Sunday, September 29, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 29.09.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Ngọc Sương & Miên Dương

1.TIẾN SĨ NGUYỄN QUANG A BỊ SÁCH NHIỄU, QUỐC TẾ LÊN TIẾNG

Tiến sĩ Nguyễn Quang A bị công an thành phố Hà Nội gửi giấy mời hai lần để thẩm vấn việc ông tham gia hội luận, trả lời phỏng vấn trên mạng xã hội”. Lần thứ nhất ông bị mời ngày 25/9 và lần thứ hai vào ngày 27/9, tới địa điểm tại Trụ sở Công an quận Long Biên, Hà Nội.

Cả hai lần, ông Nguyễn Quang A đều từ chối lời mời và không đến trụ sở công an quận Long Biên theo yêu cầu.

Ông A thường xuyên trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài, hoặc tham gia hội luận trực tuyến về các vấn đề chính trị, xã hội, và thời sự liên quan đến Việt Nam trên đài BBC, VOA và RFA.

Ông Quang A bị khủng bố ngay trong thời gian ông Tô Lâm đang có chuyến làm việc tại Hoa Kỳ.

Bà Mary Lawlor- báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về vụ việc trên.

Giáo sư Larry Diamond, Đại học Stanford, Hoa Kỳ, viết trên trang X rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam muốn đưa thêm các tù nhân lương tâm mới vào tù để thế chỗ cho các tù nhân lương tâm vừa được thả ra, một trò cũ rích”.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển (IDS)- nhưng đã bị giải thể vì bị cáo buộc có những kiến nghị trái với đường lối của đảng. Ông cũng là người được bình chọn là một trong 10 người có ảnh hưởng đến sự phát triển của Internet Việt Nam trong 10 năm (1997-2007). Nhiều năm nay, ông Nguyễn Quang A nổi lên như là một trong những lãnh đạo nổi bật của phong trào xã hội dân sự tại Việt Nam.

 

2.VIỆT NAM BỊ LÊN ÁN VÌ VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI LHQ

Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) hôm 27/9 đã lên án tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam tại khóa họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Hai tổ chức này đồng thời kêu gọi các quốc gia  thành viên LHQ phải gây sức ép để Việt Nam phải trả tự do cho tất cả các tù chính trị.

Bà Penelope Faulkner, Chủ tịch VCHR khẳng định Hà Nội luôn thực hiện các “hành động trả thù đối với các nhà bảo vệ nhân quyền, sự tồn tại của tù nhân chính trị, và sự đàn áp các thành viên của xã hội dân sự và các nhóm tôn giáo chưa đăng ký”.

Bà Faulker nhận xét: “Việc chính quyền VN chấp nhận toàn bộ hoặc một phần 85% các khuyến nghị của UPR là một sự lừa phỉnh. Sự quỷ quyệt đã phơi bày và việc Hà Nội bác bỏ nhiều khuyến nghị liên quan đến các quyền dân sự và chính trị quan trọng là một vấn đề rất đáng lo ngại”- RFA tường thuật.

Trong báo cáo được trình bày tại kỳ họp thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền LHQ, việt Nam bị nêu tên là một trong những quốc gia có hành vi trả thù các cá nhân và tổ chức cộng tác với LHQ trong thời gian từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2024. Theo báo cáo này, lo sợ bị trả thù, nhiều nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam đã không thể báo cáo thường xuyên cho LHQ và hệ quả là số lượng báo cáo về hồ sơ nhân quyền của Việt Nam trong kỳ UPR hồi tháng 5 vừa qua đã giảm sút.

 

3.TỔNG THỐNG BIDEN CÔNG BỐ VIỆN TRỢ QUÂN SỰ CHO UKRAINE

Tổng thống Joe Biden đã công bố viện trợ quân sự hơn 8 tỷ đô la cho Ukraine trước cuộc gặp với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Khoản tiền này sẽ được dùng để cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không, máy bay không người lái, và đạn dược. Ông Zelenksy cho biết khoản viện trợ sẽ giúp bảo đảm một “nền hòa bình công bằng và lâu dài.” Mỹ đã rót hơn 50 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược quốc gia này hồi đầu năm 2022.

Tổng thống Biden nói rằng theo kế hoạch của ông, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tân trang và cung cấp cho Ukraine thêm một khẩu đội phòng không Patriot và nhiều hỏa tiễn Patriot hơn nữa.

Ông Biden đã ra lệnh cho Ngủ Giác Đài mở rộng đào tạo cho các phi công F-16 của Ukraine, bao gồm hỗ trợ đào tạo thêm 18 phi công vào năm tới.

Tổng thống Zelenskyy cảm ơn ông Biden và Quốc hội Mỹ về gói viện trợ quân sự mới, nói rằng Ukraine sẽ sử dụng nó "theo cách hiệu quả và minh bạch nhất".

 

 

 

No comments:

Post a Comment