Tuesday, September 3, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 03.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Vũ Đình trình bày sau đây.

1/MỸ PHỐI HỢP VỚI VN ĐỂ ĐÓNG CỬA CÁC TRANG CHIẾU PHIM LẬU

Liên minh Sáng tạo và Giải trí của Mỹ, bao gồm nhiều công ty lớn như Netflix và Walt Disney Studios, cho biết tổ chức này đã phối hợp cùng với giới chức Việt Nam để đóng cửa một loạt các trang chiếu phim trực tuyến và đăng tải phim lậu có tiếng ở Việt Nam như Fmovies.

Các chi tiết nói trên được ghi trong thông cáo từ Liên minh Sáng tạo và Giải trí vào ngày 29/8 vừa qua. Thông cáo cho biết tổ chức này đã làm việc với công an Hà Nội để đánh sập Fmovies và các trang mạng chiếu phim trực tuyến lậu lớn nhất thế giới. Hoạt động của các trang này được ước tính thu hút gần 7 tỷ lượt ghé thăm tính từ tháng Giêng năm ngoái.

Hai người Việt Nam đã bị công an Hà Nội bắt giữ do liên quan đến Fmovies nhưng hiện chưa bị truy tố.

Fmovies đã bị theo dõi trong một thời gian, với một phần ba lượng truy cập vào trang này là đến từ Mỹ. Giới chức Mỹ đã đưa trang này vào danh sách các thị trường nổi tiếng về làm giả và chiếu lậu trong nhiều năm cùng với các trang khác như ThePirateBay, Sci-Hub và 1337X.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-alliance-for-creativity-and-entertainment-said-work-with-vn-government-to-take-down-major-criminal-movie-streaming-sites-09022024092047.html

2/ MỸ TÌM KIẾM CƠ HỘI XUẤT CẢNG NÔNG SẢN VÀO VN

Thứ trưởng phụ trách thương mại và nông sản của Mỹ, ông Alexis Taylor, sẽ cầm đầu một phái đoàn gồm đại diện của 58 công ty nông sản Mỹ sẽ đến Hà Nội và Sài Gòn từ ngày 9 đến ngày 13/9 tới để tìm kiếm cơ hội cho nông sản Mỹ tại thị trường Việt Nam và các nước trong khu vực như Miến Điện, Campuchia và Thái Lan.

Trong thông cáo đưa ra vào ngày 28/8 của bộ nông nghiệp Mỹ,ông Taylor cho biết là mức tăng trưởng kinh tế và dân số trẻ tuổi của Việt Nam đã góp phần tạo nên một môi trường thay đổi nhanh chóng cho các sản phẩm nông nghiệp đa dạng và có phẩm chất cao của Mỹ.

Ông Taylor cho biết thêm là mối hợp tác mới đã bảo đảm sự tiếp cận thị trường đối với nhiều sản phẩm của Hoa Kỳ, bao gồm những trái cây gần đây là bưởi và quả hạch.

Theo bộ nông nghiệp Mỹ, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á có cơ hội lớn cho các nhà xuất cảng Mỹ với tầng lớp trung lưu đang gia tăng và thích các thực phẩm của Mỹ. Trong năm ngoái, Mỹ đã xuất cảng hơn 3 tỷ Mỹ kim nông sản vào Việt Nam.

Hiện Hoa Kỳ là nước xuất cảng thực phẩm và nông sản lớn thứ ba của Việt Nam. Các nông sản được Mỹ xuất cảng nhiều nhất vào Việt Nam là bông, đậu nành, các loại hạt, sữa, trái cây và thịt gia cầm.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-agribusinesses-look-to-expand-exports-in-vn-seasia-09022024085714.html

3/ TRUNG CỘNG NỔI ĐIÊN VÌ CHỈ TRÍCH CỦA KHỐI ÂU CHÂU

Vào ngày 1/9, tức một ngày sau vụ va chạm giữa tàu hải cảnh Trung Cộng và tàu Phi Luật Tân gần bãi Sabina ở Biển Đông, khối Liên hiệp Âu châu đã lên án hải cảnh Trung Cộng có những hành động nguy hiểm đối với hoạt động hàng hải hợp pháp của Phi trong khu vực.

Lời chỉ trích này đã khiến Trung Cộngnổi điên và cảnh cáokhối Âu châu là cần khách quan và công bằng về vấn đề Biển Đông.

Trong thông cáo đưa ra vào ngày 1/9, phát ngôn nhân của người lãnh đạo ngoại giao khối Âu châu Josep Borrell, cho rằng những hành động đó gây nguy hiểm cho sự an toàn của những người hoạt động trên biển và vi phạm tự do hàng hải mà mọi quốc gia đều có quyền, chiếu theo luật pháp quốc tế.

Ngoài ra, khối Liên hiệp Âu châu cũng lên án mọi hành động bất hợp pháp, leo thang, dọa nạt, xâm phạm những nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình và ổn định ở trong vùng, và sẵn sàng ủng hộ các đối tác thực thi quyền hợp pháp của họ trong khu vực và ngoài khu vực.

Ngay lập tức, Trung Cộng cho biết là không hài lòng với những cáo buộc này. Phái bộ Trung Cộng tại Âu châu vào ngày 2/9 lên tiếng kêu gọi 27 nước thành viên Âu châu nên “thận trọng” về các phát biểu ở Biển Đông vì khối Âu châu không phải là một bên và không có quyền chỉ trích vấn đề này.

Cần biết là trước đó, bộ ngoại giao Mỹ cũng ra thông cáo lên án hành động của Trung Cộng và ủng hộ Phi Luật Tân. Cũng trong ngày này, Philđã công bố hai đoạn phim cho thấy một tàu tuần duyên Trung Cộng đã húc vào một chiếc tàu của họ ở bãi cạn Sabina, cách nước Phi 140 cây số và cách đảo Hải Nam của Trung Cộng đến hơn 1200 cây số.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240902-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-b%E1%BA%AFc-kinh-ch%E1%BB%89-tr%C3%ADch-li%C3%AAn-%C3%A2u-v%C3%AC-l%C3%AAn-%C3%A1n-h%C3%A0nh-%C4%91%E1%BB%99ng-nguy-hi%E1%BB%83m-c%E1%BB%A7a-trung-qu%E1%BB%91c

4/ HAI TÀU DẦU TRÚNG ĐẠN Ở BIỂN HỒNG HẢI

Một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Saudi Arabia và một tàu chở dầu khác mang cờ Panama đã bị tấn công vào hôm qua 2/9 ở biển Hồng Hải ngoài khơi Yemen.

Hai nguồn tin cho biết là không rõ liệu các tàu này có phải bị phiến quân Houthi do Iran đỡ đầu tấn công hay không.

Chiếc tàu Amjad treo cờ Arabia Saudi và Blue Lagoon I treo cờ Panama đang ở vị trí gần nhau thì bị tấn công, mặc dù các tàu này vẫn có thể tiếp tục hành trình khi không có thiệt hại lớn nào hoặc có bất kỳ thương vong nào.

Chủ sở hữu của Amjad, tập đoàn vận tải quốc gia Bahri của Saudi Arabia, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về chiếc tàu chở dầu có sức chứa tối đa là 2 triệu thùng. Trong khi đó chiếc Blue Lagoon có sức chứa là 1 triệu thùng.

Chính quyền Saudi Arabia, nước xuất cảng dầu thô hàng đầu thế giới, đã cảnh báo khi phi đạn của Houthi bắn qua lãnh thổ của mình để nhắm vào các tàu hàng ở biển Hồng Hải.

Lực lượng Houthi của Yemen lần đầu tiên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phi đạn vào tuyến hải lộ ở biển Hồng Hải vào tháng 11 để bày tỏ sự đoàn kết với người Palestine ở Gaza. Trong hơn 70 cuộc tấn công sau đó, lực lượng này đã đánh chìm hai tàu, bắt giữ một chiếc khác và giết chết ít nhất 3 thủy thủ.

Trước đó hôm 2/9, cơ quan hàng hải nước Anh báo cáo là một tàu hàng đã bị máy bay không người lái tấn công ở khoảng cách 58 hải lý ngoài khơi Hodeidah của Yemen, một hải cảng ở biển Hồng Hảiđang nằm trong khu vực do phe Houthi kiểm soát.

https://www.voatiengviet.com/a/7768360.html

 

 

No comments:

Post a Comment