Tuesday, October 8, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 08/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  GIỚI TRÍ THỨC KÊU GỌI KIỆN TRUNG CỘNG VI PHẠM LÃNH HẢI VIỆT NAM
Trong buổi tọa đàm về “Bãi Tư Chính và luật pháp quốc tế” do nhà nước Việt Nam tổ chức ở Hà Nội vào Chủ nhật 6/10, rất nhiều chuyên gia trí thức đã mạnh mẽ kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế vì liên tục xâm phạm lãnh hải Việt Nam.

Theo ghi nhận thì buổi tọa đàm nói trên có sự hiện diện của nhiều trí thức nổi tiếng tại Việt Nam như các ông Hoàng Việt, Nguyễn Trung, Vũ Ngọc Hoàng, Lê Văn Cương, Chu Hảo, Nguyễn Khắc Mai, Lê Đăng Doanh và bà Phạm Chi Lan. Đa số các nhà trí thức có chung nhận thức là đã đến lúc Việt Nam phải thay đổi chính sách đối ngoại, tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ để thoát khỏi áp lực của Trung Cộng.
Trong bài tham luận của mình, Thạc sĩ Hoàng Việt nhấn mạnh đến các lý do phải kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế. Lý do đầu tiên là nhằm thể hiện sự quyết tâm của nhà cầm quyền CSVN trong việc bảo vệ đất nước. Thứ hai là để gián tiếp kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm đến các hành động ngang ngược của Trung Cộng.
2)  TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG LÊN TIẾNG VỀ TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG
Hơn 4 tháng giữ im lặng, vào hôm qua ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư kiêm chủ tịch nước CSVN,  lần đầu tiên đề cập đến cuộc tranh chấp tại Biển Đông, nhưng vẫn không dám nêu đích danh Trung Cộng gây ra các căng thẳng hiện nay.
Phát biểu trong buổi khai mạc cái gọi là “Hội nghị trung ương lần thứ 11” vào sáng thứ Hai 7/10, ông Trọng kêu gọi các ủy viên hãy “phân tích tình hình Biển Đông để có quyết sách phù hợp”. Lời lẽ mơ hồ nói trên kém xa thái độ quyết tâm của những trí thức tham dự buổi tọa đàm về Bãi Tư Chính vào hôm Chủ nhật 6/10.
Như tin đã loan, kể từ cuối tháng 5 đến nay, hàng chục chiến hạm lớn nhỏ của Trung Cộng đã bao vây uy hiếp các giàn khoan dầu khí ở Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Sau nhiều lần VN lên tiếng phản đối, phía Trung Cộng tuyên bố khu vực này là thuộc chủ quyền Trung Cộng, đồng thời ra lệnh cho Việt Nam phải ngưng mọi hoạt động khai thác dầu khí ở Bãi Tư Chính. Vào cuối tuần qua, đoàn tàu Hải Dương 8 của Trung Cộng đã áp sát vào bờ biển Việt Nam, cách tỉnh Khánh Hòa khoảng 90 hải lý, với sự im lặng hoàn toàn của nhà cầm quyền cs Việt Nam.
3)  CÁC TU SĨ HÒA HẢO BỊ HÀNH HUNG KHI NGĂN CẢN CÔNG AN PHÁ CHÙA
Sáu tu sĩ Phật giáo Hòa Hảo đã bị một đám anh ninh chặn đường hành hung thô bạo vào hôm thứ Hai 7/10 khi họ đi đến An Hòa Tự, hay còn gọi là chùa Thầy, ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm, trụ trì chùa Quang Minh Tự và là một trong 6 nạn nhân, cho biết là nhóm của họ kéo đến với mục đích ngăn cản lực lượng quan chức đập phá ngôi chùa An Hòa Tự. Tuy nhiên khi đến phà Thuận Giang thì bị 40 tay an ninh chặn đánh. Rất may là các tu sĩ đã chuẩn bị trước, tưới xăng lên người và đe dọa châm lửa khiến họ vụ rút lui.
An Hòa Tự là ngôi chùa cổ hơn 100 tuổi, được tu bổ nhiều lần nhưng giáo hội Hòa Hảo quốc doanh muốn phá bỏ để xây chùa mới. Các tu sĩ Hòa Hảo kiên quyết chống đối vì đây là di tích linh thiêng của giáo hội. Vào tháng trước, các tu sĩ cũng ngăn cản thành công một cuộc đập phá nhưng lần này thì không chống cự được.
4) MỘT THÀNH VIÊN CÔNG ÁN BIA SƠN THIỆT MẠNG TRONG TÙ
Ông Đoàn Đình Nam, một thành viên trong Công án Bia Sơn, đã qua đời trong tù sau một thời gian bị bệnh thận.
ông Đoàn Đình Nam 68 tuổi, bị nhà cầm quyền cs Việt Nam kết án 16 năm tù với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chế độ” vào năm 2012. Sau 7 năm bị giam giữ, ông Nam bị bệnh thận rất nghiêm trọng. Gia đình xin phép đưa ông về nhà chữa bệnh nhưng đơn xin bị bác.
Một nguồn tin thân cận với gia đình vào hôm qua cho biết thêm là cai tù không cho mang xác ông Nam về nhà chôn cất, ngược lại đã tự động hỏa thiêu trong tù, sau đó mới gửi tro cốt cho gia đình.
5)  CÔNG AN QUYẾT ĐỊNH TRUY TỐ LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI VỀ TỘI TRỐN THUẾ
Sau nhiều tháng gọi là điều tra, vào hôm qua công an tỉnh Khánh Hòa quyết định truy tố vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải về tội “trốn thuế”.
Theo thông cáo của công an Khánh Hòa, hồ sơ vụ án đã được chuyển sang tòa án. Ngoài vợ chồng ông Hải còn có bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và ông Ngô Văn Lắm, quê quán ở Nha Trang, cũng bị truy tố với cùng tội danh nói trên. Theo cáo buộc thì vào năm 2016, Luật sư Hải đã giúp cho bà Hạnh và ông Lâm khai gian giá cả nhà đất nhằm cắt giảm 280 triệu đồng tiền thuế.
Từ đầu năm nay, Luật sư Hải đoán là sẽ bị nhà cầm quyền trả thù vì những hoạt động bênh vực giới đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam, đặc biệt là vụ án của nhà báo Trương Duy Nhất. Đến tháng 7, lời tiên đoán trở thành sự thật khi công an tỉnh Khánh Hòa tuyên bố điều tra ông Hải về tội trồn thuế.
6)  3 CAI TÙ ĐÁNH CHẾT TÙ NHÂN NHƯNG BỊ TRỪNG PHẠT RẤT NHẸ
TAND huyện Bến Lức, tỉnh Long An, vào hôm qua đưa ra các bản án rất nhẹ đối với 3 cai tù đã tra tấn đến chết một tù nhân tại trại giam Long Hòa vào năm 2017.
Người bị đánh chết là Lại Quốc Huy, khi ấy mới 17 tuổi. Huy là một trong 5 tù nhân bị cai tù đánh đập dã man vào ngày 20/10/2017 vì cho rằng lười biếng không chịu đi lao động, nhưng thực tế là đang bị tiêu chảy.
Thế nhưng trong phán quyết, cai tù Nguyễn Phước Thuận chỉ bị án 7 năm tù, hai cai tù còn lại là Nguyễn Minh Huân và Châu Minh Nhựt lãnh án 5 năm tù. Đồng thời yêu cầu bồi thường cho các nạn nhân là 199 triệu đồng, tức khoảng 8 ngàn Mỹ kim.
7)  MẪU HẠM RONALD REAGAN TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở BIỂN ĐÔNG
Hải đội hàng không mẫu hạm Ronald Reagan của Mỹ đã mở cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông để khẳng định quyết tâm bảo vệ quyền tự do hàng hải tại Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
Vào hôm qua, 7/10 trang mạng của hải quân Hoa Kỳ chính thức xác nhận cuộc tập trận nói trên của hải đội trực thuộc hạm đội 7 Hoa Kỳ. Thông báo khẳng định là các hoạt động của Hoa Kỳ ở hai đại dương nói trên là nhằm duy trì an ninh và ổn định trong khu vực.
Trong cuộc tập trận nói trên, ngoài việc trau dồi khả năng tác chiến, các binh sĩ cũng tăng cường khả năng tìm kiếm cứu nạn, ngăn chặn các đoàn tiếp tế của địch, săn diệt tàu ngầm và bắn đạn thật vào một số mục tiêu giả định.
8)  MỘT SỐ NGƯỜI BIỂU TÌNH RA HẦU TÒA VỀ TỘI ĐEO MẶT NẠ
Vào hôm qua, thứ Hai 7/10, một số người biểu tình ở Hồng Kông đã bị đưa ra tòa về tội đeo mặt nạ và bất tuân lệnh cấm của nhà cầm quyền.
Đây là nhóm người đầu tiên bị truy tố về tội danh nói trên sau khi nhà cầm quyền Hồng Kông ban hành lệnh cấm vào hôm thứ Sáu 5/10, dẫn đến tình trạng bạo lực càng thêm leo thang trong các cuộc biểu tình vào cuối tuần qua. Theo lệnh cấm này thì những bị cáo có thể lãnh án đến 1 năm tù nếu bị phán là có tội.
Bên ngoài tòa án, người dân Hồng Kông đã xếp hàng dài để vào quan sát phiên xử. Nhiều thanh niên nam nữ đã hô vang khẩu hiệu “Đeo mặt nạ không phải là phạm tội”.

No comments:

Post a Comment