Monday, September 30, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 30.09.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Vân Hà và Hải Vân

1/ CẢNH SÁT THÁI LAN BẮT GIỮ 9 NGƯỜI VIỆT TẠI BANGKOK

Chín người Việt Nam đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ về tội giam nhốt một phụ nữ Thái Lan và bạn trai của cô này là một người Đài Loan.

Vụ việc liên quan đến nợ nần trong việc mua bán tiền kỹ thuật số. Theo cảnh sát Bangkok, chín người Việt bị bắt là các ông Phạm Văn 40 tuổi, Phạm Ngọc 37 tuổi, Nguyễn Xuân 49 tuổi, Ngọc Pháp 34 tuổi, Nguyễn Ngọc 41 tuổi, Nguyễn Thanh 33 tuổi, Trần Vũ 41 tuổi, Ngọc Tú 35 tuổi và Nguyễn Hou 40 tuổi.

Chín người đàn ông Việt Nam này đã bị bắt tại Bangkok với cáo buộc đã giam nhốt một phụ nữ Thái Lan và một người đàn ông Đài Loan, đồng thời hành hung người này để ép trả một khoản nợ 1 triệu 700 ngàn baht tiền điện tử.Người phụ nữ Thái Lan được xác định danh tính là Suchada 33 tuổi và người đàn ông Đài Loan là Li 21 tuổi.

Qua quá trình mở cuộc điều tra, cảnh sát Thái Lan phát giác là những công dân Việt Nam đang điều hành một công ty kinh doanh tiền kỹ thuật số tại Thái Lan. Những người này cư trú tại một ngôi nhà ở khu vực Chankasem thuộc thủ đô Bangkok.

Vào ngày 25/9, một nhóm người đàn ông đã lên một chiếc xe có bảng số giả để rời khỏi nhà. Nhân viên công lực đã lần theo họ đến một nhà kho ở tỉnh Suphan Buri.Đến đêm 25/9, chiếc xe đã rời khỏi nhà kho và quay lại ngôi nhà ở quận Chatuchak. Họ đưa một người đàn ông và một phụ nữ ra khỏi xe.

Giới chức cảnh sát đã tìm thấy cô Suchada và Li trong một căn phòng bên trong ngôi nhà. Chín người đàn ông Việt Nam đã bị bắt. Một khẩu súng ngắn với 33 viên đạn và hai chiếc xe hơi cũng bị thu giữ.

Trong quá trình thẩm vấn, cô Suchada cho biết cô là bạn gái của Li. Thời gian gần đây, một người môi giới Thái Lan đã đưa hai người đến ngôi nhà vì Li muốn mua một khoảng tiền điện tử.Tuy nhiên vì giao dịch chậm trễ, họ đã bị nhóm người Việt nói trên bắt giữ và hành hung tàn bạo.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4g9d0v5xexo

2/ CẢNH SÁT MÃ LAI BẮN CHẾT 2 NGƯỜI VIỆT TRỘM CẮP Ở PENANG

Một tổ cảnh sát tiểu bang Penang của Malaysia đã nổ súng bắn chết 2 người đàn ông Việt Nam vào sáng sớm ngày 27/9 vì họ có hành vi đáng ngờ tại một nhà máy và chống trả cảnh sát.

Báo chí Mã Lai trích dẫn thông tin từ cảnh sát cho biết 2 người Việt bị tình nghi là thành viên của một băng đảng đứng đằng sau một loạt các vụ trộm cắp tại các nhà máy và văn phòng ở hai tiểu bang Penang và Kedah.

Vụ bắn chết xảy ra vào lúc 3 giờ sáng ngày 27/9,khi đội tuần tra của cảnh sát Penang phát hiện một chiếc xe hơi đáng ngờ đậu bên ngoài một nhà máy.Sau đó họ thấy 2 người đàn ông đi ra từ nhà máy trong tình trạng đáng nghi và ra lệnh 2 người này dừng lại để kiểm tra.

Ông Datuk Hamzah, tư lệnh cảnh sát của tiểu bang Penang, nói trong một cuộc họp báo là hai người này mang theo vũ khí là mã tấu.Thay vì tuân lệnh họ đã tấn công cảnh sát, buộc cảnh sát phải bắn 4 phát đạn để tự vệ, khiến 2 người này bị tử thương tại chỗ.

Ông Hamzah cho biết 2 người Việt, 38 và 39 tuổi,đã đến Mã Lai bằng giấy thông hành du lịch hợp lệ và cả 2 người này đã ra vào Mã Lai nhiều lần trong hơn 7 năm qua. Cả 2 người này cũng đều có tiền án, tiền sự, bao gồm cả tội về ma túy.

Ông Hamzah nói thêm là ngoài 2 cây mã tấu, cảnh sát cũng tìm thấy 2 nghi phạm mang theo nhiều dụng cụ bị nghi ngờ để xử dụng cho việc đột nhập vào các nhà máy và các ngôi nhà.Cảnh sát cho rằng 2 nghi phạm này đã thực hiện 6 vụ đột nhập ở tiểu bang Penang và 5 vụ ở tiểu bang Kedah, với số tài sản cướp đượcvào khoảng 77 ngàn Mỹ kim.

Cảnh sát Mã Lai đang tiếp tục điều tra xem có sự giúp sức của nội gián trong các vụ đã xảy ra hay không, cũng như còn có người Việt nào khác dính líu đến những vụ đó.

https://www.voatiengviet.com/a/canh-sat-malaysia-ban-chet-2-nguoi-viet-bi-tinh-nghi-trom-cap-tai-nha-may-bang-penang/7802411.html

3/ IRAN THỀ TRẢ ĐŨA VỤ GIẾT HẠI PHÓ CHỈ HUY VỆ BINH CÁCH MẠNG

Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi vào hôm qua 29/9 tuyên bố vụ Do Thái giết hại một phó chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tại Beirut là một "tội ác khủng khiếp" và sẽ không thể không bị trừng phạt.

Cần biết là Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Do Thái vào Beirut vào hôm 27/9, khiến thủ lãnh phe Hezbollah là Hassan Nasrallah cũng thiệt mạng.

Cùng ngày 29/9, chủ tịch quốc hội Iran cho biết là các nhóm vũ trang liên kết với Iran sẽ tiếp tục đối đầu với Do Thái sau vụ giết hại ông Nasrallah. Một liên minh được gọi là Trục kháng chiến, được gây dựng trong nhiều thập niên qua với sự hỗ trợ của Iran, bao gồm nhóm Hamas của Palestine, Hezbollah ở Lebanon, Houthi của Yemen và nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo Shi'ite khác nhau ở Iraq và Syria.

Phó tổng thống Iran phụ trách các vấn đề chiến lược Mohammad Javad Zarif, khi được hỏi về vụ ám sát ông Nasrallah, đã nói với truyền thông nhà nước vào hôm 29/9 là Iran sẽ có phản ứng đối với Do Thái vào thời điểm thích hợp mà họ lựa chọn.

https://www.voatiengviet.com/a/7803736.html

4/ MƯA LŨ Ở NEPAL, HƠN 150 NGƯỜI CHẾT VÀ TRƯỜNG HỌC ĐÓNG CỬA

Nepal đã đóng cửa trường học trong ba ngày sau khi lở đất và lũ lụt do mưa lớn kéo dài hai ngày tại quốc gia nằm trên dãy Hy mã Lạp sơn khiến 151 người thiệt mạng và 56 người mất tích, theo công bố của các quan chức vào hôm qua 29/9.

Lũ lụt đã khiến giao thông và cuộc sống thường ngày bị đình trệ ở thung lũng Kathmandu, nơi ghi nhận 37 trường hợp tử vong tại một khu vực trong thủ đô, với hơn 4 triệu người sinh sống.

Chính quyền cho biết, học sinh và phụ huynh gặp khó khăn vì các trường học và trường đại học, vốn bị hư hại do mưa lớn đang cần được sửa chữa.

Một số khu vực của Kathmandu đã ghi nhận lượng mưa lên tới hơn 300 mm, đẩy mực nước sông Bagmati vượt mức báo động hơn 2 thước nước. Tuy nhiên có một số dấu hiệu cho thấy nó đanggiảm bớt vào sáng hôm qua 29/9.

Giới chức thời tiết tại thủ đô Kathmandu cho biết áp thấp ở vịnh Bengal sát một số khu vực của Ấn Độ đã gây ra mưa lớn. Tác động của những cơn mưa đã trở nên trầm trọng hơn do hệ thống thoát nước kém vì các hoạt động định cư và đô thị hóa không theo kế hoạch.Việc xây dựng trên các đồng bằng dễ ngập lụt, thiếu các khu vực để giữ nước và việc xâm lấn sông Bagmati đã gây ra tình trạng lũ lụt nói trên.

https://www.voatiengviet.com/a/7803636.html

 

No comments:

Post a Comment