Friday, September 13, 2024

Thể chế chính trị CSVN đang bị khủng hoảng trầm trọng

Quan Điểm

Ngày 2/9 vừa qua, nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc Khánh CHXHCN/VN, ông Nguyễn Đình Bin cựu Thứ trưởng bộ Ngoại Giao CSVN đã công bố bức Thư Ngỏ“Góp ý với đảng CSVN về đổi mới chính trị”đến các nhà lãnh đạo đảng và toàn thể đồng bào trong và ngoài nước, trong đó ông chỉ trích đảng thậm tệ vì đã làm mất cơ hội “thoát Trung”, và đề nghị từ bỏ chủ nghĩa Mác - Lenin.

Mời quý thính giả theo dõi bài quan điểm của LLCQ với tựa đề Thể chế chính trị CSVN đang bị khủng hoảng trầm trọngqua giọng đọc của Hải Nguyên để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quý thính giả

Bức Thư Ngỏ của ông Nguyễn Đình Bin, cựu Thứ trưởng bộ Ngoại Giao CSVN, đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội hôm 2/9, với nhiều lời lẽ chỉ trích đảng“diễn biến ngày càng tồi tệ”“đi ngược dòng chảy chủ lưu lịch sử của loài người hiện đại”.

Bức thư của ông Bin nhắc lại sự việc vào cuối năm 2018, ông đã xin gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để trình bày kiến nghị “thực hiện đổi mới chính trị toàn diện cho đất nước VN”, nhưng bị ông Trọng từ chối tiếp kiến. Cho đến Tết Kỷ Hợi 2019, để cho qua quận, ông Trọng mới cử ông Hồ Mẫu Ngoạt tiếp ông Bin theo kiểu lấy lệ.

Ông Nguyễn Đình Bin sinh năm 1944, đã 80 tuổi, có 55 tuổi đảng. Ông từng là ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng CS khóa 8 (từ năm 1996 đến 2001), Thứ trưởng bộ Ngoại Giao (từ năm 2000 đến năm 2008). Ông cũng đã làm Chủ nhiệm Ủy Ban Người VNỞ Nước Ngoài,từng là đại sứ VN tại Pháp và Nicaragua.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Bin công khai kêu gọi cấp lãnh đạo đảng đổi mới. Ngày 4/8 vừa qua, khi Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu làm Tổng bí thư, ông đã gửi Tâm Thư vận động Tô Lâm đổi mới đảng. Và ngày 19/5, khi hàng loạt ủy viên Bộ chính trị bị thanh trừng, ông Bin đãmột lần nữa gửi Tâm Thư, đề nghị ông Trọng từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa không tưởng.

Trong Thư Ngỏ ngày 2/9, ông Binchỉ trích ông Trọng và đảng CS đã “bỏ lỡ thời cơ đổi mới chính trị” khi phớt lờ, bỏ qua những ý kiến và đề nghị của ông trong Tâm Thưnăm 2020. Trong đó, ông viết: “Tình hình đảng và đất nước vẫn đã và đang tiếp tục diễn biến ngày càng tồi tệ, đến mức báo động thực sự nghiêm trọng chưa từng xảy ra bao giờ. Càng ra sức đốt lò, ra sức chống tham nhũng, chống tiêu cực, cũng như các quốc nạn khác, càng lây lan, càng phát triển nhanh và càng hoành hành trầm trọng”.

Ông nhận định: “càng nỗ lực xây dựng và chỉnh đốn để đảng và nhà nước trong sạch vững mạnh, thì đảng và nhà nước càng hư hỏng nghiêm trọng hơn”. Và ông kết luận rằng: “thể chế chính trị nước nhà đã thực sự bị khủng hoảng trầm trọng. Cần phải thực hiện đổi mới chính trị thực sự toàn diện và triệt để”.“chẳng lẽ chúng ta lại vẫn tiếp tục chịu an phận, đi con đường ngược dòng chảy chủ lưu lịch sử loài người hiện đại, đã dẫn đất nước và đảng đến tình thế thực sự hiểm nghèo như hiện nay hay sao?”.

Trong Tâm Thư gửi Tô Lâm ngày 4/8/2024, ông Bin khẳng định tình hình đất nước rất nguy cấp, đã đến lúc Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước, cùng các lãnh đạo đảng CSVN cần đổi mới tư duy chính trị, nhằm xây dựng một nhà nước pháp quyền với 3 quyền phân lập, đa nguyên chính trị, xã hội dân sự được dân chủ thực sự… như thế mới giúp đảng trong sạch, đưa đất nước phát triển, hòa nhập thế giới để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Và ông Bin cũng đề nghị đảng CS phải từ bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin đã hoàn toàn lỗi thời, là nguyên nhân gốc rễ làm cho nhà nước bị khủng hoảng về kinh tế và chính trị hiện tại. Chính chủ nghĩa này đã cản trở dân tộc Việt đoàn kết thành một khối, cần phải khép lại quá khứ đau thương vì tương lai tươi sáng của đất nước.

Kể từ khi chủ nghĩa CS bị loại bỏ ở các nước Đông Âu, đã có rất nhiều quan chức đảng CSVN kêu gọi đổi mới đảng. Tuy nhiên, phải nhìn nhận ông Bin là đảng viên cao cấp đã công khai và liên tục phê phán đảng một cách mạnh mẽnhất. Dĩ nhiên, ông Bin đã phải trả giá không nhỏ cho sự can đảm này. Đó là việc ông liên tục bị“dư luận viên AK-47” bôi nhọ, chụp mũ là “tên trở cờ, phản động” vàkêu gọi khai trừ ông ra khỏi đảng.

Hiện VN vẫn còn bị“vòng kim cô” của Bắc Kinh siết chặt, vẫn tiếp tục mất dần chủ quyền ở Biển Đông. Thảm trạng này xảy ra là vì các tay đầu sỏ đảng cần sự chống lưng của đàn anh phương Bắc để giữ vững ngôi vị lãnh đạo độc tôn. Sự kiện này nhìn thấy rõ ràng nhất qua bản Tuyên Bố Chung Việt-Trung phổ biến sau chuyến thăm Bắc Kinh của Tô Lâm ngày 22/8 vừa qua về việc tăng cường trao đổi thông tin và cùng nhau bảo vệ an ninh chính trị.

Vì vậy, những Tâm Thư, Thư Ngỏ của Ông Nguyễn Đình Bin kêu gọi các tay đầu sỏ đảng CSVN đổi mới chế độ để “thoát trung”, chẳng khác nào “nước đổ đầu vịt”.

Trong hoàn cảnh hiện tại, công cuộc thay đổi chính trị đất nước phải do toàn dân tham gia, với sự đóng góp tích cực,chứ không phải do thành phần lãnh đạo đảng, mà từ các cán bộ, đảng viên cấp thấp, những người đã bị bộ máy tuyên truyền nhồi sọ để nhắm mắt làm ngơ, cúi đầu đưa đẩy đất nước đến bờ vực thẳm.

Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

 

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment