Thursday, September 5, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 05.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ CỰU THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO KÊU GỌI ÔNG TÔ LÂM THAY ĐỔI THỂ CHẾ

Ông Nguyễn Đình Bin, cựu thứ trưởng bộ ngoại giao Việt Nam, đã đăng tâm thư gửi đến Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi thay đổi thể chế chính trị.

Trong thư, ông Bin tuyên bốđảng CSVN phải thực hiện "đổi mới chính trị thực sự toàn diện và triệt để" vì hệ thống chính trị hiện hành đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời.

Cần biết ông Nguyễn Đình Bin 80 tuổi là một nhà ngoại giao kỳ cựu và vừa nhận huy hiệu 55 tuổi đảng. Ông giữ chức thứ trưởng thường trực bộ ngoại giao từ năm 2000 đến năm 2008, dưới hai thời bộ trưởng Nguyễn Dy Niên và Phạm Gia Khiêm.

Tâm thư của ông Nguyễn Đình Bin xuất hiện đầu tiên trên trang mạng vào ngày 2/9. Trước đó, ông đã gửi 4 tâm thư đến các ông Tô Lâm và Nguyễn Phú Trọng. Nội dung các bức thư gửi vào những thời điểm khác nhau, nhưng có nhiều điểm tương đồng, với ý tưởng nổi bật là "hệ thống chính trị, chế độ xã hội chủ nghĩa mà đảng CSVN đang ra sức xây dựng và kiên trì bảo vệ đã rơi vào khủng hoảng trầm trọng.

Do đó theo ông Bin, đảng CSVN phải thực hiện đổi mới chính trị thực sự toàn diện và triệt để và những hiến kế chi tiết của ông đều xuất phát từ quyết tâm bảo vệ đảng CSVN trước các nguy cơ, thách thức sống còn.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c5ykenx89plo

2/ TNLT LÊ TRỌNG HÙNG TUYỆT THỰC ĐỂ PHẢN ĐỐI ÔNG TÔ LÂM

Ông Lê Trọng Hùng, người đang thọ án tù 5 năm với cáobuộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” ở trại giam Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đã bắt đầu tuyệt thực từ ngày 4/9 để phản đối việc ông Tô Lâm trở thành người đứng đầu đảng CSVN.

Ông Hùng 45 tuổi là một nhà báo độc lập, bị công an bắt giam vào ngày 27/3 năm 2021 sau khi tuyên bố ứng cử vào quốc hội Việt Nam trong cuộc bầu cử cùng năm.Trong phiên tòa vào cuối năm 2021, ông bị tuyên án 5 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Bà Đỗ Lê Na, vợ ông Hùng, cho biết về kế hoạch tuyệt thực của chồng qua tin nhắn ngày 4/9. Theo bà Na thì tin này được ông Hùng nói cho bà trong cuộc thăm gặp vào ngày 16/7 và cho biết thêm cuộc tuyệt thực lần này có liên quan đến quốc hội và ông Tô Lâm. Theo lời ông Hùng thìcó lẽ ông Lâm đã ngồi sai chỗ, trước khi bị cán bộ trại giam chặn không cho nói tiếp.

Bà hy vọng sẽ có thể hỏi rõ hơn về cuộc tuyệt thực trong cú gọi điện thoại của chồng về nhà sắp tới, tuy nhiên việc tuyệt thực có thể khiến ông bị cán bộ quản giáo kỷ luật, cắt thăm nuôi và không cho gọi điện thoại về nhà.

Cần biết là vào năm ngoái, ông Lê Trọng Hùng đã tuyệt thực 30 ngày, cũng bắt đầu từ ngày 4/9, với mục tiêu yêu cầu tòa án mở lại phiên phúc thẩm vụ án của ông.

Ông Hùng là một cựu giáo viên của trường Câm điếc Xã Đàn ở Hà Nội, được nhiều người biết đến sau khi tham gia làm báo độc lập, đặc biệt là chương trình phát sóng trực tiếp trên mạng có tên là CHTV. Nội dung chủ yếu là phản biện chính sách và tố cáo tham nhũng, sai phạm trong cưỡng chế đất đai.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/activist-le-trong-hung-starting-his-lengthy-hunger-strike-09042024044819.html

3/ VN HUY ĐỘNG HÀNG TRĂM NGÀN NGƯỜI ỨNG PHÓ BÃO YAGI

Bão Yagi, tức cơn bão số 3 ở VN trong năm nay, được dự báo sẽ đổ bộ vào vùng Bắc bộ vào chiều 7/9 và có thể mạnh tới cấp siêu bão. Trước tình hình đó, bộ quốc phòng VN thông báo huy động hơn 400 ngàn bộ độiđể ứng phó.

Hiện bộ quốc phòng cho biết đã sẵn sàng hơn 425 ngàn bộ đội với hơn 4 ngàn tàu thuyền và máy bay để ứng phó với bão Yagi.

Ông Mai Văn Khiêm, giám đốc trung tâm khí tượng quốc gia, nhận định là bão Yagi năm nay tương tự với bão Kalmaegi năm 2014, hay bão Talim vào năm 2023.

Theo ông Khiêm, vào khoảng đêm 6/9, bão sẽ vào vịnh Bắc bộ. Vùng ven biển Bắc bộ và Bắc Trung bộ có gió mạnh hơn 100 cây số giờ. Từ ngày 7 đến ngày 9/9, sẽ có mưa lớn ở hai vùng này, với lượng mưa dự báo đến 300 mm, có nơi trên 500 mm. Nguy cơ rất cao ngập lụt, gây lũ quét và sạt lở đất.

Ông Khiêm cũng cho biết có một khả năng khác là bão lệch lên phía bắc, đi dọc ven biển Quảng Tây của Trung Cộng.

Do ảnh hưởng của bão Yagi, trong ngày 4/9, bộ giáo dục VN có công điện gửi các giám đốc sở giáo dục ở các tỉnh thànhphía Bắc từ Nghệ An trở ra về việc chủ động ứng phó bão.Các sở này được yêu cầu lên các phương án và kịp di dời tài sản, máy móc, thiết bị, bàn ghế, hồ sơ, sách vở đến nơi an toàn, bảo đảm không hư hại và mất mát.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-of-defense-mobilize-hundreds-of-thousands-of-people-to-respond-to-yagi-typhoon-09042024084707.html

4/ HOA KỲ SẼ BÀN GIAO CHO VN CHIẾC TÀU TUẦN DUYÊN THỨ BA

Tàu tuần tra Mellon của tuần duyên Mỹ đang đi vào bến cảng ở Seattle, tiểu bang Washington, để chuẩn bị chuyển giao cho hải quân Việt Nam, theo thông tin của giới chức quân sự Mỹ vào hôm 28/8.

Đây là tàu lớp Hamilton và là tàu tuần duyên thứ ba mà Mỹ sẽ chuyển giao cho Việt Nam kể từ năm 2017 đến nay trong nỗ lực nhằm giúp Việt Nam tăng cường khả năng an ninh trên biển.

Hai tàu tuần duyên lớp Hamilton khác được Mỹ bàn giao cho lực lượng hải cảnh Việt Nam, bao gồmtàu Morgenthau vào tháng 5 năm 2017, và tàu John Midgett vào năm 2021.

Trong chuyến thăm của đoàn nghị sĩ Mỹ tới Việt Nam vào tháng 4 năm ngoái, ngay trước khi hai nước nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất là Đối tác Chiến lược Toàn diện, phía Mỹ đã công bố thông tin về việc sớm chuyển giao tàu tuần duyên thứ ba cho Việt Nam.

Các tàu tuần duyên của Mỹ đều là các tàu hiện đại có trang bị các công nghệ định vị và liên lạc cũng như hệ thống vũ khí tiên tiến.

Chiếc tàu Mellon được hạ thủy vào năm 1966 và được chính thức hoạt động vào năm 1968. Tàu đã từng được xử dụng trong chiến tranh Việt Nam, và được nâng cấp vào năm 2020.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-to-transfer-another-decommissioned-coastguard-ship-to-vn-09042024085754.html

No comments:

Post a Comment