Wednesday, October 16, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 16/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  NGUYỄN PHÚ TRỌNG CHỈ TRÍCH NGƯỜI DÂN YÊU NƯỚC.
Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước csVN, lên tiếng chỉ trích những công dân yêu nước là muốn “tỏ vẻ anh hùng” khi lên tiếng chống giặc Tàu xâm lấn hải phận Việt Nam.

Phát biểu trong buổi gặp gỡ với các đại biểu và cử tri tại Hà Nội vào hôm qua, thứ Ba 15/10, ông Trọng tuyên bố là có một số người đang “cố tình khích động, lên gân để tỏ vẻ là yêu nước” và ông đặt câu hỏi là nếu như thế thì không lẽ “trung ương đảng, nhà nước và tổng bí thư là không yêu nước” hay sao?
Ông Trọng lặp lại phát biểu hồi năm 2015 đồng thời nhấn mạnh “Nguyên tắc là độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ nhưng đồng thời phải giữ ổn định. Chưa có thời kỳ nào đất nước đang có không khí ổn định tốt như thế này. Phải giữ lấy nó”.
Cuối cùng, ông Trọng nhắc lại chủ trương của đảng là bảo vệ chủ quyền nhưng đồng thời phải giữ sự ổn định của xã hội, tức không thể mất quyền lãnh đạo của đảng.
2)  HÀ NỘI CẢNH CÁO NGƯỜI DÂN VỀ NGUỒN NƯỚC Ô NHIỄM.
Sau 6 ngày giữ im lặng về nguồn nước bị ô nhiễm hóa chất, nhà cầm quyền Hà Nội lên tiếng kêu gọi người dân không nên sử dụng nguồn nước này để nấu ăn.
Trong cuộc họp báo vào thứ Ba ngày 15/10, các quan chức Hà Nội kêu gọi nên mua nước lọc đóng chai hoặc nguồn nước từ các nhà máy khác, trong khi chờ đợi nhà máy nước Viwasupco ngưng hoạt động. Cũng trong cuộc họp báo này, tổng giám đốc Viwasupco lại phủ nhận trách nhiệm về nguồn nước ô nhiễm mà họ đã cung cấp cho thành phố.
Sau mấy ngày kiểm nghiệm, sớ y tế Hà Nội xác nhận là có mùi “hôi khét” trong nguồn nước cung cấp, với hàm lượng hóa chất Styren và Clorine cao hơn mức cho phép. Theo tìm hiểu của giới báo chí thì việc nhiễm hóa chất Styren là do dầu nhớt bị đổ trộm xuống khu vực đầu nguồn sông Đà ở xã Phú Minh, tỉnh Hòa Bình, sau đó chảy vào hồ Đầm Bài, nơi lấy nước cho nhà máy Viwasupco.
3)  NGƯỜI DÂN TẠI HÀ TĨNH VÀ VINH LỘI NƯỚC TRÊN PHỐ.
Mưa lớn suốt ngày thứ Ba 15/10, cộng với các hồ đập đua nhau xả lũ, đã dìm hai thành phố Hà Tĩnh và Vinh trong biển nước suốt ngày hôm qua.
Tương tự như các thành phố khác, Hà Tĩnh và Vinh đều bị ngập nặng chỉ sau một trận mưa lớn. Giao thông trở nên hỗn loạn vì nhiều tuyến đường chính ngập sâu trong nước khiến xe cộ chết máy la liệt. Các khu chợ búa, trường học và bệnh viện cũng bị dòng nước bủa vây, khiến đời sống bị đảo lộn.
Theo dự đoán của giới khí tượng, vào hôm nay, thứ Tư 16/10, các cơn mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống hai tĩnh Hà Tĩnh và Nghệ An, có nguy cơ dẫn đến lũ lụt và sạt lở đồi núi ở các vùng trũng.
4)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU TIẾP TỤC LAN RỘNG Ở TỈNH QUẢNG BÌNH.
Tính đến hôm qua, dịch tả heo Phi châu đã lan đến 6 trong số 8 huyện thành của tỉnh Quảng Bình, có nhiều nơi lại bộc phát dịch sau khi khống chế được một tháng.
Theo báo cáo mới nhất của sở nông nghiệp Quảng Bình, dịch tả heo Phi châu đang hoành hành tại các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Quảng Trạch, Quảng Ninh và thành phố Đồng Hới. Số heo bị tiêu hủy lên đến hàng ngàn con trong vòng một tháng qua.
Trong một diễn biến khiến liên quan đến nạn dịch heo, vào cuối tuần qua, giới hữu trách Úc đã trục xuất một phụ nữ Việt vì đã nhập vào Úc gần 10 ký thịt heo tươi, hải sản và gia cầm mà không khai báo. Đây là lần đầu tiên mà giới chức Úc từ chối cho nhập cảnh và trục xuất tại chỗ người vi phạm quy định của Úc.
5)  BA NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT VÌ MANG THỊT CHÓ VÀO NƯỚC NHẬT.
Báo chí Nhật vào hôm qua cho biết là 3 người Việt Nam, gồm hai nam một nữ, đã bị bắt giữ khi đáp xuống phi trường Kansai với 10 ký thịt chó giấu trong hành lý.
Theo các nguồn tin, vụ bắt giữ này xảy ra vào tháng 4, khi bà Nguyễn Thị Thu 37 tuổi, cùng hai người đàn ông, bị phát giác là mang 10 ký thịt chó vào Nhật mà không khai báo. Ba người này đang chờ ra tòa và có thể lãnh án 3 năm tù hoặc sẽ bị phạt vạ 1 triệu Yen.
Cần nhắc lại, vào tháng 7 vừa qua, một du học sinh Việt cũng bị bắt tại phi trường khi mang theo 360 trứng vịt và 10 ký thịt heo đến Nhật. Số thịt heo này sau đó được xác định là nhiễm dịch tả heo Phi châu.
6)  HOA KỲ TRỪNG PHẠT THỔ NHĨ NHĨ KỲ VÀ YÊU CẦU RÚT QUÂN KHỎI SYRIA.
Vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu nước này rút quân khỏi miền đông bắc Syria.
Ông Trump cũng tuyên bố sẽ đánh thuế lên các loại thép của Thổ và đình chỉ cuộc đàm phán về thương mại giữa hai nước Mỹ – Thổ, có mức giao dịch hơn 100 tỷ Mỹ kim mỗi năm.
Hành động cứng rắn nói trên của ông Trump diễn ra trong lúc các nghị sĩ đảng Dân Chủ gia tăng mức công kích về quyết định rút quân Mỹ ra khỏi Syria của ông Trump, tạo điều kiện cho quân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công tiêu diệt lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria.
7)  NƯỚC NHẬT THIỆT HẠI GẦN 5 TỶ MỸ KIM VÌ SIÊU BÃO HAGIBIS.
Con số người chết trong siêu bão Hagibis ở Nhật Bản đã lên đến 66 người, với 20 người khác bị ghi nhận mất tích, trong khi chính phủ Nhật ước tính mức thiệt hại vào khoảng 5 tỷ Mỹ kim.
Cho đến chiều tối hôm qua, quân đội Nhật tiếp tục điều động thêm binh sĩ đến tỉnh Nagano để trợ giúp công cuộc cứu nạn thiên tai. Việc cứu trợ và tìm kiếm nạn nhân càng trở nên khó khăn vì các con sông lớn ở miền Đông Bắc nước đều dâng tràn bờ, khiến nhiều khu vực bị ngập lụt, chỉ có thể di chuyển bằng xuồng bè.
Tuy nhiên theo tính toán của các chuyên gia thì ngân khoản 500 tỷ Yen, mà chính phủ Nhật dự trù chi ra để khắc phục hậu quả của siêu bão Hagibis, vẫn chưa đủ và sẽ tăng cao hơn sau khi thẩm định chính xác trong vài ngày tới.
8) TRUNG CỘNG MUA THÊM 700 NGÀN TẤN THỊT HEO CỦA MỸ.
Để đối phó với giá thịt heo đang leo thang mỗi ngày tại Hoa Lục, nhà cầm quyền Trung Cộng đã mua hơn 700 ngàn tấn thịt heo của Mỹ nhằm ổn định thị trường trong nước.
Theo sở thống kê của Trung Cộng thì giá thịt heo tại Hoa Lục đã tăng gần 70% trong tháng 9 vừa qua, đẩy tỷ lệ lạm phát lên 3%, tức mức cao nhất kể từ 6 năm qua.
Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Ba 15/10, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng cho biết đã nhập hơn 700 ngàn tấn thịt heo và 700 ngàn tấn cao lương từ nước Mỹ. Vài ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ là Trung Cộng đồng ý mua từ 40 đến 50 tỷ Mỹ kim nông sản của Hoa Kỳ mỗi năm nhằm chấm dứt cuộc thương chiến giữa hai nước.
Sau hơn một năm bị dịch tả heo Phi châu hoành hành, lượng heo của Trung Cộng đã giảm hơn một nửa, tức chỉ còn khoảng 200 triệu con.

No comments:

Post a Comment