Friday, September 27, 2024

BẢN CHẤT NGƯỜI CỘNG SẢN LÀ KHÔNG ĐỔI

Quan Điểm

Một số người nghĩ rằng khi nhân sự lãnh đạo cộng sản được thay đổi thì cũng sẽ có hy vọng đổi mới về chính trị. Tuy nhiên chế độ cộng sản chỉ có sụp đổ chứ tự nó không thể thay đổi. Mời quý thính giả theo dõi bài quan điểm của LLCQ với tựa đề: “BẢN CHẤT NGƯỜI CỘNG SẢN LÀ KHÔNG ĐỔI”, qua giọng đọc của HẢI NGUYÊN để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Tổng tịch Tô Lâm đã có bài phát biểu, được báo chí trong nước loan tải là quan trọng tại phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao khóa 79, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Bài phát biểu được cho là quan trọng của Tô Lâm đã thu hút sự tham dự đông đảo của các “hàng ghế trống” và một số người lèo tèo ngồi rải rác, để nghe lãnh tụ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuyên bố những điều vung vít, rồi đoạn trên đá xéo đoạn dưới, đôi khi nói ra những ý như là người đang phát ngôn tự tố cáo chính mình..v.v…

Trong phần mở đầu bài phát biểu của mình Tô Lâm cho rằng trí tuệ con người đã giúp thay đổi thế giới, giúp cho cuộc sống nhân loại tốt đẹp hơn, phát triển hơn, hoàn thiện hơn về mọi mặt. Song cũng chính con người là tác nhân gây ra những khó khăn, thách thức mà nhân loại đang phải đối mặt. Ông này đưa ra dẫn chứng cụ thể, đó là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, dịch bệnh, sự suy kiệt tài nguyên hay chế tạo các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt...

Thế nhưng ngoại trừ việc chế tạovũ khí hủy diệt hàng loạt là điều mà csVN chưa làm được, thì các nguyên nhân gây tác hại còn lại thì csVN thuộc loại dẫn đầu bảng xếp hạng. Ô nhiễm không khí do chất thải của khói bụi công nghiệp, sử dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp tràn lan, chặt cây trên rừng cho đến cây trong đô thị, chính là csVN góp phần gây ra biến đổi khí hậu. CSVN thật sự thất bại trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm khiến cho nhiều căn bệnh lan tràn trong cộng đồng như: ung thư các loại, lao phổi, hen suyễn..v.v… Khai thác cạn kiệt tài nguyên của quốc gia không ai qua mặt được csVN, điều này không cần phải chứng minh ở đây, vì người dân Việt Nam đều đã biết.

Trước khi đến New York, Tô Lâm đã cho đàn em “cưỡng bức đặc xá” hai tù nhân lương tâm là ông Trần Huỳnh Duy Thức và bà  Hoàng Thị Minh Hồng nhằm lấy điểm trước chính phủ Mỹ. Tuy nhiên việc làm này của Tô Lâm không qua mặt được các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hay Tổ chức Văn Bút Hoa Kỳ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 23/9 kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và lãnh đạo các hãng Meta, Google chớ thấy việc Việt Nam phóng thích một số ít các tù nhân chính trị mà vội cho rằng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là nhà lãnh đạo có quan điểm cải cách. Tổ chức này cho rằng Việt Nam chỉ thả “tượng trưng” một số ít tù nhân chính trị trong khi ông Tô Lâm vẫn ra tay “đàn áp khắc nghiệt” đối với giới tranh đấu cho nhân quyền. Ông John Sifton, Giám đốc vận động Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền viết trong thông cáo ngày 23/9 rằng: “Ông Tô Lâm, tân chủ tịch nước của Việt Nam, là một trong số nhiều nhà lãnh đạo thế giới có hồ sơ nhân quyền kém cỏi đến thăm thành phố New York trong tuần này để tham dự cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc”. Tổ chức Văn Bút Hoa Kỳ (PEN America) viết trên X (Twitter) rằng: “Chúng tôi kêu gọi Tổng Thống Biden và chính phủ Hoa Kỳ tập trung vấn đề nhân quyền vào quan hệ ngoại giao với Việt Nam và vận động trả tự do cho những người khác vẫn đang bị giam giữ bất công.”

Có câu nói: “Khi còn học trong trường Đảng thì bạn sẽ được dạy thói gian manh, nhưng khi bạn nắm được quyền lực bạn sẽ trở thành kẻ lưu manh. Quyền lực càng cao thì sự lưu manh lại càng vô giới hạn”. Tô Lâm khi đến thăm trường Đại học Columbia ở thành phố New York, trong câu hỏi đầu tiên dành cho ông Tô Lâm, Giáo sư Liên Hằng nhắc lại câu nói nổi tiếng của cố Thủ tướng csVN Võ Văn Kiệt rằng ngày 30/4 là một sự kiện khiến triệu người vui nhưng cũng có triệu người buồn. Giáo sư Hằng nhận định câu nói này rất ấn tượng vì điều đó cho thấy chính phủ Việt Nam nhận thức được sự mất mát của cả những người từng sống dưới chế độ Việt Nam Cộng hòa.Giáo sự Liên Hằng hỏi Tô Lâm “Dưới sự lãnh đạo của mình, ông sẽ làm gì để thúc đẩy sự hòa giải giữa những người Việt Nam?"

Tổng tịch Tô Lâm cho biết dù chiến tranh đã đi qua gần 50 năm, nhưng quá khứ sẽ không bị lãng quên. Tuy vậy, việc quan trọng là rút ra bài học từ quá khứ để hướng tới tương lai hòa bình và ổn định. Tô Lâm không đề cập gì đến vấn đề hòa hợp, hòa giải dân tộc trong câu trả lời của mình.

Thế nhưng trước đó vào ngày 22/9 tại cuộc gặp với một nhóm được gọi là đại diện trí thức Việt Nam đến từ Houston, bang Texas, Tô Lâm lại kêu gọi trí thức Việt Nam ở Mỹ và toàn thế giới đoàn kết, tiếp tục đóng góp hướng tới kỷ nguyên mới của đất nước. Theo lời Tô Lâm thì: “Đảng và nhà nước Việt Nam luôn coi bà con người Việt sinh sống ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của đất nước. Chúng tôi cũng cần những người đã có nhiều kinh nghiệm, cố gắng hết sức để giúp đỡ công cuộc phát triển và đổi mới.”.

Qua chuyến đi Hoa Kỳ này của Tô Lâm, bản chất thật sự của kẻ lãnh đạo cao nhất của csVN đã phần nào được bộc lộ ra. Bản chất của một tên công an có thành tích bất hảo, bắt cóc người ở một quốc gia khác, sẽ một sớm một chiều thay đổi khi làm chủ tịch nước chăng? Cho nên những ai kỳ vọng rằng Tô Lâm sẽ là một Nguyễn Văn Linh thứ hai, cho làn sóng đổi mới tại Việt Nam, thì e rằng họ lạc quan hơi sớm. Hãy nhớ rằng người cộng sản về bản chất là không bao giờ thay đổi. Hãy nhìn tấm gương Pu-tin ở nước Nga để so sánh. Tô Lâm cũng chẳng khác là bao.

LLCQ

No comments:

Post a Comment