Friday, October 25, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân Bá Cơ trình bày sau đây.

ĐOÀN TÀU HẢI DƯƠNG 8 LẠI RÚT KHỎI HẢI PHẬN VIỆT NAM
Giới giám sát hoạt động trên Biển Đông cho biết đoàn tàu Hải Dương 8 của Trung Cộng vào hôm qua, thứ Năm 24/10, đã rời khỏi vùng biển Việt Nam sau 3 tháng bao vây các giàn khoan tại Bãi Tư Chính.

Các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy chiếc Hải Dương 8 được hộ tống bởi một số chiến hạm đã rời khỏi vùng biển Việt Nam, trực chỉ về Hoa Lục thay vì đến đảo Đá Chữ Thập như 3 lần trước đây. Giới truyền thông ngoại quốc đã lập tức gọi điện cho bộ ngoại giao Việt Nam để tìm hiểu thông tin về diễn biến này, nhưng Hà Nội không đưa ra lời bình luận nào.
Trong khi đó, trả lời câu hỏi của báo chí vào hôm qua, bộ Ngoại giao Trung Cộng tuyên bố là đoàn tàu Hải Dương 8 đã hoàn tất cuộc khảo sát sau 3 tháng hoạt động.
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐÀI LOAN TIẾP TỤC ĐỆ ĐƠN KIỆN THẢM HỌA FORMOSA
Vào sáng thứ Năm 24/10, các đại diện của hội Công lý Cho Nạn nhân Formosa đã mở cuộc họp báo trước tòa án quận Đài Bắc, yêu cầu tòa thượng thẩm phải xét xử vụ kiện tập đoàn Formosa đã gây ra thảm họa cá chết ở ven biển miền trung vào năm 2016.
Như tin đã loan, vào ngày 14/10, tòa sơ thẩm Đài Bắc đã bác đơn kiện tập thể của gần 10 ngàn người Việt với lý do là tòa này không đủ thẩm quyền để xét xử vụ án này, vì thế tòa đề nghị những nạn nhân này hãy đệ đơn kiện tại Việt Nam.
Sau khi chấm dứt cuộc họp báo, các đại diện đã tiến đến trụ sở viện công tố Đài Loan để trao kiến nghị yêu cầu xem xét đơn tố cáo tập đoàn Formosa.
DÂN HÀ NỘI VẪN CHƯA TIN VỀ ĐỘ TRONG SẠCH CỦA NGUỒN NƯỚC SÔNG ĐÀ
Mặc dù nhà cầm quyền Hà Nội khẳng định là nguồn nước máy của công ty Viwasupco đã đủ an toàn, nhưng mấy ngày qua, rất nhiều cư dân Hà Nội vẫn tiếp tục đi mua nước đóng chai để uống và nấu ăn.
Đa số những cư dân này sống trong các chung cư, mà các bồn nước trên sân thượng đều nhiễm dầu thải vào hai tuần trước, chưa được chùi rửa nên không thể bảo đảm là nguồn nước sẽ trong sạch. Một số gia đình cho biết là sau lời khẳng định của giới chức Hà Nội, họ đã thử vặn vòi nhưng nguồn nước vẫn có lớp váng dầu trên mặt.
Sau 2 tuần khủng hoảng vì nguồn nước bị nhiễm dầu thải, không chỉ có người dân bị khốn đốn mà rất nhiều quán ăn cũng bị thiệt hại nặng vì vắng khách, thực khách không dám đến ăn.
ĐÀI LOAN KẾT ÁN TÙ 2 NGƯỜI VIỆT VỀ VỤ 148 DU KHÁCH MẤT TÍCH
Tòa án Đài Loan vào hôm qua đã tuyên án tù 3 người, trong đó có 2 công dân Việt, về tội tổ chức và tiếp tay cho 148 du khách Việt Nam trốn ở lại Đài Loan vào năm ngoái.
Theo cáo trạng tại tòa án thành phố Cao Hùng, ba nghi can này không chỉ che giấu các du khách bỏ trốn mà còn tìm kiếm việc làm bất hợp pháp cho họ. Bà Mai Thị Trang, người đại diện cho một công ty lữ hành ở Hà Nội, bị tuyên án 9 tháng tù; một nhân viên họ Nguyễn bị kết tội che giấu và tìm việc làm cho 34 du khách bỏ trốn.
Cũng theo cáo trạng, công ty lữ hành ở Hà Nội đã thu từ 1 đến 3000 Mỹ kim để làm thị thực điện tử cho các du khách nhập vào Đài Loan theo diện du lịch ngắn hạn.
MỘT PHỤ NỮ VIỆT BỊ SINGAPORE TRUY TỐ TỘI HỐI LỘ CHO CẢNH SÁT
Cơ quan Cảnh Sát Singapore vào hôm thứ Năm 24/10 đã truy tố một phụ nữ đưa hối lộ cho cảnh sát để tránh bị bắt giữ.
Cục điều tra tham nhũng Singapore cho biết bà Nguyễn Loan Anh 49 tuổi bị bắt giữ tại một khách sạn vào ngày 13/10 vì tình nghi hoạt động mãi dâm. Sau khi bị bắt, bà Loan muốn hối lộ cho một nữ sĩ quan để được phóng thích nhưng cảnh sát viên này từ chối và lập tức báo cáo lên trên.
Theo luật pháp Singapore, nếu bị kết án về tội hối lộ, bà Loan có thể lãnh án đến 5 năm tù và bị phạt lên đến 100 ngàn đồng Singapore.
KHÔNG NỄ MẶT TRUNG CỘNG, ẤN ĐỘ TIẾP TỤC HỢP TÁC VỚI VIỆT NAM
Trong buổi Hội thảo quốc tế  về: “Quan hệ giữa Ấn Độ với các nước láng giềng trong bối cảnh mới” tổ chức tại Hà nội hôm thứ Ba 22/10, bà Geeta Kochhar, giảng viên thuộc Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc và Đông Nam Á của Đại học Jawaharlal Nehru, nói Ấn Độ sẽ tiếp tục kế hoạch hợp tác khai thác dầu khí với Việt Nam, và sẽ không để Bắc Kinh cản trở mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Từ lâu nay, Trung cộng thường xuyên phản đối việc Tập đoàn dầu khí quốc gia của Ấn Độ (ONGC) khai thác dầu khí ngoài khơi bờ biển Việt Nam, nhưng nằm trong lãnh hải của Việt Nam.
Bà Kochhar trích dẫn lời Thủ Tướng Ấn độ Narendra Modi, khẳng định New Delhi sẽ “không chấp nhận bất cứ hành động khống chế hoặc kiểm soát của bất cứ thế lực nào trong khu vực.”
Buổi hội thảo do Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VIISAS) tổ chức, có sự tham dự của các nhà khoa học đến từ các trung tâm nghiên cứu lớn của Việt Nam và Ấn Độ, và các chuyên gia từ một số nước Nam Á và Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc…
ĐÀI LOAN CẤM PHIM HOẠT HÌNH CÓ “ĐƯỜNG LƯỠI BÒ”
Bộ Văn hóa Đài Loan đã ra lệnh cấm chiếu phim hoạt hình Abominable có hình “đường lưỡi bò” mà Trung Cộng áp đặt ở Biển Đông.
Bộ này cho biết các bức hình trong phim đã không tôn trọng chủ quyền của Đài Loan, một trong các quốc gia đang tranh chấp chủ quyền về một số hòn đảo ở Trường Sa.
Đài Loan ra lệnh cấm nói trên sau khi các quốc gia Việt Nam, Philippines và Mã Lai cũng cấm chiếu cuốn phim Abominable, do một hãng phim Mỹ cộng tác với một công ty Trung Cộng dàn dựng và sản xuất.

No comments:

Post a Comment