Friday, September 6, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 06.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ BỐN NGƯỜI VN BỊ BẮT Ở THÁI LAN VÌ BÓC LỘT TRẺ EM

Cảnh sát tỉnh Chonburi của Thái Lan đã bắt giữ 4 người Việt Nam bị coi là bóc lột trẻ em ở thành phố du lịch Pattaya vào hôm 4/9.

Tin cho hay do đông đảo người dân địa phương và du khách than phiền về tình trạng có những người ngoại quốc xử dụng trẻ em để chèo kéo, làm phiền du khách nhằm bán hoa vào các buổi tối ở Phố Đi Bộ nổi tiếng của Pattaya.

Có một số người đã bắt đầu trình báo về tình trạng này từ tháng 5, mô tả là có những người ngoại quốc đi cùng trẻ nhỏ ở Pattaya, họ nói bập bẹ tiếng Thái, đeo bám và chèo kéo du khách để tìm cách bán hoa và kẹo bánh. Mặc dù du khách từ chối một cách lịch sự, những người đó vẫn bám theo, thậm chí kéo tay họ, gây phiền toái, bực bội.

Đáp lại đề nghị của giới chức Pattaya, cảnh sát tỉnh Chonburi đã tiến hành hoạt động dọn dẹp tệ nạn nàyvào hôm 4/9 với kết quả là 4 công dân Việt Nam bị bắt giữ. Hai trong số những người này bị truy tố về hành vi nhập cảnh trái phép và làm việc không có giấy phép.Hai người còn lại có nguy cơ bị tước quyền cư trú ở Thái Lan.

Thị trưởng Pattaya Poramet Ngampichet cho biết làloại hành vi này, nhất là liên quan đến trẻ em, không thể chấp nhận được và làm hỏng danh tiếng của thành phố.

https://www.voatiengviet.com/a/bon-nguoi-viet-bi-nha-chuc-trach-thai-lan-bat-giu-boc-lot-tre-em-pattaya/7773214.html

2/ NƯỚC ANH CHI RA 15 TRIỆU BẢNG ĐỂ TRỤC XUẤT NGƯỜI VIỆT

Bộ nội vụ Anh đang chi ra 15 triệu bảng Anh để hồi hương người nhập cư bất hợp pháp đến từ 11 quốc gia, trong đó có người Việt Nam.

Những người trục xuất nói trênđã nhập cư bất hợp pháp vào Anh bằng các thuyền nhỏ. Cần biết là quyết định vào hôm 4/9 diễn ra sau khi 12 người di cư tử vong vào một ngàytrước đó khi nỗ lực vượt eo biển Manche.Đây là con số người vượt biển chết cao nhất trong năm.

Bộ nội vụ Anh đang tìm kiếm các tổ chức từ thiện để hỗ trợ những người di cư tái hòa nhập khi họ bị trục xuất về nước.

Theo một hợp đồng được công bố vào tháng trước, chính phủ sẽ chi 5 triệu bảng Anh mỗi năm cho các tổ chức từ thiện cung cấp hỗ trợ cho những người xin tị nạn không thành công và những người không có quyền ở lại nước Anh.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 19 ngàn người đến Anh bằng cách vượt eo biển Manche trên những chiếc thuyền nhỏ, theo số liệu của bộ nội vụ Anh, trong đó có hơn 3 ngàn người Việt Nam đã đi theo con đường này, đứng thứ ba trong số các sắc dân.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/uk-spends-pounds-15-mil-to-expel-immgrants-including-vietnamese-09052024083519.html

3/ BẤT CHẤP TRUNG CỘNG, MÃ LAI TIẾP TỤC THĂM DÒ Ở BIỂN ĐÔNG

Thủ tướng Mã LaiAnwar Ibrahim vào hôm qua 5/9 cho biết là Mã Lai sẽ không ngừng thăm dò dầu khí ở Biển Đông, bất chấp các tuyên bố của Trung Cộnglà Mã Laiđang xâm phạm lãnh thổ của họ.

Phát biểu từ Nga, nơi đang có chuyến công du chính thức, ông Anwar nói các hoạt động thăm dò của Mã Lai nằm trong lãnh thổ của mình và không nhằm mục đích khiêu khích hoặc thù địch với Trung Cộng, quốc gia mà Mã Lai có quan hệ hữu nghị.

Bộ ngoại giao Mã Laitrước đó một ngày cho biết sẽ điều tra vụ rò rỉ một công hàm ngoại giao mật từ bộ ngoại giao Trung Cộng. Trong bản ghi chú được báo chí Philippines đăng tải, Trung Cộng khẳng định là hoạt động thăm dò dầu khí của Mã Lai ở Biển Đông đã xâm phạm lãnh thổ của họ.

Cần nhắc lại, Trung Cộng tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, bao gồm một số phần của vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý của Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam, làm phức tạp thêm các nỗ lực thăm dò năng lượng của một số quốc gia đó.

Theo luật pháp quốc tế, các vùng đặc quyền kinh tế này không biểu thị chủ quyền, nhưng cho phép một quốc gia có chủ quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên từ những vùng biển đó.

Tập đoàn nhà nước Mã Lai Petronas đã khai thác các mỏ dầu khí ở Biển Đông và trong những năm qua đã có một số cuộc chạm trán với các tàu Trung Cộng.Ông Anwar cho biết Trung Cộng đã gửi một vài công hàm phản đối để ngăn chặn các hoạt động thăm dò dầu khí của Mã Lai. Ông nhấn mạnh là Mã Laisẽ tiếp tục giải thích với Trung Cộng về lập trường của mình.

https://www.voatiengviet.com/a/7772517.html

4/ TRUNG CỘNG HỨA CẤP THÊM 50 TỶ MỸ KIM CHO PHI CHÂU

Vào hôm qua 5/9, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã chủ trì lễ khai mạc chính thức cuộc họp thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Trung Cộng và Phi châu (FOCAC) tại Bắc Kinh.

Sự kiện nói trên được tổ chức 3 năm một lần, luân phiên giữa Trung Cộng và Phi châu, là cơ hội để hai bên thống nhất về chương trình hợp tác cho ba năm tiếp theo. Trước hơn 50 nhà lãnh đạo Phi châu, ông Tập Cận Bình ca ngợi mối quan hệ giữa hai bên đang trong “giai đoạn tốt đẹp nhất của lịch sử”, với Trung Cộng sẽ cấp thêm cho Phi châu hơn 50 tỷMỹ kim trong 3 năm tới và sẽ hợp tác trong rất nhiều lãnh vực, đặc biệt là y tế.

Theo lời họ Tập, đợt trổ bông mùa xuân đã kết trái vào mùa thu, một vụ bội thu là phần thưởng cho sự cần cù chăm chỉ và giờ là đến lúc thu hoạch. Trong bài diễn văn dài đọc trước các nhà lãnh đạo tham dự, ông Tập Cận Bình đã nhắc lại mối quan hệ vững chắc giữa Trung Cộng và Phi châu trong lúc thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Họ Tập kêu gọi các nước Phi châuhãy thúc đẩy việc hiện đại hóa dựa trên sự cởi mở và nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Trung Cộng muốn tăng cường hợp tác với Phi châu trong các lãnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, thương mại và đầu tư.

Họ Tập đã trình bày kế hoạch hành động gồm 10 điểm, sẽ được ghi vào tuyên bố kết thúc thượng đỉnh. Thương mại, công nghiệp, khả năng kết nối, phát triển, y tế và nông nghiệp nằm trong số những chủ đề lớn.

Nhưng thông tin được trông đợi nhất, đó là Trung Cộng sẽ đơn phương mở rộng thị trường của họ. Trung Cộng sẽ hỗ trợ 50 tỷMỹ kimcho Phi châu trong ba năm tới. Ngoài ra Trung Cộng  cũng sẽ viện trợ quân sự cho các nước Phi châu.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240905-trung-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%A9a-c%E1%BA%A5p-th%C3%AAm-cho-ch%C3%A2u-phi-h%C6%A1n-50-t%E1%BB%89-%C4%91%C3%B4-la-trong-3-n%C4%83m

No comments:

Post a Comment