Thursday, September 26, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 26.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1) LÂM ĐỒNG: KHỞI TỐ, BẮT TẠM GIAM CHÁNH VĂN PHÒNG SỞ TÀI NGUYÊN & MÔI TRƯỜNG VỀ TỘI LỪA ĐẢO

Vào tối ngày 24 tháng 9, công an đã khám xét tư gia của cháng văn phòng sở Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Thành Công. Song song với việc khám xét tư gia, ông Phạm Thành Công cũng đã bị bắt và tạm giam.

Phạm Thành Công bị khởi tố để điều tra về hành vi nhận một khoản tiền lớn của một người dân trú tại Huyện Đức Trọng để giải quyết về thủ tục liên quan tới đất đai, nhưng cuối cùng ông Công không giúp được và cũng không trả lại tiền.

Vào đầu tháng 9/2024, trong buổi tiếp công dân định kỳ của quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học, người dân trên đã mang giấy tờ và file ghi âm tố cáo ông Công.

Ông Nguyễn Thái Học sau đó đã chỉ đạo Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra, làm rõ vụ việc. Sau khi làm việc với những người liên quan, thu thập đủ chứng cứ, Công an Lâm Đồng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Công để tiếp tục điều tra.

2/ CON SỐ TÀU THUYỀN TRUNG CỘNG Ở VÙNG BIỂN PHILIPPINES TĂNG CAO NHẤT

Theo hải quân Philippines, số lượng tàu thuyền Trung Cộng tập trung tại vùng biển Philippines, tính đến ngày 23/9 vừa qua, đã tăng từ 17 chiếc lên thành 251 chiếc, tức con số cao nhất từ đầu năm đến nay..

Vào hôm qua 25/9, chuẩn đô đốc Roy Vincent Trinidad, phát ngôn nhânhải quân Philippines, cho biết Trung Cộng đã có 28 tàu hải cảnh, 16 chiến hạm hải quân, 204 tàu ngư quân và ba tàu nghiên cứu và khảo sát. Số lượng tàu nói trên cao hơn hẳn so với 157 tàu trong tuần trước đó.

Phát ngôn nhânhải quân Philippines cho biết số lượng tàu Trung Cộngđược phát giác gần khu vực bãi cạn Sa Bin là ở mức cao nhất, kể từ khi tàu tuần duyên Philippines Teresa Magbanua rời đi vào hai tuần trước.

Bãi cạn Sa Bin, cách đảo Palawan khoảng 140cây số về phía tây, là điểm trung chuyển tiếp tế của Philippines cho bãi Cỏ Mây, cách đó khoảng 65 cây số.

Chuẩn đô đốc Trinidadkhông hề ngạc nhiên trước sự gia tăng về số lượng tàu thuyền Trung Cộng tại đây. Theo ông thì số lượng tàu này nằm trong khả năng triển khai của hạm đội Nam Hải của phía Trung Cộng.

Thông tấn xã Tân Hoa Xã vào hôm qua 25/9 đã lớn tiếng tố cáo nhiều tàu hải quân và tuần duyên Phillippines áp sát một tàu khảo sát của Trung Cộng ở Biển Đông, nhưng không nói rõ là tại địa điểm cụ thể nào. Theo lời tố cáo này,chiếc tàu Hải dương của Trung Cộng đã bị một pháo hạm Philippines bám sát xung quanh tàu.

Trước đó, vào ban đêm, một tàu Philippines đã cố tình che tên trên mũi tàu, tắt đèn và hệ thống nhận dạng tự động, vượt qua trước mũi tàu nghiên cứu của Trung Cộng cách đó khoảng 300 thước với tốc độ cao và không trả lời liên lạc vô tuyến từ tàu Trung Cộng.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240925-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-s%E1%BB%91-t%C3%A0u-trung-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%A1i-c%C3%A1c-v%C3%B9ng-tranh-ch%E1%BA%A5p-v%E1%BB%9Bi-philippines-cao-nh%E1%BA%A5t-t%E1%BB%AB-%C4%91%E1%BA%A7u-n%C4%83m

3/ LẦN ĐẦU TIÊN PHE HEZBOLLAH BẮN PHI ĐẠN TẦM XA VỀ PHÍA DO THÁI

Vào hôm qua 25/9, phong trào Hezbollah ở Lebanon, do Iran đỡ đầu,đã tuyên bố phóng phi đạn tấm xa về hướng thành phố Tel Aviv của Do Thái. Tuy nhiên phía Do Thái cho biết đã bắn chặn được phi đạn này.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi xung đột nổ ra, phe Hezbollah đã thực hiện vụ phóng phi đạn này, khiến các còi báo động vang lên khắp thành phố và hơn 1 triệu người Do Thái phải lui vào nơi trú ẩn vào đúng 6 giờ rưởi vào sáng hôm qua.

Theo quân đội Do Thái, phi đạn địa đối địa được bắn đi từ Lebanon, nhắm vào miền trung Do Thái, nhưng đã bị hệ thống phòng không Do Thái đánh chặn. Phe Hezbollah đã nhận trách nhiệm về vụ bắn phi đạn và khẳng định là nhắm vào căn cứ tình báo Glilot ở phía bắc Tel Aviv, nơi có trụ sở của cơ quan mật vụ Mossad, bị cho là đã kích nổ máy nhắn tin và bộ đàm của phe Hezbollah vào tuần trước. 

Trước những diễn biến leo thang căng thẳng này, thủ tướng Do Thái đã quyết định rút ngắn chuyến đi New York. Ông Netanyahu sẽ đến Liên Hiệp Quốc vào hôm nay và sẽ phát biểu trước Đại hội đồng vào ngày thứ Sáu 27/9.

Nhân đi dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, ngoại trưởng ba nước Ai Cập, Iraq và Jordan, đã ra thông cáo chung lên án “Do Thái đang đẩy toàn bộ khu vực Trung Đông vào một cuộc chiến toàn diện”.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240925-trung-%C4%91%C3%B4ng-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-hezbollah-b%E1%BA%AFn-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-%C4%91%E1%BA%A1n-%C4%91%E1%BA%A1o-v%E1%BB%81-ph%C3%ADa-tel-aviv-israel

 

No comments:

Post a Comment