Wednesday, October 2, 2019

Chín tên tội phạm là ai và trách nhiệm của Nguyễn Thị Kim Ngân trong vụ ‘vượt biên bán chính thức’ bằng chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội

Bình Luận

Xì-căng-đan 9 người trên chuyên cơ CTQH Nguyễn Thị Kim Ngân trốn lại Nam Hàn năm 2018 và bị dấu nhẹm cho đến khi báo chí Nam Hàn khui ra gần đây, không những làm nhục quốc thể mà còn có xác suất vi phạm luật hình sự rất cao. TBT kiêm CT nước Nguyễn Phú Trọng cần phải có biện pháp mạnh đối với y thị. 
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Vũ Đông Hà với tựa đề: “Chín tên tội phạm là ai và trách nhiệm của Nguyễn Thị Kim Ngân trong vụ ‘vượt biên bán chính thức’ bằng chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Để được ngồi trên chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội, 9 người bỏ trốn bất hợp pháp tại Hàn Quốc vào tháng 12, 2018 chắc chắn không thể là những tên ra đi tìm đường cứu đói, tìm cách ở lại Hàn để… hợp tác lao động.
Cũng không thể là thành phần “bất đồng chính kiến” vì họ đã không chạy vào cơ quan công quyền để xin tị nạn chính trị. Do đó, đây phải là những quan chức: nằm trong tầm ngắm của cơ quan điều tra an ninh vì đã phạm tội “làm sai”, “thất thoát tài sản nhà nước”; hoặc nằm trong tầm ngắm của chủ lò Nguyễn Phú Trọng. Tóm lại, đây là một cuộc đào thoát chính trị (bỏ cả hộ chiếu) trong bối cảnh đốt lò của Nguyễn Phú Trọng.
Trong trường hợp của “sự cố” tháng 12, 2018, ẩn nấp trong một lũ bầy đàn tai to mặt lớn này là 9 tên tìm đường “vượt biên bán chính thức bằng chuyên cơ Quốc hội”.
Nếu dựa vào tuyên bố của Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc: “Theo Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư, đơn vị khi được giao nhiệm vụ tổ chức đã chọn lọc, thẩm định danh sách đoàn hết sức cẩn thận, xem xét từng đối tượng rồi gửi các cơ quan hữu quan có trách nhiệm để tiến hành thẩm tra, cho ý kiến…” thì:
– Không thể nào Bộ Kế hoạch Đầu tư có thể để lọt một “phó thường dân” phạm tội đang bị an ninh săn lùng lọt vào danh sách của phái đoàn;
– Không thể không biết những người được “duyệt” không là những quan chức đang bị điều tra về tội “làm sai”, “thất thoát tài sản nhà nước”;
– Không thể không biết có những đối tượng cán bộ nằm trong tầm ngắm của chủ lò Nguyễn Phú Trọng.
Trong cuộc đấu đá nội bộ, tất cả các phe nhóm đều biết rõ ai là ai, mỗi “đồng chí” – từ phe địch đến phe ta – đang ở trong tình huống nào.
Do đó, càng nói “chọn lọc, thẩm định danh sách đoàn hết sức cẩn thận” thì càng lộ ra rằng: Bộ Kế hoạch Đầu tư biết rõ những người này là ai, có nhu cầu gì và chính Bộ KHĐT hay “những ai đó” trong bộ này đã đứng ra tổ chức cuộc “vượt biên bán chính thức” cho 9 tên tội phạm.
Câu hỏi đặt ra là liệu Nguyễn Thị Kim Ngân có dự phần và làm… chủ bãi vượt biên – không bằng thuyền như xưa mà bằng chuyên cơ?
Chưa nói đến việc có dự phần trong phi vụ bỏ trốn hay không, Nguyễn Thị Kim Ngân là người đứng đầu phái đoàn Quốc hội sang Hàn Quốc. Bà ta phải chịu trách nhiệm liên đới đối với hành vi của tất cả thành viên trên chuyến chuyên cơ dành cho Chủ tịch Quốc hội.
Do đó, Nguyễn Thị Kim Ngân phải chịu trách nhiệm đối với thể diện của một Chủ tịch Quốc hội và danh dự của Quốc gia khi 9 người trong phái đoàn bỏ trốn.
Vụ việc xảy ra vào tháng 12 năm 2018 và bị báo chí Hàn Quốc phanh phui vào tháng 9 năm 2019. Bây giờ, gần một năm trôi qua, Nguyễn Thị Kim Ngân vẫn tiếp tục im lặng, xem như chuyện bỏ trốn của những thành viên trong phái đoàn Quốc hội không liên quan gì đến mình. Đây lại thêm một hành vi vô trách nhiệm.
Bất luận 9 kẻ này là ai, thuộc thành phần nào trong phái đoàn Việt Nam, đây là những phạm nhân đối với luật pháp Hàn Quốc lẫn Việt Nam. Từ đó, giấu diếm vụ việc từ ban đầu phải được xem như là một hành vi tiếp tay với tội phạm. Và cho đến lúc này, cả 10 tháng sau, vẫn không công bố danh sách tội phạm là sai trái chồng lên sai trái. Khi không rõ tội phạm là ai, người dân có quyền đồn đoán và đặt câu hỏi 9 người này có thực sự không thuộc thành phần đoàn ngoại giao của Quốc hội Việt Nam, theo lời của Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc hay không?
Nguyễn Thị Kim Ngân có phải là tòng phạm?
Nếu không dự phần đi nữa thì khi phát hiện 9 người bỏ trốn bà Ngân biết rõ họ là ai và nguyên do bỏ trốn. Chính vậy mà bà ta phải im lặng và tìm cách cho vụ việc chìm xuồng. Vì đây là một cuộc đào thoát chính trị do đấu đá trong nội bộ đảng cầm quyền. Đó cũng là lý do mà đến bây giờ không ai biết 7 người còn lẫn trốn và ngay cả 2 người bị Hàn Quốc trục xuất về lại Việt Nam là ai. Dù không dự phần thì Nguyễn Thị Kim Ngân vẫn là tòng phạm. Im lặng là đồng loã. Cho chìm xuồng là tiếp tay.
Bây giờ, để tìm cách chứng tỏ có tinh thần thượng tôn pháp luật, qua Nguyễn Hạnh Phúc, bà chủ tịch bắn ra thông điệp: “Văn phòng Quốc hội đã đề nghị Bộ Công an phối hợp với các bên liên quan, cơ quan chức năng Hàn Quốc tìm, trục xuất những người đang bỏ trốn về Việt Nam; điều tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.
Đây là tuyên bố cố tình mập mờ về thời điểm. Nó cố tình không xác nhận khi nào thì VPQH đề nghị Bộ Công an. Lúc vụ việc vừa mới xảy ra vào tháng 12 năm 2018 hay sau khi chuyện đã bị… vỡ đê? Nội dung tuyên bố lù mù trên cho thấy xác suất cao là đến bây giờ khi không còn giấu diếm được nữa thì mới có chuyện đề nghị công an vào cuộc.
Công an vào cuộc lúc nào và kết quả sẽ ra sao thì hành vi che giấu, không công bố việc 9 thành viên bỏ trốn khi vừa mới xảy ra, im lặng gần một năm cho đến khi đổ bể, và tiếp tục không công bố danh sách những tên tội phạm này… của Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch Quốc hội, trưởng phái đoàn công du Hàn Quốc phải được xem như là một tòng phạm, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong cuộc “tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép được quy định tại Điều 349 của Bộ Luật hình sự 2015”./.

No comments:

Post a Comment