Monday, September 9, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 09.09.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Vân Hà và Hải Vân

1/ HẢI PHÒNG VÀ QUẢNG NINH CHỈ NHẬN ĐƯỢC 200 TỶ ĐỒNG HỖ TRỢ

Vào hôm qua 8/9, thủ tướng Việt Nam đã ra lệnh hỗ trợ khoảng 200 tỷ đồng, tức chưa đến 10 triệu Mỹ kim, cho hai địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh, nơi bị cơn bão đổ bộ gây thiệt hại nhiều nhất do bão Yagi gây ra.

Cần biết là theo thống kê sơ khởi về mức thiệt hại, Quảng Ninh đã có 3 người chết, Hải Phòng có1 người chết.Trong số người bị thương thì Quảng Ninh có 157 người, Hải Phòng 13 người. 25 tàu xi măng và gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu ở Quảng Ninh.

Trên 1 ngàn lồng bè nuôi hải sản bị hư hỏng hay bị cuốn trôi chủ yếu ở Quảng Ninh, theo loan tin của báo chí lề đảng. Một chủ hộ nuôi lồng bèở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, cho biết phần lớn diện tích nuôi hải sản của người dân đã bị mất trắng, có nhiều gia đình thiệt hại hàng tỷ đồng.

Đến sáng 8/9, một ngày sau khi bão đổ bộ vào đất liền Việt Nam, giới chức trách huyện Vân Đồn cho biết vẫn chưa thể thống kê chi tiết được thiệt hại của người dân vì toàn bộ hệ thống điện nước và viễn thông đã bị tê liệt.

Hải Phòng cùng các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội cũng bị mất điện, mất liên lạc trên quy mô lớn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hai-phong-quang-ninh-each-receive-100bln-dong-to-overcome-consequences-of-typhoon-09082024074024.html

2/ GẦN 20 NGƯỜI THƯƠNG VONG VÌ SẠT LỞ Ở TỈNH LÀO CAI

Mưa lớn hai ngày qua đã gây lũ quét và sạt lở nghiêm trọng tại xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa tỉnh Lào Cai, khiến 10 người chết và mất tích, 9 người khác bị thương.

Ông Phạm Tiến Dũng,phó chủ tịch thị xã Sa Pa, cho biết trong ngày 8/9 là do lượng mưa lớn trong hai ngày qua, tại xã Mường Hoa đã xảy ra vụ sạt lở lớn từ trên núi cao tràn xuống khu vực dân cư, khiến 4 ngôi nhà bị đất đá vùi lấp.

Số người chết được xác định do sạt lở gồm Vàng Thị Mảo 68 tuổi, Giàng Thị Chú 25 tuổi, Châu Gia Hưng 1 tuổi và Vàng Văn Viên chưa đầy 1 tuổi, cùng  hai người chưa xác định được danh tính. Họ đều là người dân tộc Mông.

9 người bị thương đã được điều trị tại bệnh viện thị xã Sa Pa. Hiện còn bốn nạn nhân bị mất tích chưa được tìm thấy.Vụ sạt lở này khiến nhiều diện tích hoa màu bị vùi lấp, nhiều tài sản của người dân bị cuốn trôi.

Theo thông tin dự báo thiên tai và  khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ sạt lở tại tỉnh Yên Bái ở mức rất cao.Theo đó thìtại tỉnh này, sạt lở xuất hiện tại nhiều nơi ở Trạm Tấu.

Nhiều tuyến đường bị chia cắt ở thị trấn Trạm Tấu. Đến chiều 8/9, có 30 gia đình ở các thôn Đá Đen và Khe Trầu thuộc xã An Lương bị chia cắt. Mưa lớn làm một ngôi nhà gỗ bị sập khiến một trẻ em 10 tuổi tử vong.

Trong hai ngày qua, Yên Bái có hơn 260 nhà bị hư hỏng. Nhiều nhất là tại thị xã Nghĩa Lộ với gần 140 nhà. Huyện Văn Chấn có hơn 80 căn nhà bị ảnh hưởng và huyện Trấn Yên bị ảnh hưởng gần 40 căn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/landslide-hit-lao-cai-killing-six-09082024080344.html

3/ ĐÀ TIẾN CỦA QUÂN NGA BỊ CHỮNG LẠI GẦN THÀNH PHỐ POKROVSK

Theo nhiều nhà quan sát Nga và phương Tây, đà tiến của quân Nga tại khu vực gần Pokrovsk, thành phố chiến lược vùng Donbass, đã chậm hẳn lại trong tuần qua. Kết luận nói trên có phần trùng với nhận định của tư lệnh quân đội Ukraine về việc cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga đã gây nhiều khó khăn cho các chiến dịch của quân đội Nga tại vùng Donbass.

Vào hôm 7/9, tức trong một tuần qua, quân Nga chỉ chiếm thêm được 10 cây số vuông tại khu vực gần Pokrovsk, trong lúc vào tuần lễ trước đó, Nga chiếm được 73 cây số vuông. Phía Ukraine thậm chí còn có thể phản công ít nhất lại tại một địa điểm, giành lại làng Nelepovka ở phía bắc khu vực này hôm 5/9.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình lần đầu tiên vào ngày 5/9 kể từ khi trở thành tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Oleksandr Syrskyi, khẳng định chiến dịch tấn công lớn đầu tiên vào lãnh thổ Nga cho phép một mặt ngăn chặn Moscow xử dụng tỉnh này làm bàn đạp tấn công Ukraine, mặt khác buộc điện Kremlin phải chuyển bớt binh lực khỏi một số địa bàn khác.

Tư lệnh quân đội Ukraine nhấn mạnh là trong sáu ngày qua, “kẻ thù” đã không tiến thêm được bước nào về hướng Porkosk.

Trong bài phỏng vấn đăng tải vào hôm 7/9, ông Oleksandr Lytvynenko, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, nhấn mạnh đến sự thành công của chiến dịch Kursk, nhưng dự báo quân Nga vẫn còn đủ tiềm lực để tiếp tục cuộc tấn công về hướng thành phố chiến lược Pokrovsk.

Dân cư thành phố Pokrovsk, với khoảng 60 ngàn người trước chiến tranh, hiện đã được lệnh di tản toàn bộ, với quân Nga chỉ còn cách thành phố khoảng 8 cây số đường chim bay. Theo thông báo của bộ quốc phòng Nga, các lực lượng Nga đã chiếm được Novohrodivka, thị trấn 14 ngàn dân, cách Pokrovsk khoảng 20 cây số.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240908-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-%C4%91%C3%A0-ti%E1%BA%BFn-c%E1%BB%A7a-qu%C3%A2n-nga-g%E1%BA%A7n-th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c-pokrovsk-ch%E1%BB%AFng-l%E1%BA%A1i

4/ LÃNH ĐẠO PHE ĐỐI LẬP VENEZUELA  ĐÀO TẨU SANG TÂY BAN NHA

Ứng cử viên tổng thống Venezuela thuộc phe đối lập, ông Edmundo Gonzalez, đã rời đất nước để tới Tây Ban Nha xin tỵ nạn, theo tiết lộ của các quan chức cho biết vào hôm 8/9, trong bối cản cuộc khủng hoảng chính trị và ngoại giao đang gia tăng sau kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 7.

Một chiếc máy bay chở ông Gonzalez, người thách thức tuyên bố chiến thắng của Tổng thống Nicolas Maduro, đã đáp xuống quần đảo Azores của Bồ Đào Nha và dự trù sẽ có mặt tại Tây Ban Nha trong những giờ tới.

Sự ra đi của người thủ lãnh 75 tuổi này, vốn được Hoa Kỳ, Liên minh Âu châu và các cường quốc khác trong khu vực xem là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, đã diễn ra một tuần sau khi bạo quyền Venezuela phát lệnh bắt giữ ông.

Ông Josep Borrell, người cầm đầu bộ ngoại giao Âu châu, tuyên bố đây là một ngày buồn cho nền dân chủ ở Venezuela. Ôngtuyên bố là trong một nền dân chủ, không một nhà lãnh đạo chính trị nào nên bị buộc phải xin tị nạn ở một quốc gia khác.

Tuy nhiên Phó tổng thống Venezuela, Delcy Rodriguez, cho biết trên mạng làbạo quyền đã cho ông Gonzalez ra đi an toàn trong nỗ lực khôi phục nền hòa bình chính trị.

Ông Gonzalez cất cánh từ thủ đô Caracas trên một chiếc máy bay của không quân Tây Ban Nha.

Phe đối lập Venezuela cho biết, cuộc bầu cử ngày 28/7 đã mang lại chiến thắng vang dội cho ông Gonzalez và công bố số phiếu bầu trực tuyến mà họ nói là cho thấy ông đã giành chiến thắng.Ông Maduro đã bác bỏ mọi cáo buộc nói trên và cho biết có một âm mưu cánh hữu nhằm phá hoại chính phủ của ông.

https://www.voatiengviet.com/a/7776012.html

No comments:

Post a Comment