Sunday, September 8, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 08.09.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Minh Nguyệt & Miên Dương

1) SIÊU BÃO YAGI CÀN QUÉT MIỀN BẮC VIỆT NAM GÂY NHIỀU TỬ VONG VÀ THIỆT HẠI NẶNG

Trọng tâm của bão Yagi đánh vào Hà Nội vào lúc 20 giờ ngày 7 tháng 9 với cấp gió mạnh cấp 10, từ 89 đến 102 cây số giờ. Đến 7 giờ sáng ngày 8/9, bão Yagi trên đất liền phía Tây Bắc Bộ. Cường độ gió giảm dần, vùng gần tâm bão mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc suy yếu và sau đó tan dần.

bão Yagi đã gây thiệt hại nghiêm trọng về nhân mạng và tài sản. Có ít nhất 4 người chết, gồm 3 người ở Quảng Ninh và 1 người ở Hải Dương. Trong số 78 người bị thương, riêng Quảng Ninh có 58, Hải Phòng có 20 người bị thương. Thông tin còn cho biết có 13 người mất liên lạc tại Quảng Ninh. Gần toàn bộ khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh bị cúp điện.

2) VIỆT NAM KẾT ÁN HAI NGƯỜI KÊU OAN CHO TỬ TÙ HỒ DUY HẢI

Bạo quyền Việt Nam vừa kết án tù một luật sư và một người khác kêu oan cho tử tù Hồ Duy Hải. Luật sư Bùi Văn Khang thuộc đoàn luật sư Nam Định và bà Phan Ngọc Dung bị tòa án tỉnh An Giang tuyên án tù với cáo buộc tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Báo Công An Nhân Dân trích cáo trạng cho biết: “từ tháng 10/2021 cho đến ngày 21/1/2024, Dung và Khang lợi dụng quyền tự do ngôn luận, lợi dụng vụ án Hồ Duy Hải để tổ chức nhiều chương trình hội luận, tọa đàm trực tuyến, phát tán 1.200 video clip trên kênh YouTube "Tiếng Nói Lòng Dân" và Facebook "Diệu Nhàn" của Dung có nội dung xuyên tạc, vu khống, xâm phạm danh dự, nhân phẩm cơ quan, tổ chức là Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao và cá nhân là lãnh đạo TAND Tối cao, lãnh đạo Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội."

Ông Khang (75 tuổi) bị toà tuyên án hai năm tù theo Điều 331 Bộ Luật hình sự. Bà Phan Ngọc Dung (69 tuổi) bị toà tuyên ba năm tù với cùng tội danh.

Đây là điều luật đã bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế lên án là mù mờ và thường được chính quyền Việt Nam sử dụng để bịt miệng những tiếng nói đối lập. Kể từ đầu năm đến nay, ít nhất có tám người bị bắt giữ và tám người bị kết án vì Điều 331.

Tử tù Hồ Duy Hải là người đã kêu oan vụ án giết người suốt từ năm 2008 tới nay. Đây là vụ án nổi tiếng ở Việt Nam và đã được nhiều luật sư và cả đại biểu Quốc hội lên tiếng can thiệp vì những chứng cứ điều tra không thuyết phục.

3) NGA TẤN CÔNG UKRAINE BẰNG 67 MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI

Không quân Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng Nga đã dùng tổng cộng 67 máy bay không người lái Shahed tầm xa trong một cuộc tấn công ồ ạt qua đêm. Các đơn vị phòng không đã được huy động tác chiến tại 11 khu vực trên khắp Ukraine.

Quân đội Ukraine bắn hạ 58 chiến, các mảnh vỡ của drone được tìm thấy bên cạnh tòa nhà quốc hội ở thủ đô Kyiv.

Rất hiếm khi phi đạn hoặc drone của Nga bay xa đến vậy vào trung tâm Kyiv, vì thành phố này được bảo vệ bởi một mạng lưới các hệ thống phòng không thời Soviet và do phương Tây cung cấp.

Khu nhà chính phủ trên đỉnh đồi ở trung tâm thành phố có lẽ là địa điểm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Ukraine, vì nơi đây cũng là nơi đặt văn phòng của tổng thống, nội các và ngân hàng trung ương.

Các phóng viên của Reuters tại Kyiv báo cáo nghe thấy một loạt tiếng nổ ngay sau 3 giờ sáng ngày thứ Bảy, một số tiếng nổ vang vọng khắp trung tâm thành phố, đánh thức người dân.

Kể từ đầu cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, Moscow đã phóng hàng ngàn phi đạn và drone Shahed vào Ukraine.Loại drone do Iran thiết kế này được Nga sử dụng từ tháng 9 năm 2022 như một giải pháp thay thế rẻ hơn, dễ bỏ hơn so với phi đạn, vốn đắt tiền và khó sản xuất hơn.

Shahed bay bằng cánh quạt với tốc độ dưới 200 km giờ nhưng có thể gây khiến các hệ thống phòng không thông thường khó theo dõi vì nó bay thấp và tỏa ra ít nhiệt hơn nhiều so với phi đạn.

Không quân Ukraine cho biết các drone được gửi đi từ hai khu vực biên giới ở Nga cũng như từ bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng.

No comments:

Post a Comment