Saturday, September 28, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 28.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1. NHIỀU TNLT TRẠI 6-NGHỆ AN TUYỆT THỰC ĐẤU TRANH CHO NHÂN QUYỀN

Sáng ngày 27/9/2024, TNLT Trịnh Bá Tư gọi điện về cho gia đình, thông báo sẽ bắt đầu cuộc tuyệt thực tập thể từ ngày 28/9/2024 và kêu gọi mọi người bên ngoài cùng đồng hành, hưởng ứng. Cuộc tuyệt thực được khởi xướng và thực hiện bởi ba TNLT nổi tiếng là Trịnh Bá Tư, Bùi Văn Thuận và Đặng Đình Bách.

Trong file ghi âm cuộc gọi mà gia đình công bố, ông Trịnh Bá Tư dặn gia đình cần liên lạc với ông Trần Huỳnh Duy Thức- người mới được trả tự do hôm 21/9, để biết chi tiết về cuộc tuyệt thực. Điều này chứng tỏ, các TNLT đã có kế hoạch tranh đấu từ trước đó.

Ông Tư dặn gia đình không gửi bưu phẩm (đồ ăn) cho ông vào cuối tháng. Đồng thời dặn cha ông (cũng là một cựu tù nhân lương tâm) đi thăm vào ngày 16/10. Ông Tư nhấn mạnh không đi thăm sớm hơn mà cần đúng ngày hoặc sau đó chỉ một, hai hôm.

Cuộc tuyệt thực nhằm hai mục đích, được gia đình ghi chép lại:

Thứ nhất, Yêu cầu nhà nước phóng thích tù chính trị và các nhà hoạt động xã hội, nhằm mở đường cho đất nước dân chủ hoá để thiết lập một nhà nước pháp quyền, từ đó mới có thể bảo vệ thực chất quyền con người cho từng người dân. Chỉ có như vậy đất nước mới bước vào một cuộc chuyển mình vĩ đại. ĐCSVN cần từ bỏ quyền độc tôn với nhà nước và xã hội.

Thứ nhì, Phản đối chế độ giam giữ hà khắc vô nhân đạo của Thái Văn Thuỷ, Nguyễn Văn Du là những người đứng đầu phân trại 1, trại giam số 6 Nghệ An. Yêu cầu chấm dứt ngay chuồng cọp và sự hủy hoại sức khỏe, tinh thần của tù nhân chính trị.

Ông Trịnh Bá Tư bị bắt cùng với mẹ là bà Cấn Thị Thêu và anh trai là Trịnh Bá Phương. Ông Trịnh Bá Tư bị kết án 8 năm tù giam, 03 năm quản chế. Ông Bùi Văn Thuận bị kết án 08 năm tù giam, 05 năm quản chế. Cả hai đều bị cáo buộc tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước”. Trong khi đó, luật sư Đặng Đình Bách, một nhà hoạt động môi trường nổi tiếng, bị kết án 5 năm tù giam với cáo buộc “trốn thuế”.

Nhà tù Trại 6- Nghệ An nổi tiếng với chế độ giam giữ hà khắc, ác ôn. Hai TNLT là thầy giáo Đào Quang Thực và nhà báo tự do Đỗ Công Đương đã bỏ mạng trong nhà tù này chỉ sau một thời gian ngắn vì sức khỏe suy kiệt, bị đối xử tàn tệ và không được chữa trị.

 

2. THÊM HAI NGƯỜI BỊ BẮT VÌ LIÊN QUAN ĐÀO MINH QUÂN

Công an tỉnh Kiên Giang hôm 27/9 đã thực hiện lệnh khởi tố và bắt giam hai người phụ nữ là hai mẹ con, với cáo buộc tham gia tổ chức Chính Phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời  (QGVNLT) của ông Đào Minh Quân. Cả hai bị cáo buộc hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, một tội danh có khung hình phạt từ 05 năm đến chung thân hoặc tử hình.

Bà Trần Thị Hồng Duyên (40 tuổi) bị cáo buộc đã lôi kéo mẹ ruột là bà Bùi Thị Ánh Ngọc tham gia tổ chức kể trên.

Báo quốc doanh đưa tin rằng cả hai mẹ con bà Duyên đều “tích cực đăng bài, chia sẻ trên mạng xã hội xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, xúc phạm lãnh tụ…”

Vụ bắt bớ xảy ra chỉ hai ngày sau khi ông Tô Lâm- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kết thúc chuyến làm việc tại Mỹ.

Trước khi ông Lâm đi Mỹ, Hà Nội bất ngờ trả tự do cho hai nhà hoạt động nổi tiếng là Hoàng Thị Minh Hồng và Trần Huỳnh Duy Thức như một sự “đổi chác” để được hưởng các lợi nhuận về thương mại.

Khoảng gần 10 người đã bị bắt giam từ dịp 2/9 đến nay, với cùng cáo buộc liên quan đến tổ chức của ông Đào Minh Quân và bị khởi tố với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngoài một lần duy nhất lên tiếng phủ nhận trên đài RFA, ông Quân và tổ chức của ông luôn im lặng trước hàng loạt vụ bắt giữ và kết án nặng nề từ năm 2018 đến nay.

 

3.TRUYỀN THÔNG QUỐC DOANH CẮT BỎ ĐOẠN ÔNG TÔ LÂM CA NGỢI MỸ

Một đoạn trong bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ca ngợi người bạn Mỹ được báo Tuổi trẻ đăng tải nhưng đã bị cắt bỏ sau đó mà không đưa ra lời giải thích.

Tại Viện nghiên cứu Asia Society, (New York) hôm 23/9 vừa qua, ông Tô Lâm có bài phát biểu nhân một năm Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và nhắc đến “người bạn Mỹ” trong sự kiện mà nhà nước CSVN gọi là “Cách mạng Tháng Tám”. Nguyên văn “Trong Cách mạng Tháng 8, những người bạn Mỹ là lực lượng nước ngoài duy nhất bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã được mời tham dự Lễ Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 và chứng kiến Hồ Chủ tịch trích dẫn Tuyên ngôn độc lập Mỹ. Hôm đó, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, trên khán đài nổi bật khẩu hiệu "Hoan nghênh phái đoàn Mỹ”.

Ngày 27/9, đoạn phát biểu trên được phát hiện đã bị loại bỏ khỏi bài viết trên các trang báo đã đưa tin trước đó.

Theo đài RFA, Kênh YouTube Phố Bolsa TV đã quay lại toàn bộ bài phát biểu của ông Tô Lâm hôm 23/9 và đăng tải trên kênh, cho thấy lãnh đạo của Việt Nam có nói những lời nêu trên.

Việc truyền thông quốc doanh đưa tin, bài, sau đó sửa, cắt bỏ nội dung hoặc gỡ link mà không đính chính, xin lỗi hay giải thích công khai là điều thường thấy.

Chuyến đi Mỹ của ông Tô Lâm đặt ra một số kỳ vọng về sự cải cách. Ngược lại, nhiều ý kiến lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của nhân vật này đối với vận mệnh đất nước.

 

 

No comments:

Post a Comment