Monday, September 16, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 16.09.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Vân Hà và Hải Vân

1/ PHI LUẬT TÂN RÚT TÀU HẢI CẢNH KHỎI BÃI CẠN SA BIN

Vào hôm qua 15/9, chiếc tàu Teresa Magbanua của Phi Luật Tân đã rút khỏi bãi cạn Sa Bin thuộc quần đảo Trường Sa. Con tàu này đã thả neo tại đây trong suốt hơn 5 tháng để xác quyết chủ quyền của Manila và ngăn cản Trung Cộng tuyên bốchủ quyền tại vùng biển này.

Tàu Magbanua ở bãi Sa Bin, cùng với tàu chiến cũ nát Sierra Madre ở bãi Cỏ Mây, là hai điểm nóng đối đầu giữa Phi Luật Tân và Trung Cộng.

Trong thông cáo đưa ra, chính phủ Phi giải thích làsau hơn 5 tháng ở biển, chiếc tàu này đã hoàn thành nhiệm vụ và trở về cảng neo đậu. Thông cáo này được đưa ra chỉ vài ngày sau các cuộc thảo luận giữa đại diện của Phi và Trung Cộng về tranh chấp hàng hải trong tuần qua.

Phía Trung Cộng đã nhắc lại yêu cầu “rút ngay lập tức”chiếc tàu của Phi khỏi bãi cạn Sa Bin.

Ngay sau khi chiếc tàu của Phi rút khỏi bãi cạn Sa Bin, Trung Cộng tái khẳng định chủ quyền không thể chối cãi đối với bãi Sa Binvà các vùng biển lân cận. Cần biết là bãi Sa Bin nằm cách đảo Palawan của Phi140 cây số và cách đảo Hải Nam của Trung Cộng hơn 1200 cây số.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240915-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-philippines-r%C3%BAt-t%C3%A0u-h%E1%BA%A3i-c%E1%BA%A3nh-kh%E1%BB%8Fi-b%C3%A3i-c%E1%BA%A1n-sa-bin-trong-b%E1%BB%91i-c%E1%BA%A3nh-c%C4%83ng-th%E1%BA%B3ng-v%E1%BB%9Bi-trung-qu%E1%BB%91c

2/ SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ LŨ LỤT Ở MIẾN ĐIỆN LÊN ĐẾN HƠN 100 NGƯỜI

Số người chết vì lũ lụt ở Miến Điện đã tăng lên ít nhất 113 người tính đến cuối tuần qua, theo tiết lộ củatập đoàn quân phiệt nước này, sau những trận mưa lớn do bão Yagi gây ra.

Ít nhất 320 ngàn người đã phải di tản và 64 người vẫn mất tích, theo bản tin đêm khuya 15/9 trên đài truyền hình nhà nước.

Thời tiết bất lợi do Yagi, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào châu Á trong năm nay, đã gây thiệt mạng cho hàng trăm người ở Việt Nam và Thái Lan.Nước lũ từ các con sông dâng cao nhấn chìm các thành phố ở cả hai quốc gia.Lũ lụt ở Miến Điện bắt đầu vào ngày 9/9, với ít nhất 74 người thiệt mạng tính đến hôm 13/9.

Miến Điệnđã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chánh quân sự vào tháng 2 năm 2021 và bạo lực lan tràn tại nhiều vùng rộng lớn của đất nước.Có nhiều báo cáo về số người chết và lở đất tăng lên, nhưng việc thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng bị hư hại và đường dây điện thoại cũng như internet bị đứt đoạn.

Theo báo chí Miến Điện, 5 con đập, 4 ngôi chùa và hơn 65 ngàn ngôi nhà bị lũ lụt phá hủy.Khoảng một phần ba trong số 55 triệu người dân Miến Điện cần được hỗ trợ nhân đạo nhưng nhiều cơ quan viện trợ, chẳng hạn như Hồng thập tự Quốc tế, không thể hoạt động ở nhiều khu vực do hạn chế tiếp cận và rủi ro an ninh.

https://www.voatiengviet.com/a/7785135.html

3/ CƠ QUAN FBI ĐANG ĐIỀU TRA MỘT VỤ MƯU SÁT NHẰM VÀO ÔNG TRUMP

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đã an toàn sau một vụ việc mà cơ quan FBI mô tả là một cuộc mưu sát vào hôm qua 15/9, bên ngoài sân golf của ông Trump tại West Palm Beach, tiểu bang Florida.

Giới hữu trách FBI cho biếtvào chiều hôm qualà nghi can núptrong bụi rậm ở bên lề sân golf. Các nhân viên mật vụ đã bắn ít nhất 4 loạt đạn về phía nghi can vào khoảng 1 giờ rưởi chiều. Nghi can bỏ lại súng trường, hai túi đeo lưng cùng một số vật dụng khác rồi bỏ chạy trong một chiếc Nissan màu đen.

Những thông tin ban đầu cho biết cây súng AK-47 được tìm thấy ở bụi rậm, cách ông Trump khoảng 450 thước.Một nhân chứng nhìn thấy kẻ cầm súng và cũng đã kịp chụp hình chiếc xe và bảng số xe.

Giới hữu trách đã gởi cảnh báo đến tất cả các cơ quan trên toàn tiểu bang cùng thông tin của chiếc xe. Cảnh sát ở quận lân cận đã chặn bắt được nghi can trên xa lộ. Cảnh sát quận Palm Beach khẳng định là bắt giữ một người, nhưng chưa được tiết lộ danh tính người này.

Ông Trump đã gởi một thông điệpđến mọi người cho biết là có những viên đạn bắn ra ở gần chỗ ông, nhưng trước khi các tin đồn lan truyền không thể kiểm soát, ông muốn nhấn mạnhlà ông vẫn an toàn và khỏe mạnh.

Đây là lần thứ nhì mà ông Trump đã bị mưu sát. Lần đầu tiên là tại tiểu bang Pennsylvania vào hôm 13/7, tức cách đây hai tháng.Nội vụ diễn ra khi ông Trump đang chơi golf, với các nhân viên mật vụ đã đưa ông vào một căn phòng.

https://www.voatiengviet.com/a/ong-trump-an-toan-fbi-dang-dieu-tra-mot-vu-muu-sat/7785267.html

4/ VENEZUELA CÁO BUỘC MỸ ĐỨNG SAU ÂM MƯU LẬT ĐỔ TỔNG THỐNG

Vào hôm thứ Bảy 14/9, nhà cầm quyền Venezuela thông báo đã bắt giữ 3 người Mỹ, 2 người Tây Ban Nha và một người Tiệp, với cáo buộc tham gia vào âm mưu gây bất ổntại Venezuela.

Nhà cầm quyền Venezuela cũng loan tin về việc thu giữ khoảng 400 khẩu súng trường đến từ Hoa Kỳ. Phát biểu tại một buổi họp báo, Bộ trưởng nội vụ Diosdado Cabello khẳng định những người bị bắt giữ có liên quan đến một âm mưu lật đổ chế độcủaTổng thống Maduro.

Ông Cabello cũng thông báo về vụ bắt giữ hơn 400 khẩu súng trường, bị cho là để phục vụ các hành động khủng bố ở Venezuela. Ông đưa ra cáo buộc là Venezuela biết rõ chính phủ Mỹ có liên quan đến các hoạt động này. Thậm chí ông cũng vu cáo cơ quan tình báo Tây Ban Nha có dính líu đến vụ này.

Ngay lập tức, bộ ngoại giao Mỹ đã bác bỏ những cáo buộc nói trên và phủ nhận mọi sự tham gia của Mỹ vào một âm mưu nhằm lật đổ Tổng thống Maduro. Washington đồng thời khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ một giải pháp dân chủ cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Venezuela với Hoa Kỳ và phương Tây về chiến thắng gây tranh cãi của Tổng thống Maduro, người đã tái đắc cử lần thứ 3. Mối quan hệ giữa Venezuela và Tây Ban Nha đã xấu đi đáng kể sau khi Bộ trưởng quốc phòng Tây Ban Nha gọi Venezuela là một “chế độ độc tài”.

Vào tuần qua,Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào 16 quan chức Venezuela, bị cáo buộc cản trở tiến trình bầu cử minh bạchvà không công bố kết quả chính xác.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240915-venezuela-c%C3%A1o-bu%E1%BB%99c-m%E1%BB%B9-%C4%91%E1%BB%A9ng-sau-%C3%A2m-m%C6%B0u-l%E1%BA%ADt-%C4%91%E1%BB%95-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-maduro

No comments:

Post a Comment