Friday, September 27, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 27.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/  NGƯỜI KÊU GỌI TỪ BỎ HỌC THUYẾT MÁC-LÊ BỊ KẾT ÁN 8 NĂM TÙ

Một tòa án ở tỉnh Lâm Đồng vừa kết án 8 năm tù đối với một người đàn ông bị cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”, chỉ vìngười nàycó các bài viết trên mạng kêu gọi bạo quyền Việt Nam từ bỏ học thuyết Marx – Lenin.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm 24/9, ông Hoàng Việt Khánh 41 tuổi bị cáo buộc đăng 126 bài viết và một video trên mạng, có nội dung chỉ trích các chính sách của đảng CSVN. Theo cáo trạng, với trang mạng có tên là Hoàng Dũng, từ năm 2018 đến năm 2023, ông Khánh bị cho là đã “tham gia các hội nhóm kín, kêu gọi từ bỏ học thuyết Marx – Lenin và xóa bỏ vai trò lãnh đạo của đảng CSVN”.

Bạo quyền Việt Nam dođảng cộng sản cai trị thường bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền và không dung thứ những tiếng nói chỉ trích đảng cầm quyền hay các nhà lãnh đạo của đảng.

Vào đầu tháng 9, một tòa án ở Hà Nội đã kết án ông Hoàng Tùng Thiện 6 năm tù sau khi ông lập các trang mạng bị xem là nhằm “tuyên truyền đa nguyên, đa đảng” và có ý định sáng lập đảng Lạc Hồng để cạnh tranh với đảng CSVN. Cũng như ông Khánh, ông Thiện bị án tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-tuyen-an-8-nam-tu-doi-voi-nguoi-keu-goi-tu-bo-hoc-thuyet-marx-lenin/7800954.html

2/ ĐẠI SỨ VN CÓ MẶT TRONG ĐOÀN XE NGOẠI GIAO BỊ ĐÁNH BOM Ở PAKISTAN

Bộ ngoại giao Việt Nam vào hôm qua 26/9 đã lên án vụ tấn công nhắm vào đoàn xe chở các đại sứ ở Pakistan vài ngày trước đó và xác nhận đại sứ của mình có mặt trong đoàn xe này.

Phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng cho biết là vào ngày 22/9, đoàn xe gồm 12 đại sứ, có xe cảnh sát hộ tống, đã đi tham dự diễn đàn phát triển du lịch vùng Swat. Đoàn xe đã trúng mìn tự chế tại một khu vực, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 4 cảnh sát khác bị thương. Tuy nhiên các xe chở đại sứ đều an toàn.

Hầu hết các đại sứ và nhân viên cấp cao đều đang đi cùng với gia đình đến thung lũng Swat, một thành trì cũ của phe Taliban ở Pakistan, khi vụ tấn công xảy ra ở Malam Jabba, một trong hai khu nghỉ dưỡng trượt tuyết của Pakistan.

Không ai nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng Mohammad Khurasani, phát ngôn nhân của phe Taliban ở Pakistan, đã phủ nhận liên quan đến vụ đánh bom vào đoàn xe cảnh sát hộ tống các đại sứ.

Các nhà ngoại giao trong đoàn xe đến từ Indonesia, Bồ Đào Nha, Kazakhstan, Bosnia,  Zimbabwe, Rwanda, Turkmenistan, Việt Nam, Iran, Nga và Tajikistan. Chính phủ Pakistan đã lên án vụ tấn công này.

https://www.voatiengviet.com/a/7800263.html

3/ GIỚI LÃNH ĐẠO TRUNG CỘNG THỪA NHẬN KINH TẾ GẶP KHÓ KHĂN

Vào hôm qua 26/9, giới lãnh đạo Trung Cộng đưa ra kết luận tại phiên họp bộ chính trị là “Trung Cộng cần đánh giá tình hình kinh tế hiện tại một cách toàn diện, và cần đối diện với những khó khăn để củng cố niềm tin”.

Thông tấn xã Tân Hoa Xã cho biết là trong phiên họp của bộ chính trị, các lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có chủ tịch Tập Cận Bình, khẳng định là những nền tảng kinh tế của đất nước không thay đổi, với Trung Cộng vẫn là một thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng. Nhưng họ nhìn nhận đã nảy sinh những tình huống mới và những vấn đề mới đối với nền kinh tế Trung Cộng.

Tuy nhiên Tân Hoa Xã không nói rõ về những “vấn đề mới” đang thách thức cường quốc kinh tế số 2 thế giới.Dù vậy kết thúc phiên họp, các nhà lãnh đạo chế độ Bắc Kinh vẫn kêu gọi nâng cao hiệu quả của các chính sách kinh tế, tiếp tục hạ lãi suất để đáp ứng những mối lo ngại của người dân về tình hình kinh tế và về thị trường bất động sản.

Những kết luận nói trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Trung Cộng công bố một loạt biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng. Giới quan sát và đầu tư đánh giá nếu không được nhà nước hỗ trợ, tăng trưởng của Trung Cộng năm nay khó đạt được mục tiêu là 5%.

Khủng hoảng địa ốc tại Trung Cộng đang kéo dài, chỉ số tin tưởng của các gia đình và doanh nghiệp sụt giảm và tiêu thụ nội địa bị đóng băng. Cùng lúc đó, căng thẳng về địa chính trị giữa Trung Cộng với Hoa Kỳ và khối Liên hiệp Âu châu đang đe dọa mức xuất cảng của Trung Cộng.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240926-gi%E1%BB%9Bi-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-trung-qu%E1%BB%91c-nh%C3%ACn-nh%E1%BA%ADn-kinh-t%E1%BA%BF-g%E1%BA%B7p-kh%C3%B3-kh%C4%83n

4/ NHẬT BẢN LẦN ĐẦU TIÊN ĐƯA CHIẾN HẠM ĐI QUA EO BIỂN ĐÀI LOAN

Truyền thông Nhật Bản loan báo là lần đầu tiên một khu trục hạm của nước này đã đi qua eo biển Đài Loan vào hôm qua 26/9, một tuần sau khi mẫu hạm Liêu Ninh và hai khu trục hạm của Trung Cộng đến gần hai đảo của Nhật Bản.

Khu trục hạm Sazanami đã đi qua eo biển Đài Loan theo hướng từ bắc xuống nam để tham gia một cuộc tập trận đa phương ở Biển Đông. Tuy nhiên chuyến đi đầu tiên của một tàu khu trục Nhật Bản đến eo biển Đài Loan dường như cũng nhằm nhấn mạnh đến tự do hàng hải.

Phát ngôn nhân chính phủ Nhật, ông Yoshimasa Hayashi, đã từ chối bình luận về thông tin này trong buổi họp báo thường lệ, với lý do đây là thông tin liên quan đến các hoạt động quân sự của Nhật.

Trong khi đó, một tờ nhật báo của Nhật khẳng định là chính Thủ tướng Fumio Kishida đã ra lệnh cho chiến hạm này đi qua eo biển Đài Loan, vì ông lo ngại nếu nước Nhật không có hành động đáp trả vụ các chiến hạm Trung Cộng đi vào vùng biển nước Nhật vào hôm 18/9 thì sẽ càng thúc đẩy Trung Cộng bành trướng mạnh hơn.

Về phía Trung Cộng, phát ngôn nhân của bộ ngoại giao vào hôm qua khẳng định Trung Cộng rất cảnh giác trước các ý đồ chính trị của Nhật Bản và đã bày tỏ sự phản đối cứng rắn với Tokyo.

Trong khi đó vào hôm qua, hai chiến hạm của New Zeland và Úc cũng đi qua eo biển Đài Loan để khẳng định quyền tự do hàng hải. Đối với New Zeland, đây là lần đầu tiên từ 7 năm qua chính quyền nước này cho phép chiến hạm đến vùng eo biển Đài Loan.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240926-truy%E1%BB%81n-th%C3%B4ng-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-tokyo-%C4%91i%E1%BB%81u-t%C3%A0u-chi%E1%BA%BFn-%C4%91i-qua-eo-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%A0i-loan

 

No comments:

Post a Comment