Monday, October 28, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 27.10.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Miên Dương

1) Có thể có nhiều người Việt Nam trong số 39 người chết trong xe tải ở Anh
Một số gia đình ở Việt Nam đã lên tiếng xác nhận có con em đang trên đường tới Anh theo một đường dây đưa người vượt biên, hiện bị mất liên lạc và nhờ cậy chính quyền Việt Nam cũng như Anh Quốc giúp đỡ. Họ lo ngại rằng người thân của họ nằm trong số 39 thi thể gồm 31 người đàn ông và 8 phụ nữ chết trong chiếc xe container đông lạnh đi từ Bỉ qua Anh vào thứ Tư 23/10. Trong số này, gia đình của cô Phạm Thị Trà My ở Hà Tĩnh đã xác nhận rằng đã nhận được tin nhắn qua điện thoại với nội dung “Con đi nước ngoài không thành, con thương bố mẹ nhiều. Con chết vì không thở được…”. Thứ bảy 26/10, Một số báo Anh cho rằng đã có “sáu người Việt Nam” trong số 39 tử thi. Và cảnh sát Bỉ có thể sẽ truy nã một người lái xe tải thứ nhì, sau khi chiếc xe của ông ta “được camera chụp ra vào cảng Zeebrugge 10 lần”.
2) Thêm một người thuộc Bộ Giáo dục tử vong vì rơi từ tầng lầu 8
Thứ sáu 25/10, Tờ Tuổi Trẻ và Lao Động loan tin ông Phạm Công Tho, 41 tuổi, Phó Phòng Kế toán của Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, đã được phát hiện tử vong sau khi ngã từ tầng 8 xuống ban-công tầng 2 của một khách sạn ở đường Trường Thi, tp. Vinh, tỉnh Nghệ An. Cái chết bí ẩn này khiến dư luận xôn xao vì thứ năm tuần trước, tức 17/10, ông Lê Hải An, Thứ trưởng Giáo dục Đào tạo, cũng đã ngã xuống đất từ tầng lầu thứ 8 của trụ sở Bộ GDDT ở Hà nội. Có sự trùng hợp lạ lùng về sự giống nhau giữa hai cái chết. Cả hai trường hợp tử vong này đều là đàn ông, đều trạc 40 tuổi, đều rớt từ tầng lầu 8, đều phục vụ trong lĩnh vực giáo dục. Dư luận cho rằng đây là những cái chết không bình thường.
3) Nghệ sĩ Thịnh Nguyễn bị công an Hà Nội bắt
Trưa thứ sáu 25/10, ông Thịnh Nguyễn, một nghệ sỹ bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh, bảo vệ dân oan và những tử tù oan sai, đã bị khỏang 20-30 an ninh bắt tại xưởng vẽ của anh, ở ngõ 210 Nghi Tàm, Hà Nội, và đưa lên xe thùng chở đi. Nghệ sỹ tự do Thịnh Nguyễn, tên thật là Nguyễn Trường Thịnh, sinh năm 1980 là một nghệ sỹ thực hiện các bộ ảnh và phim ngắn về những cảnh bất công trong xã hội Việt Nam, hay làm những video quay cảnh đi kêu oan hàng chục năm trường của thân nhân các gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải và Lê Văn Mạnh, cùng với rất nhiều những phim tư liệu ngắn về các tù nhân lương tâm… rồi đăng tải trên trang fanpage “Chuyện của Thịnh”.
Sau khi được thả về vào gần 7 giờ tối cùng ngày, Nghệ sỹ Thịnh Nguyễn cho biết công an đã tịch thu của anh 2 máy tính, 2 máy quay phim, 3 máy ảnh, 3 điện thoại và yêu cầu anh trở lại để họ tiếp tục thẩm vấn kể từ thứ hai 28/10. Những gì sẽ xảy ra với Nghệ sỹ Thịnh Nguyễn chắc chắn tùy thuộc vào những ngày bị thẩm vấn sắp tới.
4) Con gái của tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca gửi thư kêu cứu
Thứ năm 24/10, Cô Huỳnh Thị Thái Ngân cho biết cô có thư gửi đến các tổ chức nhân quyền quốc tế để kêu cứu cho người cha là Huỳnh Trương Ca hiện đang phải bị đối xử hà khắc trong nhà tù Xuân Lộc. Trong thư, cô nói cha cô chỉ là một người làm vườn có cuộc sống bình thường như bao nhiêu người khác. Nhưng sau khi trải qua quá nhiều bất công trong xã hội, ba cô đã không thể im lặng với những bất công ấy. Chỉ vì phản đối luật đặc khu qua các buổi livestream trên Facebook, ông đã bị tòa án CSVN tỉnh Đồng Tháp kết án 5 năm 6 tháng tù và 3 năm quản chế với cáo buộc ‘làm, tàng trữ, phát tán tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước’.
Trong thư, cô Ngân cũng cho biết đã 4 tháng nay mẹ cô không được vào thăm ông Ca. Cô mong Tổ chức Ẫn xá Quốc tế lên tiếng giúp ba Cô đòi lại công bằng và sự tự do, vì ông chỉ đang thể hiện lòng yêu nước bằng quyền của mình. Ông Huỳnh Trương Ca đã bắt đầu tuyệt thực từ ngày 4/10 để phản đối chế độ hà khắc của nhà tù, vì không cho ông Ca ra ngoài chữa bệnh..
5)Hàng triệu người dân Chí Lợi biểu tình chống chính phủ đòi công bằng xã hội
Thứ sáu 25/10, hơn 1,2 triệu người tại thủ đô Satiago của Chí Lợi đã xuống đường biểu tình phản đối chính phủ, đòi các biện pháp cải cách cải thiện dân sinh, công bằng xã hội. Các thành phố khác trên khắp đất nước Chí Lợi cũng đã có những cuộc biểu tình suốt tuần qua. Đây là sự kiện chưa từng có từ 30 năm qua trên đất nước Nam Mỹ này. Trong số những người biểu tình, có rất đông thanh niên, họ đòi chính phủ từ chức và cải cách sâu rộng.
Những ngày đầu biểu tình, hơn 500 người bị thương phải nhập viện vì trúng đạn chì hay đạn cao su của cảnh sát. Nhiều người bị tra tấn hay bị cảnh sát đến bắt tận nhà mà không có lệnh. Một phái đoàn của Phủ Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền dự kiến sẽ tới Chí Lợi vàothứ Hai 28/10 để xác minh các tố cáo trên.
6)Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres lo ngại làn sóng biểu tình lan khắp thế giới
Thứ sáu 25/10, từ New York, ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, bày tỏ lo lắng về làn sóng biểu tình có thể lan khắp thế giới vì từ Nam Mỹ đến Bắc Phi, từ Trung Đông đến Đông Á, làn sóng biểu tình đòi dân chủ, cải cách phúc lợi xã hội… đang lan tỏa nhiều nơi trên thế giới và có khuynh hướng biến thành biểu tình bạo lực.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã gửi thông điệp đến lãnh đạo các nước thành viên Liên Hiệp Quốc để thúc giục các nhà lãnh đạo thi hành những chính sách đồng cảm và tương ái để hướng đến công bằng xã hội hơn. Ông cũng kêu gọi người biểu tình kiềm chế, còn đối với lực lượng giữ an ninh, ông cũng mong muốn họ tôn trọng nguyên tắc không gây bạo lực

No comments:

Post a Comment