Wednesday, October 2, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 02/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  NHỮNG NHÀ ĐẤU TRANH TẠI VIỆT NAM BỊ QUẢN THÚC TRONG NGÀY QUỐC KHÁNH TÀU CỘNG.
Lực lượng an ninh đã tăng cường bao vây canh gác trước tư gia của những nhà đấu tranh tại Việt Nam vào ngày quốc khánh của Trung Cộng, hôm qua thứ Ba ngày 1/10.

Bà Trần Thị Thảo, một giáo viên về hưu ở Hà Nội, cho biết là bà phải chờ đến khi đám mật vụ rút lui mới có thể đi chợ mua thức ăn. Bà Thảo cho biết là tình trạng bao vây quản thúc bà đã diễn ra cả 5 năm nay, nên bà cũng quen. Một đồng nghiệp của bà là cô giáo Đào Thụ cũng cho biết là bị đám mật vụ chặn cửa, không cho đi dạy vào hôm qua.
Hầu hết những người đấu tranh nằm trong danh sách “đen” của công an đều bị quản thúc tại gia ở Sài Gòn và Hà Nội, vì nhà cầm quyền cs Việt Nam lo sợ họ sẽ xuống đường chống giặc Tàu xâm lấn Bãi Tư Chính, trong ngày Bắc Kinh rầm rộ tổ chức 70 năm thành lập “triều đại cộng sản” ở Hoa Lục.
2)  LUẬT SƯ ĐẶNG ĐÌNH MẠNH BỊ NGĂN CHẶN KHI ĐI GẶP PHÁI ĐOÀN ĐỨC.
Luật sư Đặng Đình Mạnh đã bị mật vụ ngăn cản, không cho rời khỏi nhà để đi gặp phái đoàn quốc vụ khanh về tư pháp của nước Đức vào trưa thứ Hai ngày 30/9.
Luật sư Mạnh, người thường nhận bào chữa cho những người đấu tranh chính trị trong nước, cho biết đây là lần đầu tiên ông bị làm khó dễ. Những an ninh đến thăm nhà ông Mạnh từ sáng cho đến chiều mà không cho biết lý do. Theo nhận định của Luật sư Mạnh thì có lẽ nhà cầm quyềnViệt Nam không muốn ông cung cấp những thông tin không có lợi cho phái đoàn tư pháp Đức.
Luật sư Đặng Đình Mạnh nghĩ rằng, có ai đó không muốn ông dự họp để có thể cung cấp những thông tin, quan điểm, cách nhìn của ông đối với chính quyền. Trong khi đó thì Luật sư Lê Công Định, người từng đi tù vì các hoạt động nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam, tiết lộ là ngoài ông Mạnh, phái đoàn Đức còn mời 5 luật sư khác đến gặp để tìm hiểu về hệ thống luật pháp Việt Nam hiện nay.
3)  TRUNG CỘNG YÊU CẦU TRẢ TIỀN MỚI CHỊU CỨU VỚT NGƯ DÂN VIỆT.
Một chiếc tàu Trung Cộng đã yêu cầu các ngư dân Việt phải trả tiền nếu muốn được cứu vớt sau khi chiếc tàu cá của họ bị hỏng máy, lênh đênh trên vùng biển Hoàng Sa suốt tuần qua.
Vào hôm Chủ nhật ngày 29/9, nhân viên cứu nạn Việt Nam đã phát lời cầu cứu đến các tàu bè qua lại trên vùng biển này sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu của chiếc tàu Quảng Nam. Cục cứu nạn của bộ Quốc phòng Việt Nam cũng liên lạc với phía Trung Cộng để xin giúp đỡ chiếc tàu cá đang gặp nạn tại phía đông nam đảo Bạch Quy thuộc Hoàng Sa.
Khi một chiếc tàu cứu nạn của Trung Cộng chạy đến, những người trên tàu đã lên tiếng yêu cầu các nạn nhân Việt phải trả tiền nếu muốn được cứu vớt. Sau khi tàu Trung Cộng rời đi, một tàu cá Việt Nam đã đến nơi và hướng dẫn người trên tàu Quảng Nam lái tàu vào bờ. Cả hai chiếc có thể sẽ về đến cảng Kỳ Hà vào ngày mai 3/10.
4)  HÀNG CHỤC NHÂN VIÊN PHARMA BỊ TUYÊN ÁN TÙ VÌ BÁN THUỐC TRỊ UNG THƯ GIẢ.
Vào hôm qua, tòa án Sài Gòn đã tuyên án từ 3 năm tù treo đến 20 năm tù giam đối với 12 bị cáo trong vụ mua bán thuốc ung thư giả của công ty dược Pharma.
Người bị lãnh án 20 năm tù là ông Võ Minh Cường, tổng giám đốc công ty vận chuyển hàng hải H & C. Kế đó là ông Nguyễn Minh Hùng, tổng giám đốc công ty Pharma, lãnh án 17 năm tù về tội nhập lậu và tiêu thụ thuốc ung thư giả. Một số người khác bị tuyên án từ 3 năm tù treo đến 12 năm tù giam.
Ngoài ra, tòa án cũng ra lệnh tịch thu toàn bộ số tiền bán thuốc, đồng thời yêu cầu công an tiếp tục điều tra cục Quản lý Dược, thuộc bộ y tế, về tội tiếp tay cho công ty Pharma buôn bán thuốc giả.
5)  KÊU GỌI DÂN HÀ NỘI HẠN CHẾ RA ĐƯỜNG VÌ Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ. 
Để đối phó với nạn ô nhiễm không khí quá trầm trọng tại Hà Nội và Sài Gòn, bộ Tài Nguyên và Môi Trường  Việt Nam kêu gọi người dân hai thành phố này nên hạn chế ra đường và phải mang khẩu trang.
Theo đo lường quốc tế, Hà Nội hiện là thành phố đứng đầu danh sách các thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất thế giới.
Trong khi thủ tướng Thái Lan kêu gọi hạn chế các xe cộ thải bụi khói quá nhiều ở Bangkok, vào hôm qua Tổng cục Môi trường Việt Nam kêu gọi người dân Hà Nội và Sài Gòn phải “hạn chế ra đường” nhưng không đề ra biện pháp nào nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.
Như tin đã loan, suốt hai tuần qua, theo chỉ số AQI thì Hà Nội lên đến mức 277, tức cao gấp 25 lần tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới, trong khi thành phố Bắc Kinh được xem là ô nhiễm nhất thế giới lại chỉ ở mức 190. Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, vào năm 2016 có khoảng 60 ngàn người Việt thiệt mạng vì các chứng bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí.
6)  VIỆT NAM ÁP THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ ĐỐI VỚI CÁC LOẠI NHÔM NHẬP TỪ TRUNG CỘNG.
Vào hôm qua, bộ Công thương Việt Nam công bố quyết định đánh thuế chống bán phá giá lên các sản phẩm bằng nhôm nhập cảng từ Trung Cộng.
Theo quyết định này, loại thuế này sẽ ở mức từ 2.5% đến 35% tùy theo sản phẩm, khiến 16 công ty Trung Cộng sẽ bị ảnh hưởng bởi loại thuế mới. Theo giải thích của nhà nước Việt Nam thì các loại nhôm Trung Cộng đang bán phá giá trên thị trường, thậm chí là được bán dưới mức chi phí sản xuất.
Theo số liệu thống kê thì vào năm 2018, Việt Nam đã nhập cảng hơn 60 ngàn tấn nhôm của Trung Cộng, cao gấp đôi so với năm trước đó, trong khi lại giảm nhập từ các nước khác, chỉ còn ở mức 5 ngàn tấn.
7)  CẢNH SÁT HỒNG KÔNG BẮN ĐẠN THẬT VÀO NGƯỜI BIỂU TÌNH. 
Sau các cuộc giao chiến dữ dội vào hôm Chủ nhật 29/9, nhà cầm quyền Hồng Kông đã kiên quyết xử dụng bạo lực để đàn áp cuộc biểu tình tại khu tự trị này đúng vào ngày quốc khánh Trung Cộng.
Không chỉ dùng vòi rồng, hơi cay và đạn cao su, cảnh sát Hồng Kông đã bắn đạn thật vào các nhóm biểu tình, khiến ít nhất một người biểu tình bị trúng đạn vào ngực.
Bất chấp lệnh cấm của cảnh sát, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã đổ xô ra đường ngày kỷ niệm 70 năm quốc khánh của Trung Cộng. Người biểu tình đã hét to khẩu hiệu “Hãy ủng hộ Hồng Kông”, “Hãy chiến đấu cho tự do”. Nhiều cửa tiệm tại Hồng Kông cũng đóng cửa để bày tỏ sự ủng hộ đối với phong trào đòi dân chủ.
Trong khi đó, ở Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình duyệt lễ diễn binh và có bài phát biểu quan trọng. Họ Tập tuyên bố Trung cộng sẽ theo đuổi con đường phát triển hòa bình, thống nhất hòa bình, duy trì hệ thống một quốc gia,  hai chế độ đối với Ma Cao và Hồng Kông, đồng thời cam kết duy trì sự thịnh vượng và ổn định lâu dài đối với hai vùng đất này.

No comments:

Post a Comment