Monday, September 2, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 02.09.2024.

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi phần tin tóm lược với Vân Hà và Hải Vân.

1/ NHẬT BẢN PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG XÂM PHẠM HẢI PHẬN VÀ KHÔNG PHẬN.

Tính đến sáng hôm qua 1/9, tức chưa đầy một tuần, quân đội Trung Cộng đã xâm phạm hải phận và không phận Nhật Bảnlần thứ hai.

Trong thông cáo, bộ quốc phòng Nhật cho biết đã phát giác một tàu khảo sát của hải quân Trung Cộng trong vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật ở phía tây đảo Kuchinoerabu vào khoảng 6 giờ sáng. Gần hai tiếng đồng hồ sau đó, chiếc tàu này tiếp tục tiến về phía nam trước khi ra khỏi vùng biển thuộc phía tây nam đảo Yakushima.

Một quan chức bộ ngoại giao Nhật, ông Hiroyuki Namazu, đã phản đối và bày tỏ quan ngại sâu sắc với đại sứ Trung Cộng tại Tokyo. Đây là lần thứ nhì trong vòng một tuần lễ, Nhật Bản phản đối Trung Cộng xâm phạm chủ quyền quốc gia.

Cần biết là vào hôm thứ Hai 26/8, máy bay dọ thám Trung Cộng đã xâm nhập không phận Nhật ở ngoài khơi quần đảo Danjo, thuộc tỉnh Nagasaki. Ngay lập tức Tokyo mạnh mẽ lên án đây là một hành vi không thể chấp nhận được khi Trung Cộng vi phạm chủ quyền của Nhật Bản. Đồng thời chính quyền Fumio Kishida ra lệnh tăng cường khả năng phòng thủ nhằm ngăn chận Trung Cộngxử dụng bạo lực quân sự để khẳng định chủ quyền tại vùng biển Hoa Đông.

Tòa đại sứ Trung Cộng tại Tokyo đã từ chối đưa ra lời bình luận về các biến cố nói trên. Tuy nhiên đài truyền hình Nhật lưu ý là từ đầu năm đến nay, đã hơn một chục lần Trung Cộng cho tàu, kể cả tàu ngầm và tàu khảo sát, xâm nhập vào hải phận của Nhật Bản.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240901-tokyo-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-b%E1%BA%AFc-kinh-x%C3%A2m-ph%E1%BA%A1m-h%E1%BA%A3i-ph%E1%BA%ADn-v%C3%A0-kh%C3%B4ng-ph%E1%BA%ADn-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n

2/ UKRAINA DÙNG DRONE TẤN CÔNG 15 KHU VỰC CỦA NGA.

Vào sáng hôm qua 1/9, Ukraina đãmở cuộc tấn công ồ ạt với 158 drones vào các công trình năng lượng tại khoảng 15 vùng của Nga, trong đó có khu vực thủ đô Moscow.

Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nga phóng 200 drones và phi đạn nhắm vào các cơ sở năng lượng của Ukraina.

Bộ quốc phòng Nga nhấn mạnh là toàn bộ 158 drones của Ukraina đã bị phá hủy, trong đó có 122 drons nhắm đến các vùng biên giới Kursk, Briansk, Voronej và Belgorod. Nhà máy điện Konakovo ở sát biên giới Ukraina, một trong những nhà máy lớn nhất của Nga, bị cháy sau nhiều tiếng nổ, nhưng hỏa hoạn đã được chế ngự.

Có ít nhất 5 drones của Ukrainađã tấn công vào Moscow, theo đô trưởng Sergey Sobyanin. Mảnh vỡ của hai drones rơi xuống đã gây hỏa hoạn cho phòng kỹ thuật ở nhà máy lọc dầu Kapotnia của Gazprom Neft, nằm ở phía đông nam thủ đô. Nhà máy nhiệt điện Kashira, cũng ở vùng Moscow, bị 3 drons nhắm đến nhưng không bị hỏa hoạn hay thiệt hại nào.

Ba phi trườngở Moscow, cách Ukraina hơn 500 cây số, đã ngừng hoạt động trong đêm và được mở cửa trở lại vào sáng sớm hôm qua. Chính quyền Nga không nêu thiệt hại hay thương vong trong các cuộc tấn công.

Phát biểu trên mạng vào sáng 1/9, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nhấn mạnh là việc Ukraina xử dụng mọi biện pháp cần thiết để đáp trả sự khủng bố của Nga và để chấm dứt tình trạng này là hoàn toàn chính đáng.

Cần biết là chính quyền Ukraina thường xuyên giải thích về ý định tấn công vào các mục tiêu quân sự hoặc tiếp vận trên lãnh thổ Nga, nhằm cắt nguồn viện trợ cho quân đội Nga đang tấn công Ukraina.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240901-ukraina-d%C3%B9ng-drone-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-15-v%C3%B9ng-c%E1%BB%A7a-nga-bao-g%E1%BB%93m-c%E1%BA%A3-matxc%C6%A1va

3/ DO THÁI TÌM THẤY THI THỂ 6 CON TIN Ở GAZA.

Quân đội Do Tháivào hôm qua 1/9 cho biết đã tìm thấy thi thể của 6 con tin tại một đường hầm ở phía nam Gaza, nơi họ dường như đã bị giết không lâu trước khi quân đội Do Tháivào đường hầm.

Quân đội Do Thái thông báo đã tìm thấy các thi thể từ dưới lòng đất ở thành phố Rafah nằm ở phía nam khi chiến dịch phòng bệnh bại liệt bắt đầu ở vùng lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá.

Phát ngôn nhân quân đội Do Thái, Đô đốc Daniel Hagari, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo là thi thể của Carmel Gat, Hersh Goldberg-Polin, Eden Yerushalmi, Alexander Lobanov, Almog Sarusi và Ori Danino đã được đưa về Do Thái.

Vị tướng này cho biết làtheo ước tính ban đầu của họ, những người này đã bị bọn khủng bố Hamas sát hại dã man một thời gian ngắn trước khi  quân đội đến nơi.

Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu, vốn chịu áp lực đạt được thỏa thuận bao gồm lệnh ngừng bắn và thả các con tin còn lại, tuyên bốDo Thái sẽ không ngưng nghỉ cho đến khi bắt được những kẻ chịu trách nhiệm. Ông cho biết là bất cứ kẻ nào giết con tin đều sẽ không được tha thứ.

Tuy nhiên giới chức cấp cao của Hamas nói rằng Do Thái phải chịu trách nhiệm về những cái chết này.

Các thi thể được tìm thấy nằm trong số khoảng 250 con tin bị bắt trong cuộc đột kích gây sốc do phe Hamas tấn công vào miền nam Israel, gây ra cuộc chiến ở Gaza vào ngày 7/10 năm ngoái.

Sau cái chết của họ, 101 con tin Do Thái và nước ngoài vẫn còn ở Gaza, nhưng khoảng một phần ba trong số này được biết là đã chết, trong khi số phận của những người khác vẫn chưa rõ.

Theo thống kê của Do Thái, khoảng 1200 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của phe Hamas. Kể từ đó, ít nhất hơn 40 ngàn người Palestine đã thiệt mạng và 94 ngàn người bị thương trong cuộc tấn công quân sự của Do Thái vào Gaza.

https://www.voatiengviet.com/a/7767288.html

4/ TƯ LỆNH KHÔNG QUÂN UKAINA BỊ CÁCH CHỨC SAU VỤ RƠI MÁY BAY.

Tổng thống UkrainaVolodymyr Zelenskyy đã cách chức tư lệnh không quân Mykola Oleshchuk vào ngày thứ Sáu 30/8, theo một sắc lệnh của tổng thống.

Quyết định cách chức được công bố chỉ một ngày sau khi quân đội Ukraina báo cáo một chiến đấu cơ F-16 bị rơi và phi công lái máy bay đã tử nạn khi đang chống trả một cuộc oanh kích lớn của Nga.

Ông Zelensky bày tỏ lòng biết ơn đối với các phi công quân sự khi tuyên bố quyết định nói trên. Ông không nêu rõ lý do cách chức nhưng nói rằng cấp chỉ huy phải bảo vệ nhân viên với mức tối đa.

Bộ tổng tham mưu Ukraina cho biết Trung tướng Anatoliy Kryvonozhka sẽ tạm thời đảm nhận nhiệm vụ chỉ huy.

Sự xuất hiện của những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên là một cột mốc đối với Ukraina trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược toàn diện mà Nga đã phát động cách đây hai năm rưỡi.

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-tu-lenh-khong-quan-bi-cach-chuc/7766571.html

 

No comments:

Post a Comment