Tuesday, October 29, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 29/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  3 NƯỚC ANH – TÀU – VIỆT HỢP TÁC ĐỂ XÁC NHẬN LÝ LỊCH 39 TỬ THI
Đại sứ Anh tại VN đã gặp gỡ giới chức công an VN nhằm tìm ra lý lịch của 39 tử thi chết cóng trong một xe đông lạnh ở Anh vào tuần trước, trong khi đó tòa đại sứ Trung Cộng tại VN cũng cho biết là đang cộng tác với hai nước Anh – Việt để nhận diện các thi hài này.

Đại sứ Anh Gareth Ward vào hôm qua cho biết là giới chức Anh vẫn chưa xác nhận được lý lịch của bất cứ nạn nhân nào trong thảm kịch gây chấn động cả thế giới. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, bộ ngoại giao Trung Cộng cho biết là giới chức của họ cũng đang làm việc với giới chức Anh – Việt nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Hiện chưa rõ là có bao nhiêu nạn nhân là người Việt, nhưng giới hữu trách Anh đã gửi một số dữ liệu về 4 nạn nhân cho phía VN để nhờ xác định.
Trong một diễn biến mới, giới chức Pháp vào hôm Chủ nhật 27/10 đã phát giác 8 di dân Afghanistan trong một thùng xe đông lạnh đang chuẩn bị sang nước Anh. Tám người này, trong đó có 4 trẻ em, được khẩn cấp đưa đến bệnh viện vì có dấu hiệu đông lạnh.
2)  QUỐC HỘI VN SOẠN THẢO DỰ LUẬT CẤM XUẤT CẢNH
Theo đề nghị của giới chức công an và an ninh, quốc hội VN đang soạn thảo dự luật xuất cảnh và nhập cảnh, theo đó thì những ai bị xem là vi phạm pháp luật sẽ bị cấm rời khỏi VN.
Nếu dự luật này thông qua, giới bất đồng chính kiến tại VN sẽ dễ dàng bị công an ngăn chận không cho xuất cảnh theo đạo luật này.
Cần biết là nhiều năm qua, hàng trăm nhà đấu tranh đã bị giới an ninh phi trường ngăn chận không cho lên máy bay với lý do mơ hồ như “đe dọa đến nền an ninh quốc phòng”. Tuy nhiên, biện hộ cho dự luật này, bộ công an VN tuyên bố mục đích của đạo luật này là nhằm ngăn chận các tội phạm đào tẩu ra nước ngoài. Theo báo cáo của bộ này thì trong vòng một tháng qua, lực lượng công an đã bắt giữ 542 người thuộc diện bị truy nã, trong đó có 137 người thuộc loại nguy hiểm và tối nguy hiểm.
3)  TÒA ÁN NHA TRANG THÔNG BÁO NGÀY XÉT XỬ VỢ CHỒNG LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI
Vào hôm qua, thứ Hai 28/10, tòa án Nha Trang ra thông báo về ngày xét xử vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải về tội “trốn thuế”.
Theo thông báo thì phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày 13/11, với các bị cáo là vợ chồng ông Hải cùng bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và ông Ngô Văn Lắm. Thông báo cho biết thêm là sẽ có 17 luật sư đại diện cho 4 người nói trên, ngoài ra sẽ có 12 nhân chứng sẽ có mặt trong phiên xử.
Theo cáo trạng của viện kiểm sát tỉnh Khánh Hòa, vào năm 2015, bà Hạnh nhờ ông Lắm đứng tên mua khu nhà đất ở phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang. Đến năm 2016, ông Lắm bán lại cho vợ chồng Luật sư Hải với giá 12 tỷ đồng nhưng trên giấy tờ chỉ ghi là 1 tỷ 800 triệu đồng để tránh thuế.
4)  TÀI XẾ TRONG VỤ ÁN 39 TỬ THI Ở ANH BỊ CÁO BUỘC TỘI NGỘ SÁT VÀ BUÔN NGƯỜI
Người tài xế của chiếc xe tải chở 39 di dân nhập lậu vào Anh đã bị công tố viện truy tố tội ngộ sát và buôn người tại phiên hầu tòa đầu tiên vào hôm thứ Hai 28/10.
Trong phiên tòa, tài xế Maurice Robinson 25 tuổi, một cư dân Bắc Ái Nhĩ Lan,  chỉ trả lời hai câu hỏi của công tố viên về tên tuổi và địa chỉ sinh sống. Phía công tố đã cáo buộc nghi can Robinson 39 tội ngộ sát, tội buôn người và tiếp tay cho bọn buôn người rửa tiền. Nghi can Robinson không nộp hồ sơ xin tại ngoại hầu tra và sẽ bị giam giữ cho đến khi ra hầu tòa vào ngày 25/11.
Vào hôm qua, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đến địa điểm phát giác ra 39 tử thi trong xe tải. Tại đây ông đã bày tỏ lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Ông Johnson tuyên bố cả nước Anh và thế giới đã rúng động vì thảm kịch này.
5)  KHỐI ÂU CHÂU GIA HẠN THÊM THỜI GIAN CHO NƯỚC ANH
Liên hiệp Âu châu vào hôm qua đã đồng ý gia hạn cho nước Anh đến ngày 31 tháng Giêng năm tới để hoàn tất tiến trình ly khai, thay vì vào cuối tháng 10 này.
Lần gia hạn này được Hội đồng Âu châu chấp thuận trong bối cảnh các dân biểu Anh sắp bỏ phiếu về đề nghị tuyển cử sớm của Thủ tướng Boris Johnson. Theo đề nghị này nước Anh sẽ đi bầu vào ngày 12/12, và nếu đảng Bảo Thủ thắng cử thì có nghĩa là dân chúng Anh vẫn ủng hộ ông Johnson trong chủ trương ly khai khối Liên hiệp Âu châu.
Cần biết là kề từ khi lên nắm ghế thủ tướng, ông Johnson luôn khẳng định là sẽ hoàn tất tiến trình ly khai trước hạn chót là ngày 31/10 tới đây. Nhưng tương tự như người tiền nhiệm, các kế hoạch mà ông đưa ra đều vấp phải sự chống đối mạnh mẽ trong đảng Bảo Thủ và phe đối lập.
6)  TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO CÓ TÂN THỦ LÃNH TỐI CAO
Chỉ hai ngày sau khi Thủ lãnh Abu Bakr al-Baghdadi tự sát khi bị biệt kích Mỹ bao vây, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhanh chóng đề bạt một thủ lãnh mới.
Người được đề bạt là Abdullah Qardash, người được ông trùm al-Bagdadi đề cử làm người kế nhiệm vào ngày 6/8 năm ngoái. Việc bổ nhiệm diễn ra sau khi ông trùm Baghdadi bị thương trong trận chiến ở thị trấn Hajin mà lý do chính yếu là hai người đều quen biết nhau khi bị giam giữ tại một trại tù của Mỹ ở thành phố Basra ở miền nam Iraq.
Là một tay Hồi giáo cực đoan thuộc nhánh Sunni, tân thủ lãnh Qardash là một sĩ quan dưới chế độ độc tài Saddam Hussein. Với hai biệt danh “Giáo sư” và “Kẻ hủy diệt”, Qardash là một cấp chỉ huy tàn nhẫn, độc ác và độc đoán, khiến cấp dưới vô cùng khiếp sợ.

No comments:

Post a Comment