Wednesday, September 11, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 11.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng &Minh Nguyệt

1/ NHÀ BÁO NGUYỄN VŨ BÌNH BỊ BẠO QUYỀN VN KẾT ÁN 7 NĂM TÙ

Tòa án thành phố Hà Nội vào hôm qua 10/9 đã kết án 7 năm tù nhà báo Nguyễn Vũ Bình với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào buổi sáng tại trụ sở tòa án Hà Nội. Phiên tòa có ba luật sư bào chữa cho ông Bình gồm hai ông Lê Đình Việt, Lê Văn Luân và bà Nguyễn Thị Trang. Chị ruột và con gái của ông Bình được vào phòng xử án để theo dõi phiên toà.

Một luật sư muốn ẩn danh vì lý do an ninh cho biết sau khi phiên tòa kết thúc làông Bình không thừa nhận có tội mà chỉ thể hiện quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp quy định. Vị luật sư này cho biết thêm là các luật sư được tự do trình bày lập luận bào chữa trong khi ông Bình khá bình thản.

Ông Nguyễn Vũ Bình sẽ không kháng án mặc dù không thừa nhận phạm tội vìkhông tin vào sự công bằng của nền tư pháp VN.

Vào năm 2003, ông Nguyễn Vũ Bình bị kết tội “gián điệp” với mức án 7 năm tù chỉ vì đã báo cáo về tình hình vi phạm nhân quyền ra nước ngoài.Ông Bình 56 tuổi bị bắt vào ngày 29/2 vừa qua với cáo buộc tham gia chương trình bình luận về chính trị và xã hội cùng với cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài.

Đây là lần thứ hai ông Nguyễn Vũ Bình bị cầm tù. Vào năm 2000, sau khi nghỉ việc ở tạp chí Cộng sản, ông tham gia thảo luận về dân chủ, nhân quyền và có đơn xin thành lập đảng đối lập.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/rfa-blogger-nguyen-vu-binh-sentenced-to-seven-years-in-prison-09102024024025.html

2/ LŨ QUÉT HỦY DIỆT TOÀN BỘ MỘT NGÔI LÀNG Ở TỈNH LÀO CAI

Một trận lũ quét vừa xảy ra vào sáng ngày 10/9 đã chôn vùi toàn bộ một ngôi làng ở tỉnh Lào Cai khiến ít nhất 15 người chết và hàng chục người mất tích.

Trận lũ quét xảy ra lúc 6 giờ sáng tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, gần như san phẳng khu dân cư với 35 gia đình và 128 người cư trú.

Người dân địa phương cho biết khu vực này chưa bao giờ xảy ra thiên tai nên khi lũ quét tràn qua sau cơn bão Yagi, tất cả người dân đều bất ngờ. Nhà cầm quyền tại tỉnh Lào Cai cho biết đã tìm thấy 15 thi thể và xác định được 30 người sống sót sau trận lũ quét.

Thôn Làng Nủ nằm cách xa trung tâm thành phố, với giao thông bị chia cắt và hoàn toàn mất thông tin liên lạc nên việc cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, theo công bố của nhà nước VN, tức sau 4 ngày bị bão Yagi càn quét vào hôm 7/9, con số người chết trên toàn quốc là 141 người, gần 1 ngàn người khác bị thương và hàng chục ngàn căn nhà bị hư hỏng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/lao-cai-flash-flood-burry-whole-hamlet-yagi-typhoon-09102024112706.html

3/ NƯỚC SÔNG HỒNG TĂNG CAO, MẤP MÉ CẦU LONG BIÊN

Sau bão Yagi, nước sông Hồng ở Hà Nội đang dâng cao khiến nhiều nơi ở thủ đô bị ngập lụt, nhà cầm quyền thành phố phải tiến hành di tản gấp rút nhiều gia đình trong đêm.

Vào sáng hôm qua 10/9, giới chức Hà Nội và các quận, huyện ven sông Hồng đã đi kiểm tra và  yêu cầu di tản nhiều gia đình đến nơi an toàn. Tại quận Hoàn Kiếm, nhà cầm quyền Hà Nội  đã yêu cầu di dời 130 gia đình với hơn 400 người.

Theo báo chí lề đảng, nhiều tuyến đường ở Hà Nội bị ngập lụt nặng nề khiến người dân đi làm vào sáng ngày 10/9 phải bất lực quay về. Nhà cầm quyền Hà Nội cũng ra cảnh báo đối với những cây cầu lớn bắc qua sông Hồng bao gồm cầu Chương Dương và cầu Long Biên, với quyết định cấm toàn bộ xe cộ qua lại trên cây cầu Long Biên xưa cũ vào lúc 3 giờ chiều hôm qua.

Riêng cầu Chương Dương,sở giao thông Hà Nội cấm xe khách trên chín chỗ hoặc xe tải có trọng tải hơn nửa tấn qua lại sáng sớm hôm qua do lo ngại mất an toàn.

Quyết định nói trên được đưa ra sau khi cầu Phong Châu ở Phú Thọ vào sáng ngày 9/9 đã bị sập khiến 13 người bị rơi xuống sông.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hanoi-hong-river-swelling-causing-flood-government-evacuates-people-after-yagi-09102024085446.html

4/ TẬP ĐOÀN NĂNG LƯỢNG Ý RÚT KHỎI VN

Tập đoàn Enel của Ý đang chuẩn bị rời khỏi Việt Nam và làquyết định mới nhất của một công ty phương Tây nhằm loại bỏ các dự án năng lượng tái tạo ở một quốc gia đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các kế hoạch nhằm loại bỏ hoàn toàn khí thải.

Tập đoàn Ý cho biết vào năm 2022 họ muốn đầu tư vào các nhà máy sản xuất tới 6 GW năng lượng sạch ở Việt Nam nhưng lưu ý tiềm năng của nước này về năng lượng gió và mặt trời. Hai nguồn tin cho biết quyết định nói trên là một phần trong kế hoạch tái tổ chức hoạt động kinh doanh toàn cầu của Enel.

Không rõ việc rời khỏi VN này khi nào được công bố, nhưngtập đoàn Enel dự trù sẽ trình bày kế hoạch chiến lược vào tháng 11 tới.

Cần biết tập đoàn quốc doanh Enel là một trong những nhà đầu tư lớn nhất thế giới vào năng lượng tái tạo.Nhưng từ khi ông Flavio Cattaneo lên nắm quyền vào năm ngoái, tập đoàn này đã chuyển trọng tâm sang cơ sở hạ tầng lưới điện và cam kết dành một phần đáng kể đầu tư trong nước và giảm mức tiếp xúc với quốc tế.

Việc Enel rời khỏi Việt Nam sẽ là đòn giáng trả mới nhất vào chiến lược năng lượng của VN, vốn xoay quanh việc tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo và khí đốt để giảm sự phụ thuộc vào than đá.

Trong số 6 GW công suất mà Enel dự định lắp đặt tại Việt Nam, có khoảng 1 GW đã ở giai đoạn hoàn thành vào giữa năm 2022, với nhà máy điện đầu tiên chưa xác định dự trù sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.

https://www.voatiengviet.com/a/reuters-hang-nang-luong-tai-tao-hang-dau-enel-se-roi-khoi-viet-nam-/7779138.html

No comments:

Post a Comment