Wednesday, September 4, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 04.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An

1/ BẠO QUYỀN VN XỬ DỤNG ÁN TỬ HÌNH ĐỂ ĐE DỌA NGƯỜI DÂN

Theo nhận định của các chuyên gia nhân quyền LHQ, bạo quyền Việt Nam xử dụng án tử hình nhằm đe dọa người dân.

Theo phúc trình về vấn đề án tử hình năm 2024 của Tổng thư ký LHQ, đã có 170 quốc gia không còn áp dụng án tử hình hoặc đã dừng thi hành án tử hình trong hơn 10 năm qua. Nhưng VN vẫn nằm trong số rất ít quốc gia vẫn còn áp dụng án tử hình cho 18 tội danh, trong số đó có tội danh tham nhũng và hối lộ.

Cao uỷ Nhân quyền LHQ công bố phúc trình trên vào ngày 31/8,và cho biết thêm hai nước Việt Nam và Trung Quốcvẫn không công khai số lượng người bị kết án tử hình và số người bị thi hành án tử hình, cho dù báo chí nhà nước vẫn có đưa thông tin riêng lẻ về các vụ án có bị cáo kết tội tử hình.

Việt Nam được cho là đã tuyên án tử hình ít nhất 34 người với các tội liên quan đến ma túy trong năm 2023.Tòa án Việt Nam cũng kết án tử hình đối với tội danh phi bạo lực như "tham ô tài sản" đối với bà Trương Mỹ Lan,người đầu tư bất động sản tại Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban điều hành Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam, cho biết là tại VN hiện nay, án tử hình là một công cụ hữu hiệu nhất để gây khủng bố cho người dân. Do vậy theo ông thì việc bãi bỏ án tử hình ở Việt Nam là một điều khó xảy ra khi chế độ chính trị không thay đổi.

Báo chí lề đảng đưa tin là vào năm 2023, một toà án ở Nghệ An kết án 6 người bị tử hình trong một vụ án ma tuý. Một vụ án khác vào năm 2021 ở Sơn La, 10 người lãnh án tử hình cũng vì mua bán hơn 21 ký ma túy. Đặc biệt là vào tháng 11 năm ngoái, 18 người bị tuyên án tử hình trong một vụ án ma túy ở thành phố Sài Gòn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/human-rights-expert-says-vietnam-uses-death-penalty-to-terror-citizens-09032024055412.html

2/ BÃO YAGI ĐANG HƯỚNG TỚI VN, CÁC ĐẬP THỦY ĐIỆN ĐUA NHAU XẢ LŨ

Bão Yagi đã đi vào vùng biển của khu vực bắc Biển Đông và hướng vào Việt Nam sau khi càn quét Phi Luật Tânb gây ra lở đất và lụt lội, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng.

Trung tâm dự báo khí tượng Việt Nam vào hôm qua 3/9 cho biết là bão sẽ tiếp tục mạnh thêm, với sức gió mạnh nhất có thể đạt cấp 13, giật cấp 16 trong những ngày tới.

Bộ trưởng nông nghiệp trong ngày 3/9 đã ra lệnh cho giám đốc công ty thủy điện Tuyên Quang mở một cửa xả đáy, đồng thời cảnh báo các tỉnh thành như Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội phải bảo đảm an toàn cho người dân ở vùng hạ du.

Cơ quan khí tượng của Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại,các đập thủy điện phải chuẩn bị xả lũ.

Theo trung tâm dự báo khí tượng đều nhận định, trong vòng 24 giờ tới, vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông có sóng biển cao đến 4 thước.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/yagi-typhoon-increase-in-severity-tuyen-quang-hydropower-plant-asked-to-release-into-discharge-09032024081805.html

3/ MỸ LÀ THỊ TRƯỜNG NHẬP CẢNG NÔNG LÂM SẢN LỚN NHẤT CỦA VN

Hoa Kỳ vừa vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường nhập cảng nông, lâm và thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng qua, theo số liệu củabộ nông nghiệp VN vào hôm qua 3/9.

Theo thống kê của bộ này, tổng kim ngạch xuất cảng nông, lâm và thủy sản Việt Nam đạt hơn 40 tỷ Mỹ kim trong 8 tháng đầu năm 2024. Ngược lại thìtổng mức nhập cảngchỉ đạt hơn 28 tỷ Mỹ kim.

Chỉ riêng thị trường Hoa Kỳ, tổng kim ngạch xuất cảng từ Việt Nam đạt hơn 8 tỷ rưởi Mỹ kim, tăng gần 24% so với năm trước, khiếnHoa Kỳtrở thành thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam đối với các mặt hàng nông, lâm và thủy sản.

Trong khi đó, tổng kim ngạch xuất cảng nông, lâm và thủy sản từ Việt Nam sang Trung Quốc trong 8 tháng qua chỉ đạt 8 tỷ Mỹ kim, tức tăng hơn 10% so với năm trước.

Một quan chứcbộ nông nghiệp cho biết Trung Quốc vốn là thị trường nhập cảng nông, lâm và thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong năm 2023. Bộ này cho biết thêm là giá trị xuất cảng vào các thị trường đều tăng lên trong 8 tháng qua, với các mặt hàng chủ lực gỗ, cà phê, gạo, hạt điều, rau quả, tôm và cá tra.

Hoa Kỳ, Trung Cộng và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường có giá trị xuất cảng lớn nhất của Việt Nam.

https://www.voatiengviet.com/a/7769660.html

4/ TỔNG THỐNG NGA SANG THĂM MÔNG CỔ, BẤT CHẤP LỆNH BẮT GIỮ

Vào tối ngày 2/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Mông Cổ để bắt đầu chuyến công du chính thức.

Đây là lần đầu tiên, ông Putin tới thăm một quốc gia thành viên của tòa án Hình sự Quốc tế,  tức cơ quan đã phát lệnh bắt ông với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh. Tuy nhiên lệnh bắt giữ quốc tế đó không ngăn cản chuyến thăm với trọng tâm phát triển quan hệ hữu nghị với Mông Cổ.

Tổng thống Vladimir Putin đã được người đồng cấp Mông Cổ, ông Ukhnaa Khurelsukh, đón tiếp theo nghi lễ long trọng ở quảng trường Thành Cát Tư Hãn của thủ đô Ulan-Bator. Chuyến thăm của tổng thống Nga diễn ra vào dịp kỷ niệm 85 năm quân đội Mông Cổ và Liên Xô chiến thắng phát xít Nhật.

Một đội quân danh dự với sắc phục đỏ xanh,với những thanh kiếm lấp lánh trong đêm đã chào đón vị tổng thống Nga bước xuống máy bay. Sau đó ông lên xe riêng rời phi trường Ulan-Bator cùng với đoàn xe cảnh sát hộ tống.

Điều này cho thấy chính quyền Mông Cổ không bắt giữ tổng thống Nga, bất chấp việc tòa Hình sự Quốc tế đã phát lệnh truy nã ông. Cần phải nói là ông Putin đã nhận lời mời của người đồng cấp Mông Cổ, nên không thể có việc bắt giữông. Chính phủ Nga cũng nhấn mạnh là không lo lắng chuyện bắt giữ có thể xảy ra vì mối quan hệ hữu nghị gắn kết hai nước. Điều đó có nghĩa là Kremlin chắc chắn đã có được bảo đảm trước.

Ông Vladimir Putin sẽ ở thăm Mông Cổ 2 ngày và sẽ đề cập đến việc phát triển quan hệ giữa Nga và Mông Cổ trong tương lai. Nhiều văn kiện song phương sẽ được ký kết trong dịp này.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240903-b%E1%BA%A5t-ch%E1%BA%A5p-l%E1%BB%87nh-b%E1%BA%AFt-c%E1%BB%A7a-cpi-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-putin-ch%C3%ADnh-th%E1%BB%A9c-th%C4%83m-m%C3%B4ng-c%E1%BB%95

 

No comments:

Post a Comment