Friday, October 18, 2019

Đôi điều góp ý với độc giả của NXB Tự Do

Đất Nước Đứng Lên

Liên tục chương trình, qua chuyên mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả theo dõi đôi điều góp ý với độc giả của NXB Tự Do, qua sự trình bày của Khánh Ngọc Miên Dương.

CẢNH GIÁC: MỘT SỐ ĐỘC GIẢ CỦA NXB TỰ DO BỊ AN NINH “MỜI LÀM VIỆC”
NXB Tự Do
Bạn đọc thân mến,
Liên tiếp trong mấy ngày vừa qua, một số độc giả của NXB Tự Do ở nhiều tỉnh thành khác nhau đã bị lực lượng an ninh “mời làm việc”, thực chất là bắt về đồn, và bị thẩm vấn.

Qua tin nhận được từ các bạn gửi về, chúng tôi biết được rằng đa số các bạn đã trả lời an ninh với những lập luận rất chặt chẽ và sắc sảo. Cám ơn các bạn rất nhiều.
Để giúp các bạn tránh những phiền hà không đáng có, NXB Tự Do xin góp ý với bạn đọc một số điều như sau:
  1. Khi đặt sách, bạn nên nhắn tin riêng (inbox) cho NXB, không nên comment công khai cả tên, địa chỉ, số điện thoại lên fanpage của NXB. Nếu comment công khai như vậy, chắc chắn an ninh sẽ đọc được, vì họ vốn theo dõi fanpage của NXB rất chặt chẽ.
  2. Bạn nên sử dụng tên giả, sim rác và một địa chỉ khác (có thể là địa chỉ gần nhà hoặc một nơi công cộng như siêu thị, trung tâm thương mại, chợ,…). Như vậy, thông tin nhân thân của bạn được bảo mật hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không thích cách này, bạn có thể cứ dùng tên thật.
  3. Nếu bị an ninh MỜI làm việc, bạn có quyền TỪ CHỐI, vì luật pháp không bắt buộc bạn phải nhận lời mời, cho dù đó có là cơ quan an ninh, ủy ban nhân dân, hay bất kỳ cá nhân, cơ quan, tổ chức nào.
  4. Nếu vì một lý do nào đó mà bạn bị bắt buộc phải làm việc với họ, bạn có quyền từ chối trả lời các câu hỏi của họ, đó là thực thi QUYỀN IM LẶNG của bạn. Quyền im lặng là quyền căn bản của mỗi người dân trước pháp luật. Là công dân, bạn không có nghĩa vụ phải cung cấp thông tin cho bất cứ ai. Là công dân, bạn có quyền tự bảo vệ mình bằng mọi biện pháp, trong đó có biện pháp im lặng, không khai báo bất kỳ điều gì có thể bất lợi cho bản thân.
  5. Nếu bạn không muốn sự im lặng của bạn gây ra căng thẳng, bạn có thể PHỦ NHẬN mọi việc. Ví dụ: bạn không đặt mua sách, bạn không nhận sách, facebook đặt sách không phải facebook của bạn, v.v. hoặc đơn giản là bạn KHÔNG NHỚ gì cả. Không công an nào có thể ép bạn phải nhớ điều gì.
  6. Công an không có quyền khám xét nhà hay khám xét túi xách, đồ riêng tư của bạn để lấy sách. Muốn khám nhà, công an phải có lệnh khám nhà (văn bản có con dấu của Viện Kiểm sát), mà muốn như vậy thì lại phải có quyết định khởi tố vụ án. Cho đến giờ phút này, chưa có bất kỳ vụ án nào được khởi tố liên quan đến sách của NXB Tự Do hay các NXB độc lập khác. Ngoài ra, hiện nay con số người sở hữu sách của NXBTD đã lên tới hàng chục ngàn, nên cơ quan an ninh KHÔNG THỂ khởi tố tất cả được.
  7. Quan hệ mua bán, trao đổi sách là quan hệ dân sự giữa các công dân, nhà nước không có quyền theo dõi, can thiệp, phá hoại, trừng phạt. Trong trường hợp bạn mua, thuê, mượn hay được tặng một cuốn sách cấm, bạn cũng hoàn toàn không có lỗi; lỗi (nếu có) thuộc về người làm ra cuốn sách cấm ấy – mà người đó thì bạn không biết là ai và càng không có nghĩa vụ phải biết.
  8. Quan trọng hơn nữa, đọc sách không có tội. Sách không phải ma tuý, chất phóng xạ hay hàng quốc cấm. Không có bất kỳ điều luật tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cấm công dân mua sách, đọc sách, đem bán hay cho, biếu, tặng sách. Vậy nên bạn KHÔNG sai. An ninh sách nhiễu bạn thì an ninh sai luật pháp, vô lương tâm, chà đạp nhân quyền.
    Nếu cơ quan an ninh nói với bạn rằng sách của NXB Tự Do là hàng quốc cấm, hãy yêu cầu họ đệ trình danh sách các mặt hàng quốc cấm cho bạn kiểm tra, đối chiếu. Trên nguyên tắc, mọi quy định của pháp luật đều phải được nêu rõ bằng văn bản, cụ thể, công khai, hợp lệ. Không thể có chuyện cơ quan an ninh tự ý coi một sản phẩm nào đó là “hàng cấm”, rồi bắt bớ, đàn áp những người tham gia mua bán, trao đổi sản phẩm đó.
  9. Hãy giữ kỹ những cuốn sách của bạn, đừng để an ninh cướp (mà họ gọi tránh đi là “tịch thu”, “thu giữ”). Vì sách ấy là SỰ THẬT, là biểu hiện lòng can đảm của bạn, là công sức, là mồ hôi và máu của những người làm ra và vận chuyển đến cho bạn.
  10. Hãy đọc kỹ cuốn “Cẩm nang nuôi tù”. Trong đó, rất nhiều thắc mắc, rất nhiều câu hỏi của bạn sẽ được giải đáp.
Chúc các bạn độc giả xa gần bình an, sáng suốt và can đảm. Xin hãy sát cánh cùng chúng tôi trên chặng đường gian nan này, vì Tự Do của tất cả chúng ta.
Nhà Xuất Bản Tự Do

No comments:

Post a Comment