Sunday, September 1, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 01.09.2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã có những hoạt động tích cực về nhân quyền và dân chủ cho VN nên bị bạo quyền bắt giam và sẽ đưa ra xét xử. Xin anh cho quý thính giả được biết rõ thêm chi tiết về vụ này.

Hướng Dương: Vâng,thưa chị và quý thính giả, bạo quyền thành phố Hà Nội sẽ đưa nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình ra xét xử vào ngày 10/9 tới đây với cáo buộc  “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Tin trên được người chị của ông Bình, bà Nguyễn Thị Phòng, cho biết vào hôm 28/8 ngay khi trở về nhà từ trụ sở tòa án thành phố. Bà cho biết chỉ được thông báo miệng về lịch xét xử, chứ không nhận được văn thư nào.

Bà Phòng cho biết từ khi bị bắt tới nay, ông Bình chưa được gặp người thân. Gia đình chỉ được gửi quà tiếp tế hàng tháng đến trại tạm giam số 1 của công an Hà Nội, nơi ông bị tạm giam để điều tra. Sau khi hết hạn tạm giam 4 tháng vào cuối tháng 6, gia đình cũng không được phía công an thông báo gia hạn tạm giữ.

Bà Phòng cho hay đã thuê luật sư Hà Huy Sơn cho phiên tòa sắp tới nhưng ông Bình lại muốn sự trợ giúp pháp lý từ luật sư khác. Hiện gia đình đang liên lạc với luật sư Lê Đình Việt để thảo luận về vụ này.

Cần biết là ông Nguyễn Vũ Bình 56 tuổi từng là biên tập viên của Tạp chí Cộng sản và bị bắt giam vào ngày 29/2. Một ngày trước khi bị bắt, ông Bình nhận được giấy triệu tập của công an Hà Nội để thẩm vấn về chương trình trên mạng mà ông tham gia cùng luật sư Nguyễn Văn Đài từ năm 2021 đến tháng 6 năm 2022.

Đây là lần thứ hai ông Bình bị bắt. Lần thứ nhất ông bị bắt vào cuối tháng 9 năm 2002 với cáo buộc “gián điệp” vì gửi các tài liệu bị bạo quyền Hà Nội cho là “có nội dung xuyên tạc về tình hình dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam cho một số tổ chức phản động ở nước ngoài”.

Trong vụ này, ông bị kết án 7 năm tù giam. Ông được đặc xá trước thời hạn vào năm 2007. Sau đó ông tiếp tục tham gia các hoạt động ôn hòa nhằm cổ suý nhân quyền, dân chủ và có nhiều bài viết cộng tác cho đài Á châu Tự do.

Ông Bình từng hai lần được tổ chức Tổ chức Giám sát Nhân quyền trao giải thưởng Hellman-Hammett vào năm 2002 và năm 2007. Ông cũng là hội viên danh dự của bốn tổ chức Văn bút Hoa Kỳ, Văn bút Canada, Văn bút Thụy Sĩ và Văn bút Sydney.

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương,bạo quyền VN lại bỏ tù thêm một người đã bày tỏ sự bất đồng chính kiến theo điều luật mơ hồ 117. Quý thính giả muốn hiểu rõ thêm về việc này.

Hướng dương: Vâng, thưa chịvà quý thính giả,ông Phan Đình Sang 57 tuổi vừa bị kết án 6 năm tù vào ngày 26/8, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN”.

Ông Sang bị công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giam vào ngày 12/3 với cáo buộc nói trên. Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến 2023, ông Sang đã tạo lập, xử dụng năm trang mạng xã hội Facebook để tham gia các hội đoàn “phản động” chống đối trên không gian mạng.

Cũng theo báo chí lề đảng thì trong thời gian sinh sống, lao động tại Lào, do có tư tưởng bất mãn với chế độ, ông Phan Đình Sang đã đăng tải và chia xẻ nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc lịch sử và phỉ báng chế độ.

Cáo buộc đối với ông Sang thuộc điều 117 của bộ luật hình sự CSVN. Đây là điều luật đã bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế lên án là mơ hồ và thường được dùng để bỏ tù những người bất đồng chính kiến.

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bắt tạm giam ít nhất 8 người, kết án tù ít nhất 4 người khác theo điều luật này.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, việc khủng bố và kết án những người Thượng đã phản đối sự đối đãi bất công và khắc nghiệt của bạo quyền cs VN, được cơ quan Nhân quyền của LHQ công bố trong một thông cáo báo chí vào ngày 28/8. Vấn đề này được cơ quan trên nhận định như thế nào, thưa anh?

Hướng Dương:Dạ, thưa chịcác chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vào hôm 28/8 ra thông cáo báo chí lên án nhà nước Việt Nam đã lạm dụng luật chống khủng bố để kết án khoảng 100 người Thượng vào tháng Giêng năm nay.

Đây là phiên tòa lưu động được mở rộng sau vụ tấn công vào hai trụ sở địa phương ở tỉnh Đắc Lắc vào tháng 6 năm ngoái, khiến 9 người thiệt mạng.

Trong thông cáo báo chí, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc nhận định là phản ứng của giới chức Việt Nam sau vụ tấn công nói trên bao gồm cả việc bắt giữ người tùy tiện, khuyến khích dân chúng cảnh giác đối với những nhóm người thiểu số để truy tìm những người bị tình nghi là những người Thượng.

Thông cáo cho biết là một số người bị bắt giữ đã bị tra tấn, bị đối xử tàn tệ hoặc bị trừng phạt bằng hình thức tạm giam, bao gồm cả việc ép cung. Một người bị tạm giữ là ông Y Bum Bya đã chết khi đang bị tạm giữ vào ngày 8/3 sau khi bị tra tấn.

Thông cáo khẳng định là phiên tòa lưu động thiếu vắng các cơ sở pháp lý và chịu ảnh hưởng chính trị. Phiên tòa này là công cụ được dùng để bôi xấu những người bị xét xử, thiếu vắng việc đánh giá trách nhiệm cá nhân.

Thông cáo mới được đưa ra sau khi Liên Hiệp Quốc công bố bức thư gửi nhà nước Việt Nam hôm 14/6, liên quan đến việc kết án những người Thượng tội khủng bố.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment