Thursday, September 12, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 12.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

 1/ NGƯỜI KÊU GỌI ĐA ĐẢNG Ở VN BỊ KẾT ÁN 6 NĂM TÙ

Tòa án Hà Nội vào ngày 10/9 đã tuyên án 6 năm tù ông Hoàng Tùng Thiện, người sáng lập đảng đoàn Việt Nam và kêu gọi đa đảng chính trị cho Việt Nam.

Theo bản tin của báo chí lề đảng, ông Hoàng Tùng Thiện 46 tuổi bị cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN”. Đây là điều luật hình sự thường được các tòa án ở Việt Nam xử dụng để kết tội những người lên tiếng chỉ trích đảng và nhà nước cộng sản.

Công an thành phố Hà Nội vào tháng Giêng năm nay đã mở cuộc điều tra ông Hoàng Tùng Thiện. Ông Thiện bị cáo buộc đã đăng tải các bài viết có nội dung tuyên truyền đa nguyên và đa đảng, đồng thời nói xấu đảng và nhà nước.

Theo cáo trạng được báo chí lề đảng trích đăng, đến tháng 10 năm ngoái, ông Thiện đã lập hai trang mạng là Ước mơ Việt và Đảng đoàn để đăng tải các bài viết, quan điểm của mình về đa đảng. Các trang này cũng khẳng định “hiểm họa, hay kẻ thù nguy hiểm nhất của người dân,  chính là cộng sản”.

Những người lập trang này kêu gội lập đảng đối lập với đảng CSVN, lấy tên là đảng Lạc Hồng và mời công dân Việt Nam đang sinh sống trong và ngoài nước cùng tham gia.

Hai người lập các trang này là ông Lê Viết Hải,chủ tịch tập đoàn xây dựng Hòa Bình ,và ông Hoàng Tùng Thiện,trưởng ban kiểm soát của tập đoàn này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/man-advocating-plurism-for-vn-sentenced-to-6-years-in-prison-09112024092310.html

2/ MỸ CHO PHÉP UKRAINE XỬ DỤNG VŨ KHÍ CỦA MỸ ĐỂ TẤN CÔNG LÃNH THỔ NGA

Chính quyền Mỹ vào hôm 10/9 đã phát đi nhiều tín hiệu cho thấy Washington có thể sớm cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ cung cấp để tấn công các căn cứ quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga, như đòi hỏi khẩn thiết của Kiev trong thời gian qua. 

Trả lời phỏng vấn tại Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang xem xét vấn đề này. Cũng cùng lúc được phỏng vấn trên đài Sky News, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định làchính phủ Mỹ không loại trừ việc này,nhưng nhấn mạnh lànước Mỹ muốn chắc chắn là việc cho phép phải giúp Ukraine đạt được các mục tiêu mà Kiev đề ra.

Vào sáng ngày 11/9, ngoại trưởng Mỹ, cùng người đồng cấp Anh là David Lammy, đã đi xe lửa  từ Ba Lan đến Kiev. Theo đó thì ‘‘việc giảm nhẹ các giới hạn trong xử dụng vũ khí của phương Tây cung cấp”trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga là một trọng tâm của chuyến công du của hai ngoại trưởng Anh và Mỹ.

Theo truyền thông Anh thì trong cuộc gặp tổng thống Mỹ vào hôm thứ Sáu 13/8, Thủ tướng Anh Keir Starmer đề nghị hủy bỏ quy định cấm Ukrainexử dụng phi đạn Storm Shadow, do hai nước Anh và Pháp hợp tác sản xuất, có tầm bắn đến 550 cây số để tấn công các mục tiêu trên đất Nga.

Theo thông tấn xã AFP, việc Mỹ và Anh nối lại các thảo luận về chủ đề này diễn ra trong lúc Hoa Kỳ phát giác Iran cung cấp phi đạn cho Nga để tấn công Ukraine.

Phía Nga cho biết Nga sẽ có phản ứng trả đũa nếu Ukraine được các đối tác phương Tây cho phép xử dụng vũ khí tầm xa tấn công lãnh thổ nước này

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240911-washington-chu%E1%BA%A9n-b%E1%BB%8B-cho-ph%C3%A9p-ukraina-d%C3%B9ng-v%C5%A9-kh%C3%AD-do-m%E1%BB%B9-c%E1%BA%A5p-%C4%91%E1%BB%83-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-s%C3%A2u-v%C3%A0o-l%C3%A3nh-th%E1%BB%95-nga

3/ TRUNG QUỐC VÀ PHI LUẬT TÂN THẢO LUẬN VỀ TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG

Trong lúc Trung Quốc chuẩn bị tổ chức các cuộc đàm phán song phương với Phi Luật Tânvào tháng này, các cuộc tranh chấp Biển Đông giữa đôi bên đang mở rộng từ trên biển tới trên không, làm gia tăng nguy cơ đối đầu quân sự.

Tờ báo Nhân Dân, cái loa tuyên truyền củađảng cộng sản Trung Hoa, đầu tuần này đăng bài cảnh báo về mối quan hệ Trung Quốc và Phi Luật Tân đang đứng trước ngã rẽ. Cảnh báo này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Phi Enrique Manalo cho biết vào hôm 4/9 làTrung Quốcsẽ tổ chức vòng đàm phán nhằm khống chế sự khác biệt giữa hai nước.

Ông Manalo không cho biết ngày nào các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu, nhưng ông bày tỏ hy vọng là hai nước sẽ thảo luận về một vụ va chạm vào cuối tháng 8 khi các tàu của lực lượng tuần duyên đôi bên đụng nhau tại một bãi cạn tranh chấp.

Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau về vụ va chạm đó, mặc dù hình ảnh do tuần duyên Phi công bố cho thấy tàu hải cảnh Trung Cộng đâm vào tàu Phi.Đây là vụ va chạm thứ hai kiểu này giữa các tàu tuần duyên của đôi bên trong tháng 8 tại bãi cạn này.

Một chuyên gia nghiên cứu của Phi Luật Tân cho biết là trong vài tuần qua, Trung Cộng đã tích cực cản trở các nhiệm vụ tiếp tế cho tàu và thủy thủ đoàn của Phi.Đến mức sau một lần thất bại, chính phủ Phi đã thông báo là các nguồn cung cấp thiết yếu đang bị nguy cấp.Quan chức này cho biết thêm là việc chuyển đổi từ nhiệm vụ tiếp tế trên biển sang trên không trong tương lai rõ ràng là một rủi ro vì Trung Cộng cũng đã gia tăng các hoạt động trên không.

Bộ trưởng quốc phòng Phi Luật Tân Gilberto Teodoro vào tháng 8 cho biết là Phi có kế hoạch mua 40 chiến đấu cơ đa năng mới và phi đạn tầm trung để củng cố phòng thủ lãnh thổ.Chính phủ Mỹ vào tháng 7 đã nhắc lại cam kết bảo đảm an ninh cho Phi Luật Tân sau các hành động ngày càng hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông.

https://www.voatiengviet.com/a/7780724.html

 

No comments:

Post a Comment