Wednesday, September 25, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 25.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An

1/ VĂN BÚT HOA KỲ KÊU GỌI BẢO VỆ QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN Ở VN

Tổ chức Văn bút Hoa Kỳ kêu gọi tiếp tục bảo vệ quyền tự do biểu đạt ở Việt Nam ngay trước cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng bí thư CSVN Tô Lâm dự trù diễn ra vào ngày 25/9.

Trong thông cáo đưa ra vào ngày 23/9, Văn bút Hoa Kỳcho biết là trung tâm này cảm thấy vui mừng khi biết tin nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức,bà Hoàng Thị Minh Hồng và luật sư Hoàng Ngọc Giao được trả tự do.

Tuy nhiên thông báo cho biết là mặc dù việc trả tự do cho ông Trần Huỳnh Duy Thức là điều tuyệt vời, nhưng việc ông phải ngồi tù hơn 15 năm vì các bài viết của ông là hành vi vô lương tâm.

Thông cáo cũng nhắc lại lời kêu gọi bạo quyền Việt Nam hãy trả tự do cho tất cả các nhà văn và nhà báo đang bị cầm tù vì những biểu đạt của họ. Theo thông cáo thì quyền tự do ngôn luận là điều cần thiết cho một xã hội thịnh vượng, công bằng và thúc đẩy nhân quyền. Vì thế nếu ông Tô Lâm muốn thể hiện sự cam kết lãnh đạo toàn cầu thì phải ưu tiên thực thi nhân quyền ở VN.

Theo chỉ số tự do viết lách của Văn bút Hoa Kỳ vào năm ngoái, Việt Nam là quốc gia giam giữ các nhà văn nhiều thứ ba thế giới, sau Trung Cộng và Iran. Theo đó thì trong năm 2023, Việt Nam đã bỏ tù 19 nhà văn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ahead-of-presidents-biden-and-to-lams-meeting-pen-america-urges-continued-protection-of-free-expression-in-vietnam-09242024073156.html

2/ ĐẠI HỌC COLUMBIA GIẢI THÍCH LÝ DO MỜI ÔNG TÔ LÂM

Đại học Columbia của Mỹ nói rằng họ cam kết quyền tự do ngôn luận và không tán thành quan điểm của diễn giả nào khi tổ chức buổi nói chuyện với Tổng bí thư CSVN Tô Lâm, người cầm đầunhà nước VN đầu tiên được mời tới trường đại học này.

Ông Lâm đã phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo Thế giới của đại học Columbia ở thành phố New York vào hôm 23/9. Trong cuộc nói chuyện được chủ trì bởi bà Nguyễn Thị Liên Hằng, giáo sư sử học của đại học Columbia, ông Lâm đã trả lời các câu hỏi của sinh viên sau đó.

Nhưng buổi nói chuyện này trước đó đã bị Dân biểu Mỹ Michelle Steel phản đối khi bà kêu gọi trường hủy bỏ vụ này.Vào ngày 20/9, bà Steel đã gửi một lá thư tới trường này để đề nghị trường rút lại lời mời ông Lâm.

Bà Steel, người đại diện cho tiểu bang California tại quốc hội Mỹ, tuyên bố ông Lâm là một “nhà độc tài nguy hiểm đã kìm hãm quyền tự do ngôn luận và bắt giữ nhiều tù nhân lương tâm ở Việt Nam”. Theo bà thìđại học Columbia không thể thúc đẩy một môi trường học thuật có tự do ngôn luận, khi tiếp đón một trong những lãnh đạo nổi tiếng nhất của chủ nghĩa độc tài.

https://www.voatiengviet.com/a/dai-hoc-columbia-giai-thich-ly-do-moi-lanh-dao-dang-cong-san-to-lam-noi-chuyen/7796281.html

3/ MỘT CỰU BỘ TRƯỞNG SINGAPORE BỊ KẾT TỘI THAM NHŨNG

Cựu bộ trưởng giao thông của Singapore, ông S. Iswaran đã bị tòa án tối cao nước này truy tố với 5 tội “cản trở công lý”, “nhận hối lộ và quà cáp giá trị” vào hôm qua 24/9. Đây là vụ xét xử tham nhũng đầu tiên kể từ gần 50 năm qua nhắm vào một chính trị gia Singapore, một quốc gia được đánh giá là ít tham nhũng nhất trên thế giới.

Thoạt đầu ông Iswaran đã bị cáo buộc 35 tội khác nhau, nhưng cuối cùng các công tố viên của tòa án tối cao đã quyết định chỉ truy tố 5 tội, được cho là nhẹ hơn so với các tội danh khác. Ví dụ, tội cản trở công lý khi còn đương nhiệm, theo luật Singapour, phải lãnh 7 năm tù giam.

4 tội khác liên quan đến việc nhận quà giá trị cao, mức án cao nhất với tội danh này là khoảng 2 năm tù. Bản án sẽ được đưa ra vào ngày 3/10. Ngoài ra 30 tội khác sẽ được xem xét vào lúc công bố bản án.

Trước tòa, ông Iswaran đã thừa nhận tội danh. Các công tố viên đã đề nghị mức án từ 6 đến 7 tháng tù cho tất cả các tội danh. Tuy nhiên luật sư bào chữa cho ông Iswaran cho rằng những món quà giá trị được tặng gồm vé xem sự kiện thể thao, vé máy bay hạng thương gia, và một số trị giá khoảng 400 ngàn đồng Singapore là“chỉ ít hoặc không có hại gì” và được trao đổi trong quan hệ “thân thiện”.

Cần biết ông Iswaran dấn thân vào chính trường từ năm 1997 và làm việc tại văn phòng của ông Lý Hiển Long vào năm 2006. Ông đã từ chức vào tháng Giêng năm nay sau khi bị nhiều cáo buộc.

Vụ xét xử một cựu quan chức cấp cao thu hút sự quan tâm của công luận tại đất nước giàu có nhất Đông Nam Á, luôn tự hào là không dung túng  tham nhũng. Giới bộ trưởng của Singapore thường được trả lương cao so với các lãnh đạo công ty để tránh bị cám dỗ.

Tại Singapore, quan chức cấp cao trong chính phủ bị kết án tham nhũng gần đây nhất là ông Wee Toon Boon, cựu bộ trưởng quốc phòng, vào năm 1975. Ông bị buộc tội nhận hối lộ hơn 600 ngàn Mỹ kim. Ông Boon bị kết án 4 năm rưỡi tù giam, nhưng đã được giảm xuống còn 18 tháng tù sau khi kháng cáo.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240924-singapour-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-t%E1%BB%AB-g%E1%BA%A7n-n%E1%BB%ADa-th%E1%BA%BF-k%E1%BB%B7-m%E1%BB%99t-c%E1%BB%B1u-b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-b%E1%BB%8B-k%E1%BA%BFt-t%E1%BB%99i-tham-nh%C5%A9ng

4/ DO THÁI KHÔNG KÍCH QUY MÔ VÀO LEBANON

Vào ngày 23/9, quân đội Do Thái đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào Lebanon, với hơn 80 cuộc không kích trong vòng 30 phút vào miền nam nước này. Theo thông báo của Lebanon, hơn 250 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác đã bị thương trong vụ tấn công này.

Ngoài ra, Do Thái còn tiến hành những đợt không kích vào thung lũng Beqaa ở miền đông. Theo phát ngôn nhân quân đội Do Thái cho biết là cuộc tấn công diện rộng đã bắn trúng 150 mục tiêu.

Phát ngôn nhân nàycũng cảnh báo người dân Lebanon hãy tránh xa những mục tiêu mà Do Thái cáo buộclà lực lượng Hezbollah xử dụng cho mục đích quân sự. Ông nêu thêm các vụ tấn công tương tự sẽ tiếp diễn trong tương lai gần.

Tuy nhiên quan chức cấp cao của phe Hezbollah, ông Naim Qassem, vào ngày 22/9 nói cuộc chiến với Do Thái bước vào giai đoạn mới, với khẳng định là nhóm này sẵn sàng đối mặt với cuộc chiến mới. Trong khi đó, chính phủ Mỹ tin rằng vẫn có cơ hội cho một giải pháp ngoại giao.

Trong diễn biến liên quan, một nguồn tin cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã ra lệnh cho tất cả thành viên ngừng xử dụng thiết bị liên lạc, sau loạt vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm ở Lebanon vào tuần trước.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240924-trung-%C4%91%C3%B4ng-g%E1%BA%A7n-500-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-thi%E1%BB%87t-m%E1%BA%A1ng-t%E1%BA%A1i-liban-sau-v%E1%BB%A5-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-c%E1%BB%A7a-israel

No comments:

Post a Comment