Thursday, October 17, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 17/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Hà Đồng Tâm trình bày sau đây.

TRUNG CỘNG KÊU GỌI VIỆT NAM  ĐÀM PHÁN VỀ BIỂN ĐÔNG
Vào hôm qua, thứ Tư 16/10, Trung Cộng lên tiếng kêu gọi Việt Nam hãy giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp đối thoại với Trung Cộng để duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực này.

Lời kêu gọi này được đưa ra trong cuộc họp báo của bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua, chỉ một ngày sau khi ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CSVN, tuyên bố là Việt Nam không bao giờ thỏa hiệp trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, nhưng “cần duy trì một môi trường hòa bình”.
Điều đáng nói là ông Trọng không nhắc nhở gì đến cuộc đối đầu kéo dài hơn 3 tháng qua tại Bãi Tư Chính và các chiến hạm Trung Cộng đã tiến sâu vào hải phận Việt Nam, chỉ cách bờ biển tỉnh Khánh Hòa khoảng 120 cây số. Tuy nhiên cùng lúc với phát biểu của ông Trọng, thứ trưởng ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Dũng, tuyên bố với báo chí là: Trung Cộng đã xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trong mấy tháng qua.
Hiện nhà cầm quyền Việt Nam chưa đưa ra lời bình luận nào về lời kêu gọi đối thoại song phương và chủ trương xé lẻ để thủ lợi nhiều hơn của phía Trung Cộng.
TÙ NHÂN TÔN GIÁO NGUYỄN HOÀNG NAM TUYỆT THỰC TRONG TRẠI XUÂN LỘC
Ông Nguyễn Hoàng Nam, một tín đồ Phật giáo Hòa hảo, đã mở cuộc tuyệt thực từ ngày 11/10 sau khi bị cai tù chuyển sang phòng giam các tội phạm ma túy.
Tin trên do bà Lâm Thị Yến Trinh, vợ ông Nam, loan báo sau chuyến thi thăm chồng vào hôm qua, thứ Tư 16/10. Theo lời kể của bà Trinh, sau khi bị chuyển từ khu chính trị phạm sang khu tội phạm ma túy, ông Nam đã mở cuộc tuyệt thực suốt 6 ngày qua.
Như tin đã loan, ông Nguyễn Hoàng Nam 37 tuổi là một tín đồ Phật giáo Hòa hảo Thuần túy, tức giáo hội không chấp nhận hệ thống Hòa hảo quốc doanh. Ông Nam bị bắt vào năm 2017 và bị tòa án tỉnh An Giang tuyên án 4 năm tù vào năm 2018 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
SAU NƯỚC “KHÉT”, DÂN HÀ NỘI LẠI BỊ CẤP NƯỚC “TANH”
Sau khi ra lệnh ngừng cung cấp nước có “mùi khét”, nhà cầm quyền Hà Nội đã huy động các xe bồn phân phát nước miễn phí cho cư dân, nhưng nhiều gia đình sau khi lãnh được nước đã phải đổ bỏ vì nước có “mùi tanh” và đầy cặn.
Theo ghi nhận của giới báo chí lề đảng, tình trạng hôi tanh và đục ngầu là vì giới hữu trách huy động các xe bồn tưới cây và xe cứu hỏa, tức các loại xe không súc rửa bồn chứa sau khi hoàn tất công việc.
Trong một diễn biến khác, giới quản lý thị trường vào hôm qua đã gửi công văn hỏa tốc lên cấp trên, nội dung báo động về tình trạng hỗn loạn trong ngành bán nước đóng chai, với giá cả bị tăng gấp 3 lần nhưng phẩm chất không thể xác định rõ.
PHÓ CÔNG AN XÃ LẠI RÚT SÚNG UY HIẾP DÂN
Một làn sóng phẫn nộ dâng lên trong dư luận tại Việt Nam sau khi một đoạn phim được tung lên mạng cho thấy cảnh một phó công an xã rút súng uy hiếp trong khi tranh cãi với một người dân tại tỉnh Quảng Nam vào hôm thứ Hai 14/10.
Tên công an này là Phạm Hồng Tiền, phó công an xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, và người bị chĩa súng uy hiếp là ông Phùng Thanh Cảnh.
Theo các nguồn tin thì nội vụ liên quan đến việc chia lô tại khu chợ Tiên Lãnh, mà gia đình ông Cảnh cho là gian lận và bất công. Ông Cảnh sau đó đã bị bắt giam với cáo buộc “chống cự người thi hành công lực”.
THÀNH PHỐ VINH CHÌM SÂU TRONG BIỂN NƯỚC
Trong một biến cố mà người dân ở Vinh cho là chưa từng xảy ra kể từ 40 năm qua, thành phố này đã biến thành biển nước suốt hai ngày qua, có nơi ngập sâu đến ngực.
Cho đến chiều tối, nhiều trường học đã bị ngập sâu khiến quân đội phải đưa xe tải đến đón học sinh về nhà. Nhiều người dân cho biết là họ đã sính sống hơn 40 năm qua ở thành phố Vinh nhưng chưa bao giờ trải qua cảnh ngập lụt nặng như hôm nay. Đặc biệt là những tuyến đường lớn như Lê Mao, Hồ Tùng Mậu, Trường Thi ở trung tâm thành phố, trước nay chưa bao giờ ngập lụt nhưng nay mực nước cũng cao đến cả thước.
Để bảo đảm an toàn, toàn thành phố đã bị cắt điện cho đến khi nước rút.
HOA KỲ CỨNG RẮN HƠN VỀ VẤN ĐỀ HỒNG KÔNG VÀ TẬP ĐOÀN HOA VI
Vào hôm qua, hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua 1 nghị quyết và 3 đạo luật cứng rắn hơn đối với Trung Cộng, liên quan đến nền dân chủ tại Hồng Kông và ủng hộ Canada trong việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, tổng tài của tập đoàn Hoa Vi.
Toàn bộ các đạo luật và nghị quyết này được thông qua với tỷ lệ tuyệt đối, các dân biểu thuộc lưỡng đảng đều bày tỏ lập trường ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh gìn giữ dân chủ của người dân Hồng Kông.
Theo tinh thần của đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông vừa được thông qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hằng năm phải xác định là Hồng Kông thật sự được tự trị trước khi gia hạn các ưu đãi cho vùng đất này trong lãnh vực thương mại. Trong khi đó thì đạo luật Bảo vệ Hồng Kông lại cấm các công ty Mỹ bán các thiết bị giám sát cho cảnh sát Hồng Kông để đàn áp người biểu tình.
Ngay lập tức Trung Cộng đã bày tỏ sự tức giận sau khi các đạo luật nói trên được thông qu. Trong lời phản đối, Bắc Kinh cáo buộc các chính khách Mỹ có “ý đồ đen tối” nhằm phá hoại sự ổn định tại Hồng Kông.

No comments:

Post a Comment