Monday, October 14, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 14/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Nguyên Khải trình bày sau đây:

1)  TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM MỞ CUỘC TUYỆT THỰC TẠI TRẠI TÙ XUÂN LỘC.
Tù nhân chính trị Huỳnh Trương Ca đang tuyệt thực trong trại tù Xuân Lộc để phản đối sự khắc nghiệt của cai tù.

Bà Phạm Thanh Tâm, vợ ông Ca, cho biết hai con của ông Ca, vì nghe tin cha bệnh nên đi thăm ông vào ngày 12/10. Riêng bà Tâm, không được phép thăm nuôi chồng vì công an viện lý do bà là vợ không có hôn thú.
Theo lời kể của bà Tâm, ông Ca, 47 tuổi,  đang bị án 5 năm rưỡi tù với cáo buộc phỉ báng nhà nước, đã bắt đầu tuyệt thực từ hôm thứ Sáu ngày 4/10 đến nay.
Không chỉ có ông Huỳnh Trương Ca, một số tù nhân chính trị khác cũng mở cuộc tuyệt thực để phản đối tình trạng giam cầm vô cùng khắc nghiệt tại trại Xuân Lộc.
2)  THÀNH PHỐ BẢO LỘC LẠI NGẬP TRONG BIỂN NƯỚC SAU CƠN MƯA LỚN.
Sau cơn mưa kéo dài 2 tiếng đồng hồ vào chiều Chủ nhật 13/10, thành phố Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng lại ngập sâu trong biển nước, có nơi ngập sâu hơn 1 mét rưỡi.
Ngập nặng nhất là trung tâm thành phố, với các tuyến đường chính đều biến thành sông, xe cộ chết máy la liệt hay không dám di chuyển. Hàng ngàn căn nhà cũng bị ngập sâu cả thước nước.
Từ nhiều tháng qua, mỗi khi mưa lớn là Bảo Lộc lại bị ngập lụt. Giải thích nguyên nhân này, nhân viên nhà nước cho biết là hệ thống thoát nước quá cũ kỹ và đang tu bổ ở nhiều nơi nên dòng nước thoát không kịp dẫn đến bị ngập sâu.
3)  GIỚI CHỨC HÀ NỘI VẪN IM LẶNG VỀ NGUỒN NƯỚC NẶNG MÙI HÓA CHẤT.
Giới chức Hà Nội vẫn giữ im lặng suốt mấy ngày qua, trong khi hàng ngàn gia đình phải lặn lội đi mua nước sạch, thay thế cho nguồn nước máy bị nhiễm hóa chất độc hại, bốc mùi hôi nồng nặc.
Được biết nguồn nước cung cấp là đến từ nhà máy Viwasupco, lấy nước từ sông Đà để tinh lọc. Vào hôm thứ Sáu ngày 11/10, người dân phát giác ra mùi hôi của hóa chất bốc ra khi dùng nước. Trong mấy ngày qua, người dân các quận Hoàng Mai, Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân và Hoài Đức không dám sử dụng nguồn nước này và phải đi mua nước từ xe bồn để ăn uống.
Tuy nhiên, cho đến hôm nay giới hữu trách Hà Nội, đặc biệt là công ty Viwasupco, vẫn chưa lên tiếng về nguyên nhân dẫn đến nguồn nước bẩn này mặc dù đã lấy mẫu đi thử nghiệm ngay sau khi được người dân trình báo.
4)  CHÍN NGƯỜI VIỆT TẠI NHẬT ĐƯỢC GIẢI CỨU TRONG SIÊU BÃO HAGIBIS.
Giới hữu trách Nhật Bản cho biết là 9 du học sinh Việt Nam bị kẹt tại khu vực Fukushima đã được di tản đến nơi an toàn, sau khi siêu bão Hagibis càn quét qua khu vực này.
Ngoài ra, một thủy thủ Việt Nam được cứu sống nhưng một thủy thủ khác lại mất tích khi chiếc tàu hàng Panama bị chìm tại hải cảng Yokohama trong khi đang neo đậu vào đêm Chủ nhật 13/10. Người bị mất tích là ông Nguyễn Văn Trì 31 tuổi.
Trong một diễn biến khác, cảnh sát Nhật Bản vào hôm thứ Bảy 12/10 đã bắt giữ 7 người Việt Nam về tội trộm cắp mỹ phẩm và thuốc bổ tại các cửa tiệm Nhật. Đường dây này do một người đàn ông Việt 37 tuổi cầm đầu, hoạt động tại thủ đô Tokyo và đã thực hiện ít nhất là 247 vụ trộm cắp ở các cửa tiệm, với tổng lượng hàng hóa lên đến 25 triệu Yen, tức khoảng 225 ngàn Mỹ kim. Các công dân Việt này đều sang Nhật theo diện du học hay tu nghiệp.
5)  NHẬT BẢN ĐIỀU ĐỘNG 27 NGÀN BINH SĨ CỨU TRỢ THIÊN TAI HAGIBIS.
Trước mức độ tàn phá kinh hoàng của siêu bão Hagibis, chính phủ Nhật đã điều động hơn 27 ngàn binh sĩ đến các khu vực để trợ giúp người dân và khôi phục cơ sở hạ tầng.
Cơn bão dữ Hagibis, lớn nhất kể từ 25 năm qua, đã đổ bộ vào miền nam Tokyo vào hôm thứ Bảy ngày 12/10, tàn phá nhiều khu vực và gây ra lũ lụt nặng nề. Theo thống kê sơ khởi có 18 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Tại quận Nagano, lực lượng cứu trợ đã phải sử dụng trực thăng để bốc những người dân trên các tòa cao ốc. Hàng triệu căn nhà cũng bị mất điện, hệ thống chuyên chở công cộng và phi trường Tokyo cũng ngừng hoạt động.
Vào tháng trước, cơn bão Faxai cũng tàn phá một số tỉnh thành của Nhật, đã khiến cho 30 ngàn căn nhà bị hư hỏng, chưa được tu bổ xong.
6)  DÂN HỒNG KÔNG TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG Ở HẦU HẾT CÁC KHU VỰC.
Thay vì tập trung tại một số khu vực quen thuộc, người dân Hồng Kông đã mở cuộc biểu tình ở 18 khu vực chính yếu vào hôm Chủ nhật 13/10, khiến lực lượng cảnh sát bị phân tán, không đủ sức đàn áp.
Mặc dù có những cuộc giao chiến lẻ tẻ với cảnh sát nhưng mức độ bạo lực đã giảm hẳn so với các tuần trước. Tuy nhiên, người biểu tình vẫn phong tỏa một số đại lộ và vẽ lên tường các công sở. Đa số người biểu tình đều đeo mặt nạ, một hành động nhằm thách thức lệnh cấm của nhà cầm quyền Hồng Kông.
Trước đó, vào hôm thứ Bảy 12/10, người biểu tình đã dựng tượng “Nữ thần Tự do” trên một ngọn núi cao 500 thước. Pho tượng cao 3 thước này cũng mang mặt nạ chống hơi cay, đội mũ an toàn, tay cầm chiếc dù biểu tượng của phong trào đòi dân chủ cho Hồng Kông.
7)  THỔ NHĨ KỲ THIỆT HẠI NẶNG TRONG CUỘC VIỄN CHINH SYRIA.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của lực lượng dân quân Kurdistan sau 5 ngày mở cuộc tấn công sâu vào miền bắc Syria để tiêu diệt sắc dân này.
Theo cáo buộc của các tổ chức nhân quyền quốc tế, binh sĩ Thổ và lực lượng đánh thuê của Syria đã tàn sát hàng chục người Kurd nhưng cũng bị thiệt hại nặng nề ở hai mặt trận Tal Abyad và Ras Al Ain.
Hai ngày trước đó, quân đội Thổ tuyên bố đã làm chủ hoàn toàn hai khu vực nói trên nhưng các phóng viên quốc tế đến tận chiến trường cho biết là lực lượng người Kurd đã đẩy lùi nhiều đợt tấn công của quân Thổ tại Tal Abyad và Ras Al Ain.
Vào hôm qua, hai nước Pháp và Đức cũng tuyên bố ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời yêu cầu nước này phải đình chỉ ngay lập tức cuộc viễn chinh ở Syria. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố là nước Thổ sẽ bị Hoa Kỳ trừng phạt vì đã mở cuộc tấn công vào sắc dân Kurd, một đồng minh của Mỹ.

No comments:

Post a Comment