Tuesday, October 15, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 15/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Bá Cơ trình bày sau đây:

1) VIỆT NAM SẼ KIỂM TRA THỊ TRƯỜNG KINH DOANH CHÙA CHIỀN
Sau tai tiếng của các ngôi chùa lớn như Bái Đình và Tam Chúc, nhà cầm quyền Việt Nam sẽ mở cuộc kiểm tra việc cấp đất xây chùa trên toàn quốc.

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, thứ Hai 14/10, ông Mai Văn Tuấn, tổng cục phó đất đai, tuyên bố việc cấp đất xây chùa là cách nói “dân dã”, trong khi theo luật pháp thì việc cấp đất cho các giáo hội là đúng theo quy định trong luật đất đai.
Ông Tuấn cho biết thêm, theo lệnh của bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường, các nhà cầm quyền địa phương phải mở cuộc thanh tra toàn bộ các dự án xây dựng chùa chiền để thẩm định số lượng đất đai có phù hợp hay không.
Trong thời gian qua, dư luận tại Việt Nam tỏ ra bất bình khi biết là nhiều công ty đã lợi dụng việc xây dựng chùa chiền để chiếm dụng hàng ngàn mẫu đất ở các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Thái Nguyên và Hải Phòng. Chỉ tính riêng ngôi chùa Bái Đình đã chiếm hơn 500 mẫu, và chùa Tam Chúc có diện tích hơn 800 mẫu.
2)  THÊM 1 CÔNG TY TRUNG CỘNG PHÂN PHÁT  BẢN ĐỒ “ĐƯỜNG LƯỠI BÒ” 
Một công ty du lịch Trung Cộng đã phân phát các bản đồ in hình “lưỡi bò chủ quyền ở Biển Đông” tại một hội chợ quốc tế được tổ chức tại Sài Gòn vào tháng 9 vừa qua, nhưng đến bây giờ mới được tiết lộ.
Các bản đồ này được in trong quảng cáo du lịch của một công ty đến từ Thượng Hải và được phân phát rộng rãi trong hội chợ. Trên tờ quảng cáo có bản đồ ghi chú các tỉnh thành của Trung Cộng, ở góc trái có thêm bản đồ Biển Đông với “đường lưỡi bò” ghi chú bằng tiếng Tàu và tiếng Anh về cái gọi là huyện Tam Sa.
UBND thành Hồ cho biết là đã tịch thu toàn bộ các ấn phẩm này ngay sau khi phát giác, nhưng không cho biết là có trừng phạt công ty Trung Cộng hay không.
3)  ĐỀ NGHỊ GIAO THÊM 650 MẪU ĐẤT CHO DỰ ÁN PHI TRƯỜNG LONG THÀNH
Nhà cầm quyền cs Việt Nam vừa đề nghị quốc hội chấp thuận giao thêm 650 mẫu đất cho dự án phi trường Long Thành, nâng diện tích của dự án này trong giai đoạn 1 là từ 1165 mẫu lên 1810 mẫu.
Đề nghị này được nêu lên trong báo cáo về tính khả thi của dự án Long Thành, và 650 mẫu đất này chỉ là mức điều chỉnh của giai đoạn 1, có nghĩa là sẽ có thêm hàng trăm mẫu đất nữa sẽ bị trưng thu trước khi hoàn tất dự án này. Lý do xin thêm đất, theo báo cáo nói trên, là để xây thêm một số công trình như kho hàng và bãi đậu máy bay.
Một số xã huyện sẽ bị xóa tên để lấy đất giao cho dự án Long Thành, dự trù sẽ lên đến 5 ngàn mẫu, với tổng phí tổn xây dựng là hơn 16 tỷ Mỹ kim nhưng chưa biết bao giờ thì khởi công và khi nào thì hoàn tất.
4)  TẬP CẬN BÌNH ĐE DỌA “PHANH THÂY XÉ XÁC” NHỮNG AI CHIA RẼ NƯỚC TÀU
Trong một lời lẽ đầy sắt máu, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình nói sẽ không tha những người nào muốn chia rẽ đất nước Trung Hoa.
Phát biểu trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Nepal, ông Sharma Oli, vào Chủ nhật 13/10, họ Tập tuyên bố bất cứ ai muốn chia rẽ Trung Hoa ở bất cứ nơi nào trên đất nước sẽ bị “nghiền nát thành tro”.
Những lời lẽ sắt máu nói trên được họ Tập đưa ra nhằm trả lời câu hỏi của báo chí Nepal về phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông và làn sóng đòi độc lập ở Đài Loan.
5)  THỔ NHĨ KỲ SẼ KHÔNG RÚT QUÂN KHỎI SYRIA
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan, vào hôm qua khẳng định là sẽ không đình chỉ cuộc hành quân tiêu diệt sắc dân Kurd trên đất Syria, bất chấp áp lực của Hoa Kỳ và khối Âu châu.
Ông Erdogan tuyên bố là cuộc hành quân sẽ tiếp tục cho đến khi nào quân Thổ đạt được chiến thắng cuối cùng. Ông Erdogan không quên chỉ trích khối Âu châu và Liên đoàn Ả Rập là thiên vị, và kêu gọi cộng đồng quốc tế phải giúp nước Thổ thiết lập một vùng an toàn ở biên giới với Syria.
Trong khi đó, quân đội Syria đang tiến đến miền bắc để yểm trợ cho lực lượng dân quân Kurdistan sau khi lực lượng này đạt được một thỏa ước với Tổng thống Bashir al-Assad vào hôm qua. Theo nhiều nguồn tin thì đơn vị tiên phong của Syria đã đặt chân đến thị trấn Tel Tamer, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30 cây số.
Cũng vào hôm qua, thứ Hai 14/10, bộ quốc phòng Hoa Kỳ quyết định triệt thoái toàn bộ 1 ngàn binh sĩ ra khỏi miền bắc Syria để tránh thương vong.
6)  BỊ THỔ NHĨ KỲ OANH KÍCH, MỘT SỐ KÝ GIẢ QUỐC TẾ THIỆT MẠNG Ở SYRIA
Ít nhất 11 người thiệt mạng, trong đó có một số ký giả quốc tế, khi chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích vào một đoàn xe ở miền bắc Syria.
Đài truyền hình France 24 của nước Pháp loan báo, có ít nhất một phóng viên của họ thiệt mạng và 2 phóng viên khác bị thương. Thông tấn xã ANHA của người Kurd cũng cho biết một phóng viên của họ tử nạn trong vụ không kích ở ngoại ô thị trấn Ras al-Ain sau khi nơi này rơi vào tay quân Thổ vào hôm qua.
7)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU HOÀNH HÀNH TRÊN TOÀN QUỐC BẮC HÀN
Dịch tả heo Phi châu đang hoành hành tại Bắc Hàn, vượt qua tầm kiểm soát và khống chế của nhà cầm quyền Bình Nhưỡng.
Tháng 5 vừa qua, bộ nông nghiệp Bắc Hàn báo cáo về một ổ dịch đầu tiên ở sát biên giới với Trung Cộng. Nhưng sau đó thì Bắc Hàn ngưng gửi báo cáo khiến dư luận hoài nghi là Bắc Hàn muốn che giấu nạn dịch.
Giới chuyên gia y tế thế giới tin rằng dịch đang hoành hành dữ dội tại Bắc Hàn, làm tăng thêm nguy cơ thiếu thốn lương thực ở xứ cộng sản này, mà thịt heo cung cấp hơn 80% lượng dinh dưỡng cho người dân Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment