Wednesday, September 18, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 18.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Bảo Trân & Trường An

1/ VN SẼ HỨNG CHỊU MỘT CƠN BÃO MỚI SAU BÃO YAGI

Một vùng áp thấp nhiệt đới đang đi vào vùng biển phía Đông và Bắc Biển Đông và có thể sẽ sớm mạnh lên thành bão, gây đe dọacho Việt Nam trong những ngày tới trong khi các tỉnh miền Bắc vẫn đang cố gắng khắc phục hậu quả của bão Yagi.

Trung tâm khí tượng quốc gia Việt Nam cho biết là cơn bão có thể hình thành trong vòng 24 đến 48 giờ tới với cường độ cấp 9. Các tỉnh bị đe dọalà từ Thanh Hóa đến Quảng Nam nhưng cũng có xác suất thấp hơn là bão sẽ di chuyển về phía bắc và bắc trung bộ.

Vào tối ngày 18/9 đến ngày 21/9, khu vực bắc và bắc trung bộ sẽ có một đợt mưa lớn với vũ lượng từ 100 đến 300 ly.

Cần biết là các tỉnh thành của miền bắc vẫn đang trong giai đoạn khắc phục hậu quả của bão Yagi ập vào Việt Nam vào hôm 7/9. Theo báo cáo của bộ nông nghiệp VN, tính đến sáng ngày 17/9, mưa lũ và sạt lở đất đã khiến hơn 300 người chết và mất tích.

Hai tỉnh có thiệt hại về người nhiều nhất là Lào Cai với 150 người, Yên Bái với 54 người. Bão Yagi cũng gây thiệt hại nặng nề về nông nghiệp cho Việt Nam với hơn 200 ngàn mẫu lúa và hơn 50 ngàn mẫu hoa màu bị ngập úng, gần 3 triệu con gia súc và gia cầm bị lũ cuốn trôi.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-braces-for-another-storm-after-yagi-typhoon-09172024094440.html

2/ TÁM NGƯỜI CHẾT KHI CỐ VƯỢT BIỂN VÀO NƯỚC ANH

Ít nhất có 8 người đã thiệt mạng trong một nỗ lực vượt qua eo biển Manche từ miền bắc nước Pháp để vào Anh vào hôm 14/9, nhưng chưa rõ quốc tịch của những người xấu số này.

Thảm kịch xảy ra ngay trước nửa đêm thứ Bảy 14/9 khi giới chức Pháp phát giác một chiếc thuyền chở hàng chục người gặp nạn gần một bãi biển ở thị trấn Ambleteuse thuộc phía bắc.Một tàu cấp cứu của Pháp đã được điều đến khu vực này và đã hỗ trợ y tế cho 53 người nhập cư nhưng 8 người đã thiệt mạng.

Sáu người đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng “tương đối khẩn cấp”, bao gồm một em bé 10 tháng tuổi bị hạ thân nhiệt. Những người sống sót mang quốc tịch Eritrea, Sudan, Syria, Afghanistan, Ai Cập và Iran.

Vào hôm 16/9, một nhân chứng tên là Kameran Mohammad cho biết con trai của ông nằm trong số 8 người người qua đời.Ông Mohammad cho biết họ lên tàu vào ban đêm nhưng  giống như nhiều chuyến vượt biển khác, con tàu quá đông người.

Ông Mohammad mô tả tình hình trở nên tồi tệ hơn đối với những người trên tàu nhỏ, bao gồm người Kurd, người Việt Nam và người Đông Phi. Nhân chứng cho hay 8 người thiệt mạng do bị giẫm đạp chứ không chết đuối.Tuy nhiên, các giới chức cho biết chiếc thuyền "bị vỡ tan trên đá" và chỉ có khoảng 10 người trên tàu có áo phao.

Biến cố này xảy ra gần hai tuần sau khi một chiếc thuyền chở người nhập cư bị xé toạc ở eo biển Manche khi họ cố gắng đến Anh, khiến hàng chục người rơi xuống tuyến đường thủy nguy hiểm này và khiến 12 người thiệt mạng.

Theo số liệu của bộ nội vụ Anh, tính từ năm 2008 đến này, đã có hơn 3 ngàn người Việt đi từ Pháp vào Anh bằng cách vượt eo biển Manche.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/8-died-in-a-boat-to-uk-vietnamese-refugees-09172024093704.html

3/ SAU STARBUCKS, ĐẾN PHIÊN McDONALD RÚT LUI KHỎI SÀI GÒN

Chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ là McDonald’s vừa thông báo đóng cửa quán ăn đầu tiên của mình ở Việt Nam sau 10 năm, bắt đầu vào ngày 19/9 nhưng cho biết các quán ăn khác trên toàn quốc vẫn tiếp tục hoạt động.

Việc McDonald’s rời bỏ cửa hàng lớn tại trung tâm Sài Gòn xảy ra chỉ chưa đầy một tháng sau khi quán cà phê nổi tiếng của Mỹ là Starbucks cũng quyết định ngừng hoạt động tại trung tâm Sài Gòn có tên là Starbucks Reserve Hàn Thuyên.

Quán ăn McDonald’s Bến Thành thông báo ngừng hoạt động vào hai giờ sáng ngày 19/9 và không nêu ra lý do tại sao. Đây là quán ăn được khai trương vào tháng 5 năm 2014, ba tháng sau khi McDonald’s vào Việt Nam. Hiện tập đoàn này có 36 quán ăn ở Việt Nam, thấp hơn nhiều so với con số mục tiêu đưa ra là 100 tiệm trên toàn quốc.

Vào hôm 26/8, Starbucks Hàn Thuyên cũng gửi lời tạm biệt tới khách hàng sau bảy năm gắn bó. Đây là quán cà phê cao cấp đầu tiên và duy nhất của Starbucks ở Sài Gòn, khai trương vào năm 2017. Hãng này không thông báo lý do về việc đóng cửa nhưng chỉ cho biết quyết định được đưa ra sau khi cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố.

Một số chuyên gia cho rằng yếu tố tiền thuê địa điểm quá cao cũng có thể là một trong những lý do khiến các tập đoàn này rời bỏ Sài Gòn. Tiền thuê của Starbucks là vào khoảng 30 ngàn Mỹ kim một tháng, trong khi McDonald vào khoảng 15 ngàn Mỹ kim.

Báo chí lề đảng cũng cho biết nhiều tập đoàn ăn uống đang ồ ạt trả lại địa điểm ở Sài Gòn từ  giữa năm 2023 và hiện xu hướng này vẫn chưa dừng lại. Một số chuyên gia cho biết lý do là kinh doanh không hiệu quả và kinh tế khó khăn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/after-starbucks-mc-donald-s-left-its-prime-location-store-in-hcm-city-09172024091649.html

4/ TỔNG THỐNG NGA KÝ SẮC LỆNH TĂNG QUÂN

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm 16/9 đã ký sắc lệnh yêu cầu tăng thêm binh sĩ quân đội. Đây là lần thứ ba, tính từ đầu cuộc chiến tranh tại Ukraine, ông Putin ra lệnh tăng mạnh quân số.

Theo đó thì kể từ ngày 1/12, tổng quân số quân đội Nga phải đạt mức gần 2 triệu 400 ngàn người, tức tăng thêm 180 ngàn người. Như vậy, với ba sắc lệnh được ký trước đây, quân số Nga tổng cộng tăng thêm 500 ngàn người.

Cần biết là nhà nước Nga đã hứa hẹn không thực hiện lính nghĩa vụ hoặc ra lệnh huy động thêm. Vì vậy, quân đội cam kết tiếp tục tuyển những người tình nguyện theo hợp đồng, với tiền thưởng và tiền lương đã tăng vọt. Trong sắc lệnh, ông Putin yêu cầu cấp cho bộ quốc phòng các khoản kinh phí cần thiết để thực hiện điều này.

Điều quan trọng, luôn được lặp đi lặp lại, là cuộc chiến tranh tại Ukraine là một cuộc chiến của mọi thời đại. Bộ quốc phòng Nga không nói gì khác hơn khi tuyên bố quyết định này là do các mối đe dọa ngày càng lớn cho Nga, có liên quan đến "chiến dịch đặc biệt" và sự mở rộng liên tục của khối NATO.

Vào tháng Sáu vừa qua, khi được hỏi về việc không có báo cáo về tổn thất của quân đội Nga, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định là thấp hơn nhiều lần so với tổn thất của Ukraine.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240917-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-nga-k%C3%BD-s%E1%BA%AFc-l%E1%BB%87nh-t%C4%83ng-qu%C3%A2n-s%E1%BB%91-cho-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i

 

No comments:

Post a Comment