Sunday, October 13, 2019

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 13.10.2019

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc ba phóng viên của đài truyền hình độc lập Chấn Hưng đã bị công an Hà Nội bắt sau khi loan tải tin tức về cuộc hội thảo Biển Đông vào hôm 6/10 vừa qua.

Trường An: Thưa chị, đúng vậy. Toàn bộ các máy quay phim, điện thoại di động và một số thiết bị khác cũng bị công an tịch thu và không trả lại cho họ. Theo lời kể của ông Lê Dũng, một trong 3 phóng viên nói trên, thì hơn 10 công an thường phục đã bắt giữ họ sau bữa ăn trưa và đưa về đồn công an ở số 3 Nguyễn Gia Thiều để thẩm vấn. Sau khi tạm phóng thích vào tối hôm sau, ba người này bị yêu cầu phải lên đồn trình diện vào hôm sau để tiếp tục bị thẩm vấn.
Như tin đã loan, vào ngày 22/9 nhà cầm quyền Việt Nam đã buộc dời cuộc hội thảo nói trên đến ngày 5/10, khi đoàn tàu Hải Dương 8 của Trung Cộng một lần nữa rút lui khỏi Bãi Tư Chính.
Trong khi đó tại Hoa Kỳ, vào hôm thứ Bảy 5/10, hàng ngàn người Việt đã tụ tập trước tòa đại sứ Trung Cộng, để phản đối nước này tuyên bố chủ quyền tại Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Người biểu tình cũng lên tiếng chỉ trích thái độ “hèn nhát” của tập đoàn lãnh đạo CSVN, trước hành vi xâm lấn hải phận Việt Nam của Trung Cộng.
Hoàng Ân: Trong tuần qua giới báo chí của nhà cầm quyền cs Việt Nam đã đồng loạt loan tin là bộ tư pháp Việt Nam đã sử dụng toàn bộ số liệu của năm 2005 để báo cáo về tình trạng ô nhiễm môi trường trong năm 2019. Anh vui long nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Đây là báo cáo đệ trình lên quốc hội vào tháng 7 vừa qua, do đích thân ông Lê Thành Long, bộ trưởng bộ Tư pháp, đại diện cho thủ tướng ký tên. Báo cáo này viết rõ là theo “thống kê mới nhất”, mỗi năm thành phố Hà Nội xả ra 80 ngàn tấn bụi khói, 46 ngàn tấn thán khí và 9 ngàn tấn khí lưu huỳnh.
Nhưng các số liệu nói trên đều là các số liệu đã được công bố trên báo chí vào 14 năm trước, tức năm 2005, do Bộ Tài nguyên/Môi trường cung cấp.
Trong khi đó, một học viện quốc tế xếp hạng Sài Gòn và Hà Nội đứng hạng 65 và 66 trong danh mục các thành phố văn minh và hiện đại. Bảng xếp hạng này do viện Phát triển Quốc tế của Thụy Sĩ phối hợp với Đại học Kỹ thuật Singapore thiết lập, sau khi nghiên cứu 102 thành phố dựa trên 5 tiêu chuẩn, trong đó có nạn kẹt xe và ô nhiễm không khí.
Hoàng Ân: Trước tình trạng ô nhiễm môi trường này thì lãnh đạo VN đổ tội cho ông trời gây ra ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội và Sài Gòn. Anh vui long nói rõ hơn về việc này.
Trường An: Được biết Bộ Tài nguyên- Môi trường Việt Nam vừa gửi báo cáo lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giải thích tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội và Sài Gòn là do “hiện tượng thời tiết”.
Trong báo cáo, bộ này cho biết là trong hai tuần cuối tháng 9, có những ngày nồng độ bụi mịn trong không khí vượt quá mức an toàn, tuy nhiên báo cáo khẳng định là hàm lượng các khí độc hại khác vẫn dưới mức đảng cho phép. Theo giải thích của bộ này, lượng bụi mịn quá cao là vì “hiện tượng nghịch nhiệt”, xảy ra vào thời điểm đổi mùa khiến luồng khí lạnh từ phía bắc tràn xuống phía nam, tạo nên hiện tượng “hội tụ nhiệt đới”.
Ngoài việc đổ tội cho “ông trời”, báo cáo cũng đổ tội cho việc xả độc khí từ các nhà máy công nông nghiệp và các vụ cháy rừng ở các nước láng giềng.
Hoàng Ân: Thế còn việc bạo quyền VN thúc giục Google và Facebook kiểm duyệt thông tin tại VN là sao thưa anh!
Trường An: Bộ Thông tin – Truyền thông Việt Nam, gọi tắt là bộ 4T, đang nỗ lực ép buộc hai tập đoàn Facebook và Google phải kiểm duyệt, tháo bỏ các thông tin mà bộ này gọi là “sai sự thật và đi ngược lại các quan điểm của đảng và nhà nước CSVN”.
Ngoài việc áp lực gia tăng kiểm duyệt, bộ này cũng yêu cầu các tập đoàn nói trên phải xác định được danh tính người sử dụng ở Hà Nội và Sài Gòn, đồng thời phải đặt máy lưu trữ hồ sơ tại Việt Nam. Trong báo cáo gửi Quốc hội Việt Nam, bộ 4T cho biết là từ đầu tháng 8 đến nay, họ đã yêu cầu tập đoàn Facebook phải xác định danh tính những người mở tài khoản và cung cấp các dữ liệu này cho phía Việt Nam để ngăn chận các luồn thông tin “xuyên tạc chế độ”.
Báo cáo cũng nói thêm là đã đề nghị hai tập đoàn viễn thông quốc tế này phải thiết lập một cơ cấu hợp tác với Việt Nam để kiểm duyệt các bài vở, gồm cả quảng cáo, và khai thuế.

No comments:

Post a Comment