Wednesday, October 30, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 30/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây:

1)  THÊM MỘT NHÀ ĐẤU TRANH BỊ TUYÊN ÁN 5 NĂM TÙ.
Vào hôm qua, thứ Ba ngày 29/10, tòa án tỉnh An Giang đã kết án ông Nguyễn Văn Phước 5 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Theo cáo trạng, ông Phước 40 tuổi, một cư dân ở thành phố Long Xuyên, đã lập trang sổ tay trên Facebook để tiếp xúc với những người ủng hộ chế độ VNCH và các tổ chức chính trị ở hải ngoại. Ông Phước bị cáo buộc là đã tung lên mạng các tin tức và phim ảnh nhằm bôi nhọ đảng, nhà nước và giới lãnh đạo CSVN.
Cũng theo cáo trạng, vào ngày 29/4/2017, hưởng ứng lời kêu gọi của một số tổ chức ở hải ngoại, ông Nguyễn Văn Phước đã thực hiện 3 lá cờ VNCH để dán lên tường tại khu sinh sống. Rạng sáng ngày 30/4, công an Long Xuyên đã ra tay bắt ông Phước và giam giữ suốt 2 năm đến hôm qua mới mang ra xét xử.
2)  THÊM NHIỀU GIA ĐÌNH TRÌNH BÁO THÂN NHÂN MẤT TÍCH Ở ANH
Công an tỉnh Nghệ An vào hôm qua cho biết đã có 18 gia đình ở tỉnh này trình báo về việc mất liên lạc với các thân nhân sau thảm kịch 39 người chết trong một xe tải chở lậu di dân sang nước Anh.
Trong khi đó tại Hà Tĩnh, tính đến hôm qua có 10 gia đình trình báo con mình bị mất tích. Tại Quảng Bình cũng có một trường hợp. Đặc biệt là một gia đình ở Huế cũng lo âu là trong số 39 nạn nhân có một người là con cháu của mình.
Vào hôm qua, giới hữu trách Anh cũng đã tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Anh để kêu gọi trợ giúp nhận diện lý lịch của những công dân Việt trong số 39 thi hài tìm thấy trong thùng container đông lạnh vào tuần trước. Theo suy nghĩ của giới chức Anh thì những di dân Việt này có thể có một số thân nhân nào đó ở Anh.
3)  GẦN 2 TRIỆU TẤN NHÔM TÀU ĐỘI LỐT VIỆT BỊ KHÁM PHÁ TẠI VŨNG TÀU.
Tổng cục Quan Thuế VN vừa phát giác một lượng nhôm Tàu đội lốt Việt lên đến 1 triệu 800 ngàn tấn, đang chuẩn bị xuất cảng sang Mỹ, với tổng trị giá hơn 4 tỷ Mỹ kim.
Đây là vụ giả mạo hàng hóa lớn nhất được phát giác tại VN kể từ khi nổ ra cuộc thương chiến Mỹ – Tàu. Phát biểu trong cuộc họp báo vào ngày 29/10, ông Nguyễn Văn Cẩn, tổng cục trưởng Quan Thuế VN, cho biết là một số công ty tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhập các loại nhôm thỏi và thanh nhôm từ Trung Cộng, sau đó chế biến thành sản phẩm hoàn chỉnh để xuất cảng sang Mỹ và một số nước khác.
Ông Cẩn không nói rõ tên tuổi của các công ty Việt tiếp tay cho Trung Cộng bán hàng sang Mỹ nhưng cho biết là giới chức Hoa Kỳ đã sang VN để mở cuộc điều tra về lượng nhôm này.
Cần biết là VN chỉ bị đánh thuế khoảng 15% các sản phẩm bằng nhôm nhập cảng, trong khi Hoa Kỳ lại đánh 374 % thuế trên các loại nhôm xuất xứ từ Trung Cộng.
4)  BÃO SỐ 5 SẼ ĐỔ BỘ VÀO MIỀN TRUNG TRONG ĐÊM NAY.
Sở khí tượng VN cho biết là cơn bão số 5 sẽ càn quét vùng duyên hải miền trung, từ tỉnh Bình Định đến Ninh Thuận, vào tối hôm nay, thứ Tư 30/10.
Vào 4 giờ chiều hôm nay, bão đã áp sát bờ biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận, với tốc độ di chuyển từ 15 đến 20 cây số giờ, với sức gió hơn 90 cây số giờ khiến biển động mạnh. Theo dự báo, bão số 5 sẽ mang đến lượng mưa rất lớn trong hôm nay và ngày mai cho các tỉnh miền Trung và tây nguyên. Vũ lượng tại các tỉnh nam trung bộ có thể từ 4 đến 600 ly, gây ngập lụt và sạt lở đồi núi tại nhiều khu vực từ Bình Định đến Ninh Thuận.
5)  MỰC NƯỚC SÔNG MEKONG XUỐNG ĐẾN MỨC THẤP NHẤT KỂ TỪ 100 NĂM QUA.
Mực nước sông Mekong đã xuống thấp đến mức báo động, với chiều sâu chỉ vào khoảng 1 thước rưỡi tại tỉnh Nakhon Phanom của Thái Lan. Tại nhiều khu vực, lòng sông thu hẹp hơn một nửa, lộ ra các đụn cát trải dài dọc bên bờ.
Nhật báo Bangkok Post vào hôm thứ Ba 29/10 cho biết là vì lượng mưa quá ít, nhiều hồ chứa chỉ còn khoảng 20% lượng nước chứa. Nhiều nhánh sông Mekong ở tỉnh Nakhon Phanom cũng trơ đáy khiến tàu bè không thể lưu thông. Giới chuyên viên Thái Lan cho biết đây là hiện tượng chưa từng có trong vòng 100 năm qua, mà nguyên nhân chính yếu là do quá nhiều đập thủy điện được xây dựng ở Hoa Lục và Lào.
6) JOSHUA WONG BỊ CẤM TRANH CỬ Ở HỒNG KÔNG.
Thủ lãnh phong trào đấu tranh tại Hồng Kông, Hoàng Chí Phong vào hôm qua cho biết là nhà cầm quyền Hồng Kông ra lệnh cấm anh ứng cử vào hội đồng cấp quận, dự trù diễn ra vào tháng tới.
Theo ghi nhận của báo chí Hồng Kông thì anh Phong là ứng viên duy nhất bị ban tổ chức tuyển cử bác đơn, với lý do là “thiếu trung thành với quốc gia”. Đây cũng không phải là lần đầu tiên anh bị bác đơn tranh cử. Tuy nhiên lần này thì giới hữu trách có vẻ quyết liệt hơn sau khi anh công du thế giới để vận động các nước ủng hộ cho cuộc đấu tranh bảo vệ nền dân chủ ở Hồng Kông.
Cần nói thêm, các cuộc tuyển cử hội đồng cấp quận ở Hồng Kông được xem là có tính dân chủ nhất và thường thu hút rất đông đảo cử tri và ứng viên tham gia.
7)  TÌNH HÌNH CHÁY RỪNG Ở CALIFORNIA CÀNG LÚC CÀNG NGHIÊM TRỌNG.
Các trận gió lớn đã khiến các đám cháy rừng tại tiểu bang California của Hoa Kỳ đã vượt khỏi tầm kiểm soát vào hôm thứ Ba ngày 29/10, đe dọa hàng ngàn ngôi nhà và khiến hàng trăm ngàn người phải di tản.
Đám cháy mới nhất đang hoành hành gần viện bảo tàng Getty, nơi trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật vô giá ở miền tây thành phố Los Angeles. Tại khu vực Kincade, ở phía bắc San Francisco, lực lượng cứu hỏa tiếp tục nỗ lực ngăn chận đà tiến tới của thần hỏa đang đe dọa nhiều khu biệt thự sang trọng, trong đó có biệt thự của cựu thống đốc California, ông Arnold Schwarzenegger. Gần 200 ngàn cư dân Kincade đã di tản trong mấy ngày qua.
Trong khi đó, tổng công ty điện lực PG & E cho biết là hơn 600 ngàn căn nhà sẽ bị cúp điện để phòng ngừa gây thêm nhiều đám cháy khác. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi giới khí tượng cho biết là các trận gió lớn sẽ tiếp tục kéo dài suốt hai ngày tới.

No comments:

Post a Comment