Thursday, October 24, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 24/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Hoàng Ân Đồng Tâm trình bày sau đây.

DƯ LUẬN VIỆT NAM YÊU CẦU ĐIỀU TRA VỀ CÁI CHẾT CỦA ÔNG THỨ TRƯỞNG GIÁO DỤC
Dư luận trong nước vẫn đang bàn tán về cái chết của ông Lê Hải An, thứ trưởng bộ giáo dục, với nhiều nghi vấn được nêu lên suốt mấy ngày qua.

Như tin đã loan, vào lúc 7 giờ 30 phút sáng ngày 17/10, người dân qua đường phát giác thi hài của ông Lê Hải An nằm trên mặt đất. Báo chí lề đảng đồng loạt đăng tin là ông An rơi xuống đất từ tầng lầu 8 của tòa nhà bộ giáo dục. Ngay sau đó, một chiếc xe mang bảng số quân đội vội vã chạy đến, đưa xác về nhà tang lễ quốc gia.
Hầu hết dư luận đều tin rằng cái chết của ông An, 48 tuổi, có liên quan đến các cuộc đấu đá giành quyền lực trước khi diễn ra đại hội đảng CSVN vào năm tới. Nhiều người còn tung lên mạng hình ảnh cho thấy lan can của tầng lầu 8 cao hơn khoảng 1 thước 2, nên không thể nào trượt chân té ra bên ngoài. Một số người khác hoài nghi là ông An bị trả thù vì là người đã ký lệnh kỷ luật các quan chức giáo dục liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở các tỉnh Sơn La, Hà Giang và Hòa Bình năm 2018. Tang lễ của ông An diễn ra 4 ngày sau đó.
HÀNG TRĂM CÔNG NHÂN TIẾP TỤC NGẤT XỈU VÌ KHÍ ĐỘC Ở NHÀ MÁY LÀM GIÀY
Sau mấy ngày được điều trị tại bệnh viện, hàng trăm công nhân lại ngất xỉu vì hít phải khí độc khi quay lại làm việc tại xưởng giày Golden Victory ở tỉnh Nam Định.
Giới chức xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, vào hôm qua đã xác nhận về vụ việc nói trên. Các công nhân bị ói mửa, khó thở và chóng mặt, tức các triệu chứng y hệt như ngày 14/10. Theo nhận định của bệnh viện, nguyên nhân có thể là hít phải khí độc, nhưng giới điều tra vẫn chưa xác định được.
Ngay sau khi xảy ra vụ ngộ độc, công ty sản xuất giày da Golden Victory đã ngừng làm việc 3 ngày để điều tra. Nhưng khi tái hoạt động thì lại xảy ra tình trạng như trước.
Golden Victory là công ty do người Tàu làm chủ, đi vào hoạt động từ năm 2015, và tuyển dụng khoảng 7 ngàn công nhân Việt.
BA THIẾU NIÊN VIỆT ĐƯỢC GIẢI CỨU TẠI MỘT TRẠI TRỒNG CẦN SA Ở ANH
Cảnh sát Anh vào tuần trước đã giải cứu được 3 thiếu niên Việt Nam từ một trại trồng cần sa ở thị trấn Rochdale.
Cả ba thiếu niên nói trên, tuổi từ 15 đến 17, là do một đường dây buôn người đưa lậu vào nước Anh và bị ép buộc làm nô lệ trong trại cần sa. Cùng với 3 thiếu niên, cảnh sát Anh phát giác một lượng cần sa lên đến 850 ngàn bảng Anh. Các hình ảnh do cảnh sát công bố cho thấy, các thiếu niên này sinh sống dưới tiêu chuẩn, chỗ ngủ là 3 tấm nệm trải trên đất, trong một góc phòng chứa đầy hóa chất, sát nhà vệ sinh.
Hiện 3 thiếu niên này được đưa về một trung tâm săn sóc thiếu niên, trong khi cảnh sát Anh mở cuộc truy lùng các chủ nhân của trại cần sa nói trên.
TRUNG CỘNG ĐANG KHỐNG CHẾ MỘT PHẦN NĂM LƯỢNG NƯỚC SÔNG MEKONG
Trong báo cáo mới nhất, Ủy hội Sông Mekong cho biết là các đập chứa của Trung Cộng đang khống chế hơn một phần năm lượng nước sông Mekong khiến mực nước sông ở các mùa khô luôn luôn thấp hơn trước đây, đồng thời dòng nước trở nên trong suốt hơn vì không còn mang theo phù sa.
Những thay đổi về lưu lượng, phù sa ít hơn và nhiều khu vực bị khô cạn là các thách thức lớn đối với sông Mekong, ản hưởng rất lớn tới hàng trăm triệu người sống dựa vào con sông này.
Theo báo cáo dài 226 trang, được công bố tại Lào vào hôm thứ Ba 22/10, 88% diện tích đầu nguồn sông Mekong là nằm ở Hoa Lục. Chính vì thế, hàng loạt các hồ đập của Trung Cộng xây dựng trên đầu nguồn đã khiến lượng phù sa bị sụt giảm đến 70% khi chảy về các vùng hạ lưu, đặc biệt là đồng bằng miền nam Việt Nam.
THỦ TƯỚNG NHẬT YÊU CẦU TRUNG CỘNG BỚT HUNG HĂNG Ở BIỂN ĐÔNG
Trong buổi gặp gỡ Phó chủ tịch Trung Cộng Vương Kỳ Sơn, Thủ tướng Nhật Abe Shinzo lên tiếng kêu gọi Trung Cộng hãy giảm bớt các hành vi hung hăng tại Biển Đông.
Cuộc gặp gỡ nói trên diễn ra nhân dịp họ Vương sang dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito. Ngoài việc đồng ý tổ chức cho Chủ tịch Tập Cận Bình sang thăm nước Nhật vào đầu năm tới, Thủ tướng Shinzo mạnh mẽ yêu cầu Trung Cộng ngưng các hành vi gây mất ổn định tại hai vùng biển Hoa – Nhật và Biển Đông. Ông Shinzo cũng mong muốn Bắc Kinh giải quyết cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông bằng biện pháp ôn hòa.
Trong thời gian qua, hai nước Nhật – Tàu đã có những cải thiện đáng kể trong mối quan hệ. Vào tuần trước, hai nước đã có cuộc tập trận chung ở vùng biển phía nam nước Nhật.
HỒNG KÔNG CHÍNH THỨC HỦY BỎ DỰ LUẬT DẪN ĐỘ
Nghị viện Hồng Kông vào hôm qua chính thức khai tử dự luật dẫn độ tội phạm về Hoa Lục xét xử, trong khi nhà cầm quyền Bắc Kinh bác bỏ nguồn tin là sẽ bổ nhiệm một tổng đốc mới, thay thế cho bà Carrie Lâm.
Nghị quyết khai tử dự luật nói trên sau gần 5 tháng bị hàng triệu người dân Hồng Kông đứng lên phản đối, và bạo lực ngày càng leo thang. Phát biểu trước nghị viện, ủy viên an ninh John Lee khẳng định  dự luật này là nguyên nhân dẫn đến các xung đột trong xã hội.
Trong khi đó, Bắc Kinh phủ nhận bản tin của tờ báo Anh Financial Times cho biết là Tổng đốc Carrie Lâm sẽ bị cách chức và thay thế bằng một người khác. Theo nguồn tin này, bà Lâm sẽ ra đi trước tháng 3 năm tới, và hai ứng viên đang được Bắc Kinh chọn lựa là ông Norman Chan, cựu giám đốc sở tiền tệ Hồng Kông, hoặc ông Henry Tang, cựu giám đốc sở tài chính Hồng Kông.
QUÂN NGA TIẾN ĐẾN BIÊN GIỚI THỔ NHĨ KỲ – SYRIA
Vào hôm qua, hàng ngàn binh sĩ Nga đã thẳng tiến đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria để càn quét lực lượng người Kurd theo một thỏa ước vừa ký kết giữa hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Diễn biến mới nhất này cho thấy chính phủ Nga muốn thao túng thêm tình hình Trung Đông, đặc biệt là sau khi lực lượng Hoa Kỳ rút khỏi miền bắc Syria, bỏ rơi đồng minh Kurdistan đã giúp họ tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo.
Theo ghi nhận của phóng viên quốc tế, quân Nga đã vượt sông Euphrates, đặt chân đến thành phố Kobane vào hôm qua. Lực lượng này sẽ trợ giúp quân Thổ và quân Syria trục xuất các chiến binh người Kurd ra khỏi khu vực miền bắc Syria, để thành lập một khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ gọi là vành đai an toàn. Liên minh này ra tối hậu thư cho người Kurd là phải rút lui khỏi dải biên giới dài 30 cây số trong vòng 6 ngày, tính từ chiều thứ Tư 23/10. Quá thời hạn nói trên, liên minh sẽ mở cuộc tấn công tiêu diệt.
39 DI DÂN NHẬP LẬU VÀO ANH CHẾT LẠNH TRONG THÙNG XE TẢI
Dư luận Anh đang rúng động sau khi thi hài của 39 người, tình nghi là đang nhập cảnh phi pháp, được phát giác trong một xe tải ở quận Essex, thuộc miền đông nam nước Anh.
Lực lượng cứu thương đã vội vã chạy đến nhưng toàn bộ nạn nhân đã thiệt mạng trong chiếc xe thùng đông lạnh. Người tài xế 25 tuổi đã bị bắt giữ và sẽ bị truy tố về tội giết người. Nội vụ được phát giác khi chiếc xe tải tiến vào khu kỹ nghệ Waterglade ở thành phố Grays. Chiếc xe này xuất phát từ Bulgaria và tiến vào nước Anh qua cảng Holyhead vào hôm thứ Bảy 19/10. Các nạn nhân được giấu trong một container chứa đồ đông lạnh.
Cách đây gần 20 năm,vào tháng 6 năm 2000, 59 công dân Trung Cộng cũng được nhập lậu bằng con đường tương tự, nhưng chỉ có 2 người được cứu sống. Người tài xế Hòa Lan sau đó bị án tù chung thân về tội ngộ sát.

No comments:

Post a Comment