾN TRUNG ĐÔNG

Hoa Kỳ đang gửi thêm một số lượng nhỏ binh sĩ tới Trung Đông vì căng thẳng đang leo thang giữa Do Thái và phe Hezbollah ở Lebanon, theo loan báo của bộ quốc phòng Hoa Kỳvào hôm qua 23/9. Tuy nhiênbộ quốc phòng từ chối nêu rõ quân số hoặc nhiệm vụ chính xác của các đơn vị này.

Thiếu tướng không quân Patrick Ryder, phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài, cho biết là vì thận trọng, Hoa Kỳ đang gửi thêm một số lượng quân nhân để tăng cường lực lượng hiện có trong khu vực.

Sau gần một năm chiến tranh với phe Hamas ở dải Gaza, quân đội Do Thái đang chuyển trọng tâm sang biên giới phía bắc, nơi phe Hezbollah đã bắn phi đạn vào Do Thái để hỗ trợ cho đồng minh Hamas.Quân đội Do Thái vàohôm qua đã tấn công Hezbollah ở phía nam Lebanon, thung lũng Bekaa phía đông và khu vực phía bắc gần Syria trong các cuộc tấn công rộng khắp nhất của họ.

Một cuộc không kích của Do Thái vào tối hôm qua tại vùng ngoại ô phía nam thủ đô Lebanon đã nhắm vào thủ lãnh cấp cao của Hezbollah là Ali Karaki, người đứng đầu mặt trận phía nam.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tìm cách kiềm chế xung đột ở Gaza và đã nhiều lần kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới Do Thái và Lebanon thông qua ngoại giao. Các chuyên gia đặt câu hỏi liệu Iran có đứng ngoài cuộc nếu sự tồn tại của phe Hezbollah ở Lebanon bị tiêu diệt.

Quân đội Hoa Kỳ cũng có thể thấy mình bị nhắm mục tiêu trên khắp Trung Đông, nếu một cuộc chiến tranh khu vực nổ ra.Những năng lực tăng cường của Hoa Kỳ bao gồm nhóm tác chiến của mẫu hạm Abraham Lincoln, các chiến đấu cơ và hệ thống phòng không.

Cần biết là vào ngày 14/4, Iran tiến hành cuộc tấn công quy mô bằng máy bay không người lái và phi đạn vào Do Thái, nhưng đều các đồng minh của Do Thái ngăn chận ở bên ngoài, với 300 phi đạn và drone bị bắn hạ.

https://www.voatiengviet.com/a/cang-thang-gia-tang-my-goi-them-quan-toi-trung-dong/7795434.html

 

No comments:

Post a Comment