Saturday, September 14, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 13.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1/VN BỊ CHỈ TRÍCH VỀ VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI DIỄN ĐÀN LHQ

Bạo quyền Việt Nam đã bị chỉ trích nặng nề tại một diễn đàn của Liên Hiệp Quốc về những đàn áp nhân quyền thời gian gần đây, tuy nhiên đại diện Việt Nam đã bác bỏ những cáo buộc này.

Tại phiên họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền LHQ diễn ra từ ngày 9 đến ngày 13/9, đại diện của Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp Âu châu đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền của Việt Nam.

Cao uỷ nhân quyền LHQ, ông Volker Turk, vào hôm 9/9 phát biểu tại phiên khai mạc đã bày tỏ lo ngại về việc đàn áp các quyền của người dân trên thế giới bao gồm các quyền tự do ngôn luận, lập hội, hội họp và tự do báo chí. Ông nhắc đến tên của Việt Nam trong số các nước có các hoạt động đàn áp.

Vào ngày 10/9, đại diện thường trú của Liên hiệp Âu châu tại Geneva, Đại sứ Lotte Knudsen đãbày tỏ mối quan ngại sâu sắc về không gian ngày càng thu hẹp của xã hội dân sự ở Việt Nam và việc tiếp tục bắt giữ những người bảo vệ nhân quyền, các chuyên gia về quyền lao động và môi trường.

Vào ngày 11/9, tại phiên thảo luận chung, đại sứ VNtại LHQ là Mai Phan Dũng bác bỏ những cáo buộc của Cao ủy Nhân quyền LHQ và một số quốc gia khác về tình hình “vi phạm nhân quyền” ở Việt Nam.

Ông Dũng nhấn mạnh là những nhận xét của Cao ủy, và của một số quốc gia liên quan đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam, đều dựa trên những thông tin chưa được xác minh, độc hại và sai sự thật.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-criticized-for-human-right-records-at-un-meeting-09122024101032.html

2/ ẤN ĐỘ ÁP THUẾ 30% BÁN PHÁ GIÁ ĐỐI VỚI THÉP NHẬP CẢNG CỦA VN

Ấn Độ sẽ áp thuế từ 12 đến 30% đối với một số loại thép nhập cảng từ Trung Cộng và Việt Nam để bảo vệ ngành thép trong nước, theo tuyên bốvào hôm 11/9 của bộ tài chánh Ấn Độ.

Các ống thép không rỉ và ống thép nhập cảng từ Trung Cộng và Việt Nam sẽ bị đánh thuế trong vòng 5 năm tới. Chính phủ Ấn Độ vào tháng 8 vừa qua cũng mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép nhập cảng từ Việt Nam.

Các công ty thép Ấn Độ đưa ra cáo buộc là thép Việt Nam được nhập cảngvà bán phá giá, gây thiệt hại cho ngành thép Ấn Độ. Họ cho biếtlà không có sự khác biệt đáng kể nào giữa sản phẩm do họ sản xuất và sản phẩm nhập cảng từ Việt Nam, vì thế yêu cầu áp dụng thuế chống bán phá giá đối với thép nhập cảng từ Việt Nam.

Các sản phẩm thép trong diện điều tra của Ấn Độ lần này thường được xử dụng trong công nghiệp sản xuất xe hơi, đường ống dẫn dầu và khí đốt.

Cần biết Việt Nam là một trong năm quốc gia bán nhiều thép nhất vào Ấn Độ. Trong năm tài chánh 2023, tổng kim ngạch nhập cảng thép của Ấn Độ từ Việt Nam đạt 722 triệu Mỹ kim.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/india-to-impose-up-to-30-percent-tariffs-on-some-steel-imported-from-vn-09122024100104.html

3/ LŨ LỤT Ở THÁI LAN, HÀNG NGÀN NGƯỜI Ở CHIANG RAI BỊ KẸT LẠI

Thái Lan đã  khai triển lực lượng quân sự ở tỉnh miền bắc Chiang Rai vào hôm qua 12/9 sau khi lũ lụt khiến hàng ngàn người bị mắc kẹt, với chính quyền đang cố gắng dùng thuyền và trực thăng để tiếp cận họ.

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng trên khắp Thái Lan kể từ giữa tháng 8 do một loạt các biến cố do trời mưa, bao gồm lở đất, với 9 trường hợp tử vong trong tuần này tại hai tỉnh phía bắc vì thời tiết bất lợi do bão Yagi.

Yagi, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Á châu trong năm nay, đã làm thiệt mạng ít nhất hơn 300 người ở Việt Nam, gây ngập lụt tại một số khu vực ở Hà Nội và các tỉnh thành.

Tại tỉnh cực bắc Chiang Rai của Thái Lan, nước lũ đã bắt đầu rút ở một số khu vực của huyện Mai Sai vốn bị ảnh hưởng nặng nề.Tuy nhiên nhiều khu dân cư ven sông vẫn bị ngập lụt, với hàng ngàn người cần được giải cứu.

Chính quyền địa phương đang xử dụng thuyền và trực thăng, với sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm SEAL để tiến hành các hoạt động cứu nạn.Hải quân Thái Lan cho biết họ đã triển khai 9 chiếc tàu đáy phẳng để phân phối hơn một ngàn gói hàng cứu trợ tại Chiang Rai.

Nước lũ cũng đã tràn vào một số khu vực của thành phố Chiang Rai, một trong những khu dân cư lớn nhất ở miền bắc Thái Lan, làm ngập các tuyến đường chính và khu vực đô thị. Toàn bộ các chuyến bay đến Chiang Rai đã bị hủy bỏ vào hôm qua.

Vốn là vùng núi bị sông Kok chia cắt, Chiang Rai là một trong năm tỉnh miền bắc Thái Lan bị lũ lụt nghiêm trọng vào tháng trước. Chính quyền Chiang Rai đang nhờ các trực thăng vận chuyển thực phẩm và nước uống cho hơn 3 ngàn người bị mắc kẹt tại khu vực Đập Ban Kwai Wua.

Chính phủ Thái Lan đã ban hành cảnh báo đến 36 tỉnh, bao gồm cả thủ đô Bangkok, về khả năng xảy ra lũ quét do mưa lớn.

https://www.voatiengviet.com/a/7781420.html

4/ IRAN TRIỆU TẬP 4 TÒA ĐẠI SỨ ÂU CHÂU ĐẾN TRỤ SỞ ĐỂ PHẢN ĐỐI

Vào hôm qua 12/9, bộ ngoại giao Iran đã triệu tập người cầm đầu các tòa đại sứ Anh, Pháp, Đức và Hòa Lan đến trụ sở để phản đối, sau khi có những cáo buộc về việc Iran chuyển giao phi đạn cho Nga và việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào hôm 10/9 cho biết lànước Nga đã nhận được phi đạn tầm xa từ Iran và có khả năng sẽ xử dụng chúng trong cuộc chiến tranh ở Ukraine trong vòng vài tuần tới.

Hoa Kỳ, Anh, Đức và Pháp cũng công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran, bao gồm các biện pháp chống lại hãng hàng không quốc doanh là Iran Air.

Chính phủ Nga phủ nhận các tuyên bố của ông Blinken là vô căn cứ. Phía Iran cũng tuyên bố về việc chuyển giao phi đạn cho Nga là “sai sự thật và gây hiểu lầm” và lên án các lệnh trừng phạt mới, vốn cũng bao gồm hủy bỏ các thỏa thuận dịch vụ hàng không song phương với ba quốc gia Âu châu.

Nhà ngoại giao cấp cao nhất của Iran tại London cũng bị bộ ngoại giao Anh triệu tập vào hôm 11/9. Đại sứ Iran tại Hòa Lan bị bộ ngoại giao Hòa Lan triệu tập. Hòa Lan cũng kêu gọi có các lệnh trừng phạt mới, mạnh mẽ của khối Âu châu đối với Iran.

https://www.voatiengviet.com/a/7781753.html

 

No comments:

Post a Comment