Sunday, September 1, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 01.09.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1.CÔNG AN CSVN BẮT MỘT NGƯỜI DÂN VÌ TÌNH NGHI CHUẨN BỊ RẢI TRUYỀN ĐƠN DỊP 2/9

Hôm 29/8, công an tỉnh Nam Định phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giam ông Phạm Hoàng vì cho rằng ông này “có hành vi chuẩn bị tiến hành rải truyền đơn” tại Sài Gòn nhân dịp Quốc khánh 2/9 sắp tới. 

Ông Phạm Hoàng, 66 tuổi, được cho là thành viên của Chính phủ quốc gia Việt Nam Lâm thời, một tổ chức do ông Đào Minh Quân điều hành, vốn bị CSVN Việt Nam coi là một tổ chức “khủng bố”.

Báo chí quốc doanh không nêu rõ tội danh cáo buộc đối với ông Phạm Hoàng.

Cơ quan công an nói rằng ông đã tham gia tổ chức của ông Đào Minh Quân, sau đó đã “sử dụng mạng xã hội đăng tải nhiều video, bài viết có nội dung cổ súy chủ trương, đường lối của tổ chức và bác bỏ chế độ cộng sản”. Đặc biệt, “Thời gian gần đây, Hoàng đã nhận tiền của các đối tượng phản động lưu vong để in truyền đơn, ý định mang đến các địa điểm đông người tại Sài Gòn để rải vào dịp lễ quốc khánh 2/9”, trang Công An Nhân Dân đưa tin.

Kể từ cuộc biểu tình chống Dự luật Đặc khu năm 2018 đến nay, hàng chục người đã bị bắt, bị xử tù với những bản án nặng nề vì bị cho là dính dáng đến tổ chức Chính phủ Việt Nam Lâm thời. Một số hãng thông tấn như RFA, VOA nhiều lần liên lạc với tổ chức này và đề nghị đưa ra bình luận nhưng đều không nhận được phản hồi.

Nhiều nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam đã công khai chỉ trích ông Đào Minh Quân cũng như tổ chức của ông này.

 

2.THÊM MỘT NGƯỜI BỊ CÁO BUỘC THAM GIA TỔ CHỨC ĐÀO MINH QUÂN BỊ BẮT

Ngày 31-8, Công an tỉnh Hậu Giang vừa ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Vương Văn Hồng Nam (61 tuổi, ở ấp Nhơn Phú I, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Ông Nam bị cho là đã tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời của ông Đào Minh Quân. Đây là người thứ hai bị bắt trong vòng 3 ngày vì cáo buộc liên quan đến tổ chức Đào Minh Quân.

Truyền thông quốc doanh dẫn lời cơ quan Điều tra nói rằng, “sau một thời gian tìm hiểu về cương lĩnh, điều lệ, đường lối hoạt động của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, ông Nam đã viết, nộp hồ sơ xin tham gia tổ chức và được chấp nhận, được cấp bí danh, bí số để liên lạc, hoạt động. Vẫn báo chí “lề đảng” đưa tin, trong quá trình bắt, khám xét, cơ quan công an đã thu giữ nhiều tài liệu, thiết bị mà họ gọi là “liên quan hành vi phạm tội của đối tượng”.

Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời” của ông Đào Minh Quân một người Mỹ gốc Việt đang sinh sống tại California, thành lập năm 1990. Chính phủ Hoa Kỳ không xem tổ chức này là khủng bố, nhưng Bộ Công an CSVN đã liệt tổ chức này vào danh sách “khủng bố” vào năm 2018.

Dự đoán sắp tới sẽ còn nhiều người dân bị bắt với cáo buộc liên quan tổ chức của Đào Minh Quân bất kể họ có thật sự là thành viên hay không.

 

3.VIỆT NAM-PHI LUẬT TÂN CAM KẾT GIA TĂNG HỢP TÁC AN NINH VÀ QUỐC PHÒNG TRÊN BIỂN

Việt Nam và Phi Luật Tân hôm 30/6 đồng ý sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh trên biển nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Phi cho biết: “hai bộ trưởng bày tỏ cam kết không thay đổi về việc làm sâu hơn hợp tác quốc phòng và quân sự qua các tương tác, trao đổi ở tất cả các cấp.”

Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã ký “Ý định thư về tăng cường hợp tác trong đối phó thảm họa và y tế quân đội” và đang hướng tới một thỏa thuận hợp tác quốc phòng vào cuối năm nay.

Thời gian gần đây, hai nước đã đạt được những thỏa thuận tiến bộ nhằm giải quyết các căng thẳng trên biển Đông. Vào ngày 9/8 vừa qua, lực lượng bảo vệ bờ biển Phi Luật Tân và Việt Nam đã tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên tại vùng biển gần Manila. Đây là đợt huấn luyện chung trên biển về tìm kiếm và cứu hộ, phòng chống cháy nổ.

Cuộc gặp của giới lãnh đạo quân đội hai bên diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng ở Biển Đông đang nóng lên, nhất là khi Trung cộng vẫn từng bước thực hiện tham vọng lấn chiếm chủ quyền.

Sau Phi Luật Tân, ông Phan Văn Giang có thể sẽ đến Mỹ vào Tháng Chín, một chuyến thăm được kỳ vọng sẽ củng cố quyết tâm bảo vệ an ninh, quốc phòng trên biển của Việt Nam.

 

4.NATO TÁN THÀNH CHIẾN DỊCH TẤN CÔNG LÃNH THỔ NGA CỦA UKRAINE

Tổng thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương - NATO tuyên bố tán thành chiến dịch tấn công của quân Ukraine vào vùng biên giới Kursk của Nga, xem đây là quyền tự vệ chính đáng của Kiev.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rõ: Chiến dịch tấn công lãnh thổ Nga mà Ukraine phát động trong tháng 8 hoàn toàn gây bất ngờ và hoàn toàn “không hề được NATO dự trù và Liên minh không có vai trò gì trong cuộc tấn công này”. Nhưng ông cũng khẳng định, NATO sẽ tiếp tục yểm trợ Ukraina qua việc cung cấp các vũ khí và thiết bị “thiết yếu” để Kiev chống trả cuộc xâm lăng của Nga.

Nhiều nước thành viên của Liên minh đang kêu gọi bãi bỏ các hạn chế đối với Ukraine trong việc sử dụng các vũ khí do phương Tây cung cấp, nhất là tên lửa tầm xa, để Kiev có thể tự vệ tốt hơn trước các vụ oanh kích ồ ạt của phía Nga gây nhiều thiệt hại nhân mạng.

Đức- quốc gia viện trợ quân sự nhiều nhất ở châu Âu và thứ hai thế giới cho Ukraine đang đứng trước chỉ trích nặng nề với cáo buộc rằng sẽ không còn yểm trợ mạnh mẽ cho Ukraine. Tuy nhiên, thủ tướng nước này, ông Olaf Scholz khẳng định là Kiev sẽ tiếp tục được nhận những thiết bị cần thiết mà quân đội Ukraine đang cần.

 

No comments:

Post a Comment