Sunday, September 15, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 15-09-2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, tin cho biết nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã bị xử án. Xin anh cho biết thêm chi tiết về việc này.

Hướng Dương: Vâng, thưa chị và  quý thính giả, tòa án thành phố Hà Nội vào hôm qua 10/9 đã kết án 7 năm tù đối với nhà báo Nguyễn Vũ Bình với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào buổi sáng tại trụ sở tòa án Hà Nội. Phiên tòa có ba luật sư bào chữa cho ông Bình gồm hai ông Lê Đình Việt, Lê Văn Luân và bà Nguyễn Thị Trang. Chị ruột và con gái của ông Bình được vào phòng xử án để theo dõi phiên toà.

Một luật sư muốn ẩn danh vì lý do an ninh cho biết sau khi phiên tòa kết thúc là ông Bình không thừa nhận có tội mà chỉ là thể hiện quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp quy định. Vị luật sư này cho biết thêm là các luật sư được tự do trình bày lập luận bào chữa trong khi ông Bình khá bình thản.

Ông Nguyễn Vũ Bình sẽ không kháng án mặc dù không thừa nhận phạm tội vì không tin vào sự công bằng của nền tư pháp VN.

Cần biết là vào năm 2003, ông Nguyễn Vũ Bình bị kết tội “gián điệp” với mức án 7 năm tù chỉ vì đã báo cáo về tình hình vi phạm nhân quyền ra nước ngoài. Ông Bình 56 tuổi bị bắt vào ngày 29/2 vừa qua với cáo buộc tham gia chương trình bình luận về chính trị và xã hội cùng với cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài.

Đây là lần thứ hai ông Nguyễn Vũ Bình bị cầm tù. Vào năm 2000, sau khi nghỉ việc ở tạp chí Cộng sản, ông tham gia thảo luận về dân chủ, nhân quyền và có đơn xin thành lập đảng đối lập.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, đa đảng là cách tốt nhất để chứng tỏ đất nước VN có dân chủ nhưng bạo quyền đã triệt để bóp nghẹt quyền chính đáng của người dân. Anh có thể cho biết về tình hình này ra sao không, thưa anh?

Hướng dương: Vâng, thưa chịvà quý thính giả, Tòa án Hà Nội vào ngày 10/9 đã tuyên án 6 năm tù đối với ông Hoàng Tùng Thiện, người sáng lập đảng đoàn Việt Nam và kêu gọi đa đảng chính trị cho Việt Nam.

Theo bản tin của báo chí lề đảng, ông Hoàng Tùng Thiện 46 tuổi bị cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN”. Đây là điều luật hình sự thường được các tòa án ở Việt Nam xử dụng để kết tội những người lên tiếng chỉ trích đảng và nhà nước cộng sản.

Công an thành phố Hà Nội vào tháng Giêng năm nay đã mở cuộc điều tra ông Hoàng Tùng Thiện. Ông Thiện bị cáo buộc đã đăng tải các bài viết có nội dung tuyên truyền đa nguyên và đa đảng, đồng thời nói xấu đảng và nhà nước.

Theo cáo trạng được báo chí lề đảng trích đăng, đến tháng 10 năm ngoái, ông Thiện đã lập hai trang mạng là Ước mơ Việt và Đảng đoàn để đăng tải các bài viết, quan điểm của mình về đa đảng. Các trang này cũng khẳng định “hiểm họa, hay kẻ thù nguy hiểm nhất của người dân, chính là cộng sản”.

Những người lập trang này kêu gọi lập đảng đối lập với đảng CSVN, lấy tên là đảng Lạc Hồng và mời công dân Việt Nam đang sinh sống trong và ngoài nước cùng tham gia.

Hai người lập các trang này là ông Lê Viết Hải, chủ tịch tập đoàn xây dựng Hòa Bình và ông Hoàng Tùng Thiện, trưởng ban kiểm soát của tập đoàn này.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dươngvà quý thính giả, bạo quyền VN luôn luôn bị chỉ trích khiển trách trên diễn đàn quốc tế về việc vi phạm nhân quyền trầm trọng. Khán thính giả muốn biết rõ hơn về chuyện này.

Hướng Dương: Dạ, thưa chị và quý thính giả, người đứng đầu cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào hôm 9/9 đã mạnh mẽ chỉ trích bạo quyền Việt Nam đã trấn áp nặng nề giới bất đồng chính kiến.

Phát biểu khai mạc phiên họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền tại Geneva, ông Volker Turk, Cao ủy trưởng nhân quyền LHQ, nhận định là thế giới đang chứng kiến những nỗ lực nhằm bóp nghẹt các quyền tự do ngôn luận, hội họp, lập hội và tự do báo chí, kể cả trong bối cảnh bầu cử.

Ông Turk nhấn mạnh là những quyền tự do này rất quan trọng cho các cuộc tranh luận mang tính phê phán, nhằm mang lại những điều tốt đẹp nhất cho xã hội và tìm ra giải pháp cho những vấn đề đa dạng mà thế giới đang gặp phải.

Ông Turk dẫn chứng cho nỗ lực bóp nghẹt các quyền nêu trên là việc giam giữ các nhà báo ở Azerbaijan, việc bắt giữ và quấy rối các đối thủ chính trị ở Mali, Uganda, Venezuela, Tunisia, Nicaragua và đàn áp các nhà đấu tranh ở Việt Nam.

Giới báo chí lề đảng tại Việt Nam vào hôm qua có bài tường thuật về bài phát biểu của ông Turk, nhưng không đề cập đến việc ông nêu đích danh Việt Nam về việc đàn áp giới bất đồng chính kiến.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

 

 

No comments:

Post a Comment