Tuesday, September 17, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 17.09.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Minh Nguyệt & Vũ Đình .

1/ NHÀ ĐẤU TRANH PHAN VÂN BÁCH BỊ KẾT ÁN 5 NĂM TÙ

Vào hôm qua 16/9, bạo quyền Hà Nội đã kết án ông Phan Vân Bách, cựu thành viên của kênh truyền hình độc lập CHTV, với bản án 5 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Ông Bách bị bắt vào tháng 12 năm ngoái vì có nhiều bài viết cùng video đăng tải trên mạng xã hội bị bạo quyền xem là có nội dung chống chế độ.

Trong một phiên tòa chỉ kéo dài khoảng một giờ đồng hồ, ông đã bị kết tội theo như cáo trạng.

Cáo trạng nhận định là ông Bách đã xử dụng trang mạng để đăng tải 12 bài viết cùng sáu video  trong 4 năm qua, có nội dung bị cho là “xuyên tạc đường lối chính sách của đảng, nói xấu nhà nước, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng CSVN”.

Luật sư Lê Văn Luân cùng một đồng nghiệp ở Hà Nộiđược gia đình thuê để bào chữa cho ông Bách ở phiên tòa này. Tuy nhiên, ông Bách từ chối hai luật sư tham gia bào chữa  và ông đưa ra lời tự bào chữa.

Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng, người từng bị kết án 6 năm tù giam và 5 năm quản chế về cùng tội danh, cho biết ông Bách là một tài xế taxi có lòng với đất nước, từng tham gia nhiều cuộc biểu tình vì môi trường và sau này trở thành thành viên của Chấn Hưng Nước Việt do ông Vũ Quang Thuận sáng lập.Tuy nhiên, ông Bách đã tuyên bố dừng hoạt động và rút khỏi các tổ chức để tập trung vào làm ăn kinh tế.

Ông Phan Vân Bách 49 tuổi từng tham gia các hoạt động xã hội dân sự từ đầu thập niên trước, như phong trào biểu tình ở Hà Nội chống Trung Cộng gây hấn ở Biển Đông từ năm 2011, phong trào phản đối đốn hạ hàng ngàn cây xanh ở Hà Nội năm 2015 và biểu tình chống Formosa gây thảm hoạ môi trường ở ven biển miền Trung năm 2016.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/activist-phan-van-bach-sentenced-to-five-years-in-prison-for-denying-role-of-the-communist-party-09162024024903.html

2/ BÃO YAGI GÂY THIỆT HẠI GẦN 1 TỶ RƯỞI ÂU KIM CHO VN

Theo ước tính sơ bộ của nhà nước Việt Nam vào hôm 16/9, cơn bão Yagi đã gây tổn thất kinh tế gần 1 tỷ rưởi Âu kim, khiến hơn 300 người chết và nhiều người khác vẫn mất tích.

Trong khi đó tại Miến Điện, Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ đánh giá đây là trận "lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử" nước này.

Theo công bố của nhà nước VN, đã có ít nhất 292 người chết, 38 người mất tích, hơn 230 ngàn ngôi nhà bị hư hại và hơn 280 ngàn mẫu ruộng bị phá hủy ở miền bắc Việt Nam. Tại thủ đô Hà Nội, các cơ sở hạ tầng giao thông và nhiều nhà máy bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt.

Trong khi đó, tại Hải Phòng, nơi tâm bão trực tiếp đổ bộ, thiệt hại kinh tế ước tính hơn500 triệuMỹ kim. Theo dự báo của nhà nước, mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2024 có thể sụt giảm so với dự đoán trước đó do tác động của bão.

Nhiều nước gồm có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Hàn và Ấn Độ đã thông báo viện trợ nhân đạo cho VN, gồm có tiền mặt, thuốc men và nước sạch. Trong khi đóAnh Quốc cho biết đã gửi 1 triệu bảng Anh để khắc phục thiên tai.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240916-vi%E1%BB%87t-nam-b%C3%A3o-yagi-g%C3%A2y-thi%E1%BB%87t-h%E1%BA%A1i-g%E1%BA%A7n-1-5-t%E1%BB%B7-euro-khi%E1%BA%BFn-t%C4%83ng-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-kinh-t%E1%BA%BF-s%E1%BB%A5t-gi%E1%BA%A3m

3/ PHI LUẬT TÂN SẼ ĐIỀU TÀU KHÁC ĐẾN BÃI SA BIN ĐỂ DUY TRÌ HIỆN DIỆN

Vào hôm qua 16/9, tức chỉ một ngày sau thông báo rút tàu Teresa Magbanua ra khỏi bãi Sa Bin,  Tuần duyên Phi Luật Tân khẳng định chỉ “tái bối trí con tàu” và sẽ tiếp tục hiện diện trong khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Trong buổi họp báo, khi báo chí so sánh tình hình tại bãi Sa Bin với bãi cạn Scarborough bị Trung Cộng chiếm quyền kiểm soát vào năm 2012, phát ngôn nhân Jay Tariela nhấn mạnh là nước Phi không thất bại. Ông cũng khẳng định Manila không từ bỏ điều gì vì bãi Sa Bin nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi, cách đảo Palawan khoảng 140 cây số.

Vẫn theo ông Jay Tariela, dù chiếc tàu Teresa Magbanua trở về cảng neo đậu nhưng Phi Luật Tân có những tàu tuần duyên khác. Ông Tariela không nêu chi tiết vì lý do an ninh nhưng khẳng định lực lượng tuần duyên sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo đảm là Trung Cộng không thể chiếm đóng bãi cạn Sa Bin.

Tình hình căng thẳng ở Biển Đông cũng là một trong những chủ đề thảo luận giữa phái đoàn quân sự Mỹ với Trung Cộng tại Bắc Kinh. Dù cuộc họp song phương kết thúc hôm 15/9 không mang lại giải pháp cụ thể, nhưng phía Mỹ tiếp tục gây sức ép để tránh xảy ra xung đột ở Biển Đông, cũng như ở Đài Loan.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240916-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-philippines-s%E1%BA%BD-%C4%91i%E1%BB%81u-t%C3%A0u-kh%C3%A1c-%C4%91%E1%BA%BFn-b%C3%A3i-sa-bin-%C4%91%E1%BB%83-duy-tr%C3%AC-s%E1%BB%B1-hi%E1%BB%87n-di%E1%BB%87n

4/ UKRAINE MỜI LHQ ĐẾN THĂM VÙNG KURSK CỦA NGA

Vào ngày 16/9, Ngoại trưởng Ukraine Andri Sybiga đã mời Liên Hiệp Quốc và Ủy ban Hồng thập tự Quốc tế đến thăm khu vực hơn một ngàn cây số vuông ở vùng Kursk của Nga, hiện do Ukraine kiểm soát.

Mục đích là nhằm chứng minh quân đội Ukraine tôn trọng luật nhân đạo. Ngay lập tức, phía Nga đã lên án hành động “khiêu khích” của Kiev.

Trên mạng ông Sybiga cho biết Ukraine sẵn sàng tạo thuận lợi cho công việc của họ và để chứng minh tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và đã bảo đảm di chuyển thường dân an toàn. Theo đó thì Kiev muốn cho thấy là họ không ngược đãi thường dân Nga, không phạm tội ác chiến tranh, trái với quân đội Nga bị cáo buộc có hành vi tàn bạo trên lãnh thổ Ukraine.

Phát biểu với báo chí vàohôm qua, phát ngôn nhân nhà nước Nga xem lời mời của Kiev là một tuyên bố khiêu khích và hy vọng Liên Hiệp Quốc không để tâm đến lời mời này.

Cần biết là Ukraine đang kiểm soát hơn một ngàn cây số vuông tại vùng Kursk của Nga sau khi bất ngờ mở cuộc tấn công vào đầu tháng 8. Ngày 16/9, bộ quốc phòng Nga khẳng định đã chiếm lại được hai làng Uspenovka và Borki.

Quân đội Nga cũng phóng nhiều drone, từ nhiều địa điểm khác nhau, vào thủ đô Kiev trong đêm 15/9. Còi báo động phòng không đã vang lên trong suốt 3 tiếng rưỡi ở Kiev, vớihệ thống phòng không Ukraine đã bắn hạ được 20 drone. 

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240916-ukraina-m%E1%BB%9Di-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c-%C4%91%E1%BA%BFn-v%C3%B9ng-kursk-c%E1%BB%A7a-nga-matxc%C6%A1va-l%C3%AAn-%C3%A1n-h%C3%A0nh-%C4%91%E1%BB%99ng-khi%C3%AAu-kh%C3%ADch

 

No comments:

Post a Comment