Tuesday, September 10, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 10.09.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Minh Nguyệt & Vũ Đình

1/ CAO ỦY NHÂN QUYỀN LHQ CHỈ TRÍCH VN ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN

Người đứng đầu cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào hôm qua 9/9 đã mạnh mẽ chỉ trích bạo quyền Việt Nam đã trấn áp nặng nề giới bất đồng chính kiến.

Phát biểu khai mạc phiên họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền tại Geneva, ông Volker Turk, cao ủy trưởng nhân quyền LHQ, nhận định làthế giớiđang chứng kiến những nỗ lực nhằm bóp nghẹt các quyền tự do ngôn luận, hội họp, lập hội và tự do báo chí, kể cả trong bối cảnh bầu cử.

Ông Turk nhấn mạnh là những quyền tự do này rất quan trọng cho các cuộc tranh luận mang tính phê phán, nhằm mang lại những điều tốt đẹp nhất cho xã hội và tìm ra giải pháp cho những vấn đề đa dạng mà thế giới đang gặp phải.

Ông Turk dẫn chứng cho nỗ lực bóp nghẹt các quyền nêu trên là việc giam giữ các nhà báo ở Azerbaijan, việc bắt giữ và quấy rối các đối thủ chính trị ở Mali, Uganda, Venezuela, Tunisia, Nicaragua và đàn áp các nhà đấu tranh ở Việt Nam.

Giới báo chí lề đảng tại Việt Nam vào hôm qua có bài tường thuật về bài phát biểu của ông Turk, nhưng không đề cập đến việc ông nêu đích danh Việt Nam về việc đàn áp giới bất đồng chính kiến.

Ông Turk cũng đề cập tới những vấn đề mà thế giới đối mặt trong tương lai, như leo thang căng thẳng, sự bất bình đẳng ngày càng sâu sắc và tình trạng biến đổi khí hậu.

https://www.voatiengviet.com/a/7777635.html

2/ SẬP CẦU Ở PHONG CHÂU KHIẾN 13 NGƯỜI RƠI XUỐNG SÔNG

Bão Yagi đã làmsập cây cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ vào khoảng 10 giờ sáng hôm qua 9/9 khiến một sốxe cộ và 13 người rơi xuống sông.

Theo báo cáo, có 8 chiếc xe đã gặp nạn bao gồm một xe tải, một xe hơi, 5 xe gắn máy và một xe điện bị rơi xuống sông khi cầu sập.Nguyên nhân sập cầu được sở giao thông Phú Thọ xác định là mưa lũ vì bão Yagi khiến nước sông Hồng dâng cao. Mực nước chảy xiết đã làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ cầu và làm sập 2 nhịp chính của cầu.

Sở giao thông Phú Thọ cho biết cây cầu này đã qua nhiều đợt sửa chữa, với lần gần đây nhất vào năm 2023. Riêng trụ cầu vừa đổ sập trong biến cố này, vào năm 2019 từng được tăng cường 8 cọc  bê tông thép.

Trong khi đó, theo số liệu sơ khởi tính đến ngày 9/9, bão Yagi đã khiến ít nhất 71 người chết ở các tỉnh miền bắc và cả ngàn người khác bị thương.

Cao Bằng là tỉnh có nhiều người chết và mất tích nhất do bão này với con số là 21 người.Hà Nội cũng có một người chết do bão. Quảng Ninh có 6 người chết và Hải Phòng có 2 người chết.

Cơn bão Yagi được coi là cơn bão mạnh nhất ở Biển Đông trong vòng một thập niên qua và đã đi qua các nước Phi Luật Tân và Trung Quốc trước khi đổ vào Việt Nam vào hôm thứ Bảy 7/9. Cơn bão này khi đổ vào Hải Phòng và Quảng Ninh có sức gió lên đến hơn 200cây số giờ.

Vì nước đổ về các hồ thủy điện tăng nhanh nên 8đập thủy điện lớn đã phải mở đến 29 cửa xả lũ để điều tiết. Việc xả lũ ra các sông cũng dẫn đến tình trạng lũ lụt ở nhiều tỉnh. Trung tâm khí tượng quốc gia vào ngày 9/9 đã phát đi các thông báo khẩn cấp về tình hình lũ lụt ở các sông miền bắc như sông Thao, Lục Nam, sông Cầu, sông Thương và sông Hoàng Long.

Tại huyện Tràng Định ở tỉnh Lạng Sơn, lũ lụt đã dâng lên tới tầng hai nhiều ngôi nhà và chưa có dấu hiệu dừng lại.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/yagi-bridge-collapsed-13-drowned-09092024083729.html

3/ DÂN HOA LỤC CÓ HỌC THỨC ĐỔ XÔ SANG NHẬT ĐỊNH CƯ

Di dân Trung Quốc có tiền bạc và học thức đang đổ xô đến định cư tại nước Nhật, quốc gia có truyền thống thù địch với Hoa Lục. Khác với nhiều người Hoa Lục khác, những người chọn Nhật Bản có xu hướng khá giả và học vấn cao. Họ bị thu hút bởi đời sống dễ chịu, nền văn hóa phong phú và ít có phản ứng chống di dân của nước này.

Trong một thập niên qua, chính phủ Nhật đã nới lỏng lập trường cứng rắn trước đây đối với vấn đề di trú, do tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa. Người nước ngoài hiện chiếm khoảng 2% trong tổng số 125 triệu dân của họ.

Người Hoa Lục là nhóm người mới đến đông đảo nhất, với 822 ngàn người vào năm ngoái trong số hơn 3 triệu người nước ngoài đang sống tại Nhật, theo dữ liệu của chính phủ. Con số này tăng so với 762 ngàn người một năm trước.

Đối với những trí thức Hoa Lục , nước Nhật cung cấp nhiều quyền tự do hơn so với dưới sự cai trị ngày càng hà khắc của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình. Ngoài ra,đối với các nhà đầu tư giàu có và các doanh nhân, Nhật Bản còn cung cấp một thứ khác là“bảo vệ tài sản”.

Một phúc trình của công ty di dân đầu tư Henley & Partners cho biết gần 14 ngàn triệu phú đã rời Trung Quốc vào năm ngoái và Nhật Bản là điểm đến phổ biến. Một nguyên nhân chính là lo ngại về sự an toàn cho tài sản của họ ở Trung Quốc hoặc Hong Kong.

Và trong khi nền kinh tế Nhật Bản trì trệ, nền kinh tế từng phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc cũng đang trong tình trạng trì trệ, với lãnh vực bất động sản đang khủng hoảng và giá cổ phiếu vẫn ở mức như cuối những năm 2000.

https://www.voatiengviet.com/a/di-dan-trung-quoc-co-tien-co-hoc-do-xo-sang-nhat-dinh-cu/7777684.html

 

No comments:

Post a Comment