Wednesday, October 23, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 23/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN NGỌC ÁNH SẼ BỊ TÁI XÉT XỬ VÀO THÁNG TỚI.
Theo thông báo của tòa án tại Sài Gòn, tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Ánh sẽ được xét đơn kháng án vào ngày 7/11 tới đây, tuy nhiên gia đình và luật sư bào chữa không tin tưởng là ông Ánh sẽ được giảm án.

Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết là ông đã nộp đơn xin bào chữa từ 3 tháng trước, nhưng đến nay mới được chấp nhận cho nên có thể không kịp làm việc với ông Ánh trước ngày tái xét xử.
Như tin đã loan, vào ngày 6/6 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Ánh 39 tuổi bị tòa án tỉnh Bến Tre kết án 6 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc “thực hiện và phổ biến các thông tin có nội dung chống phá đảng và nhà nước csVN”. Cáo trạng cũng buộc tội ông Ánh đã thành lập các nhóm bạn bè để thảo luận việc tổ chức biểu tình vào ngày 4/9/2018 và 30/4/2019.
Vào mấy tuần trước, Ân xá Quốc tế đã kêu gọi dư luận can thiệp khẩn cấp sau khi nhận được tin tù nhân Nguyễn Ngọc Ánh bị cai tù đánh ngất xỉu trong trại giam Bến Tre.
2)  NHÀ CẦM QUYỀN HÀ NỘI KHẲNG ĐỊNH NGUỒN NƯỚC SÔNG ĐÀ HẾT Ô NHIỄM.
Nhà cầm quyền Hà Nội vào chiều hôm qua, thứ Ba 22/10, loan báo là nguồn nước máy sông Đà đã hết ô nhiễm và đủ sạch sẽ để cư dân sinh hoạt hằng ngày.
Chánh văn phòng Hà Nội cho biết là kết quả xét nghiệm các mẫu nước trong 5 ngày qua, cho thấy mức độ trong sạch của nguồn nước máy Viwasupco đạt “tiêu chuẩn an toàn của bộ y tế”. Tuy nhiên giới hữu trách sẽ tiếp tục xét nghiệm trong những ngày tới và công bố kết quả cho người dân,
Cần nhắc lại, hơn 10 ngày qua, hàng chục ngàn gia đình ở Hà Nội đã phải bỏ tiền mua nước lọc hay xếp hàng lãnh nước miễn phí từ các xe bồn sau khi nguồn nước sạch bị nhiễm dầu thải, có mùi hôi khét.
3/ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG VIỆT NAM QUA TRUNG QUỐC DỰ HỘI ĐÀM QUÂN SỰ.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, ông Ngô Xuân Lịch, đã tới Bắc Kinh dự Diễn đàn Hương Sơn về quốc phòng do Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung cộng Hứa Kỳ Lượng chủ trì, từ ngày 20-22/10.
Cuộc gặp này diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung cộng Ngụy Phượng Hòa tuyên bố Biển Đông là “phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung cộng”.
Theo Tân Hoa Xã, tờ báo của Trung cộng, dẫn lời ông Hứa Kỳ Lượng nói tại cuộc gặp rằng “các lực lượng vũ trang Trung cộng muốn thúc đẩy liên lạc chiến lược, tăng cường phối hợp trên các diễn đàn đa phương và xử lý phù hợp các tranh chấp với phía Việt Nam”.
Tờ Quân đội Nhân dân dẫn lời của ông bộ trưởng Việt Nam phát biểu hôm 21/10 tại Diễn đàn Hương Sơn là “vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích hợp pháp của mỗi nước với tinh thần đối tác vì trách nhiệm cộng đồng”.
4)  NAM DƯƠNG NHẬN THẦU XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG SẮT VIỆT – LÀO.
Tập đoàn xây dựng đường sắt Nam Dương đang lên kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt Việt – Lào dài 400 cây số, có tổng phí tổn là 2 tỷ Mỹ kim.
Dự án nói trên được ký kết từ năm 2017, nhân cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nam Dương Joko Widodo và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Tập đoàn Nam Dương sẽ liên kết với một công ty Việt Nam và một công ty của Lào để tiến hành dự án này vào cuối năm 2021 và dự trù sẽ hoàn tất vào năm 2024. Theo hợp đồng thì các chuyến xe lửa trên tuyến này sẽ di chuyển với tốc độ từ 90 đến 120 cây số, nối liền thành phố Thakhet của Lào đến cảng Vũng Áng của tỉnh Hà Tĩnh.
Điều đáng chú ý là con số phí tổn của dự án này cho thấy trung bình mỗi cây số đường sắt chỉ tốn 5 triệu Mỹ kim, trong khi một dự án nâng cấp đường sắt bắc – nam của Việt Nam có mức phí tổn gấp 5 cho mỗi cây số.
5)  VIỆT NAM MUA THÊM 24 TÀU TUẦN DUYÊN CỦA MỸ.
Một quan chức cấp cao Hoa Kỳ tiết lộ nguồn tin Việt Nam dự định mua thêm 24 tàu tuần duyên nhỏ của Mỹ, nhằm tăng cường khả năng kiểm soát vùng biển.
Theo phát ngôn của Đô đốc Karl Schultz, tư lệnh tuần duyên Mỹ, trong cuộc họp báo vào thứ Hai ngày 21/10 ở Phi Luật Tân, Việt Nam sẽ mua 24 tàu tuần duyên loại Metal Shark và một số thuyền nhỏ để tăng cường cho lực lượng tuần duyên. Ông cho biết thêm là vài tháng trước đây, Hoa Kỳ đã bán cho Việt Nam một tàu tuần duyên hạng nặng.
Vào năm ngoái, Hoa Kỳ đã tặng sáu chiếc tàu tuần duyên Metal Shark, có chiều dài 14 thước, cho lực lượng hải cảnh tỉnh Khánh Hòa.
6)  CẢNH SÁT HỒNG KÔNG LÊN TIẾNG XIN LỖI VỤ XỊT SƠN MỘT ĐỀN THỜ HỒI GIÁO.
Lần đầu tiên, kể từ khi mạnh tay trấn áp làn sóng biểu tình, giới chỉ huy cảnh sát Hồng Kông đã chính thức lên tiếng xin lỗi về sai lầm của mình. Tuy nhiên lời xin lỗi không dành cho người biểu tình mà là gửi đến các giáo sĩ Hồi giáo về vụ xịt sơn vào đền thờ của họ.
Lời xin lỗi được đưa ra chỉ một ngày sau khi giới chức cảnh sát khẳng định vụ xịt sơn vào đền thờ là do sơ ý chứ không phải cố tình. Đây là loại sơn được phun từ xe cứu hỏa nhằm dễ dàng nhận diện những người biểu tình nhưng trong đợt trấn áp biểu tình vào hôm Chủ nhật 21/10, các hình ảnh ghi nhận được là vòi rồng đã trực tiếp nhắm thẳng vào ngôi đền Hồi giáo được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 nhằm phục vụ các binh sĩ Ấn Độ, theo Hồi giáo trong lực lượng quân Anh ở bán đảo Cửu Long.
Được tái thiết vào năm 1980, ngôi đền trở thành một nơi thờ phượng quan trọng của 300 ngàn người Hồi giáo ở Hồng Kông.
7)  NHẬT HOÀNG CHÍNH THỨC ĐĂNG QUANG. 
Vào hôm qua, trong nghi thức cổ truyền rất long trọng, Nhật hoàng Naruhito đã chính thức đăng quang, dưới sự chứng kiến của khoảng 2000  quan khách, trong đó có nhiều nguyên thủ và đại diện của 180 quốc gia.
Trở thành Nhật hoàng thứ 126 vào ngày 1/5 vừa qua, sau khi Nhật hoàng Akihito thoái ngôi vì sức khỏe, lễ đăng quang vào hôm qua được dân chúng Tokyo xem là điềm lành vì trên bầu trời đột ngột xuất hiện một cầu vòng trong khi trời rất quang đãng.
Đại lễ đăng quang của vua Nhật có mức phí tổn lên đến 300 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment