Sunday, October 27, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 26 tháng 10 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

LIÊN ĐOÀN NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ LÊN ÁN VIỆT NAM ĐÀN ÁP XÃ HỘI DÂN SỰ
Nhân Hội nghị lần thứ 40 tại thủ đô Đài Bắc của Đài Loan, Liên đoàn Nhân quyền Quốc Tế (FIDH) có trụ sở tại Paris ra thông cáo báo chí lên án Việt Nam gia tăng đàn áp xã hội dân sự và thiếu vắng công lý về môi trường. Hội nghị trên kéo dài 5 ngày, từ 21 đến 25/10, gồm hơn 400 nhà lãnh đạo về nhân quyền, các vị học giả, và đại diện của những tổ chức xã hội dân sự khắp nơi trên thế giới. Chủ đề của hội nghị này là “Phục hồi Tính Phổ quát của Nhân quyền’.

Một nghị quyết lên án Nhà cầm quyền CSVN đàn áp có hệ thống tất cả những ai dám lên tiếng chỉ trích và phản đối ôn hòa về những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Cụ thể gia tăng bắt bớ, kết án tù dài hạn đối với giới hoạt động xã hội dân sự, tạo bầu khí lo sợ cho những người muốn tham gia vào công việc chung. Một nghị quyết khác đề cập đến thảm họa môi trường do Nhà máy Thép Formosa gây nên vào năm 2016 cũng được thông qua. Nghị quyết kết án Nhà cầm quyền CSVN thiếu hành động hỗ trợ cho nạn nhân, và không tôn trọng quyền của người dân là được sống trong môi trường sạch, quyền có đủ lương thực và được chăm sóc sức khỏe, quyền làm việc, quyền tự do bày tỏ ý kiến, tự do hội họp, quyền được thông tin và quyền được bồi thường đầy đủ.
ÂN XÁ QUỐC TẾ NA UY KÊU GỌI VIỆT NAM HỦY ÁN TỬ HÌNH VỚI HỒ DUY HẢI
Thứ sáu 25/10, trang Facebook của Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Đông Nam Á đã đăng tải bức thư của ông John Peder Egenaes, Tổng thư ký của hội Ân xá quốc tế Na Uy, gửi đến Nguyễn Phú Trọng TBT đảng cs Việt Nam. Bức thư được ký vào ngày 23/10/2019, đính kèm là chữ ký của 25.543 người Na Uy, với nội dung kêu gọi hủy án tử hình cho ông Hồ Duy Hải, người đã bị bắt vào tháng 3/2008 lúc ông 23 tuổi, và 9 tháng sau đó bị tòa án tỉnh Long An tuyên án tử hình với cáo buộc giết người, cướp tài sản, đồng thời yêu cầu ông Hải phải được hưởng một quy trình tái xét xử công bằng. Ông Hồ Duy Hải bị giam giữ 11 năm như một tử tù.
CÁC TẬP ĐOÀN, TỔNG CÔNG TY NHÀ NƯỚC VIỆT NAM NỢ TRÊN 1,4 TRIỆU TỶ ĐỒNG
Thứ sáu 25/10, Thanh tra Chính phủ công bố Báo cáo mới nhất về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp trong phạm vi toàn quốc. Báo cáo này cho biết: tổng cộng số tiền nợ của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước năm 2018 là hơn 1 triệu 400 nghìn tỷ đồng, nghĩa là giảm 1% với năm 2017. Còn nợ vay ngắn hạn và dài hạn từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng trong nước là 374.025 tỷ đồng, giảm 9% so với năm 2017.
CÁC BỊ CÁO VỤ GIAN LẬN ĐIỂM THI TẠI HÀ GIANG BỊ PHẠT TÙ TỪ 1 ĐẾN 8 NĂM
Thứ sáu 25/10, trong phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi Trung học Phổ thông năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, Tòa án Nhân dân tỉnh này đã tuyên án 5 bị cáo từ 1 đến 8 năm tù. Các bị cáo gồm những nhân viên cao cấp của phòng khảo thí thuộc Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Hà Giang. Hội đồng xét xử nhận định rằng: các bị cáo là những cán bộ ngành giáo dục đúng ra phải làm gương và đi đầu trong việc chống tiêu cực trong thi cử nhưng lại vi phạm quy chế khiến kỳ thi không được công bằng và mất uy tín các cơ quan nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng và làm ảnh hưởng xấu đến dư luận, cần xử phạt nghiêm khắc.
Liên quan đến vụ nâng điểm cho 107 thí sinh thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang năm 2018, chính quyền Hà Giang công bố có 151 trường hợp cán bộ, đảng viên có liên quan đến vụ nâng điểm, trong đó có 46 trường hợp bị kỷ luật.
PHÓ TỔNG THỐNG HOA KỲ TỐ CÁO TRUNG QUỐC DÙNG VÕ LỰC ÁP BỨC VIỆT NAM
Thứ năm 24/10, tại Trung Tâm Quốc Tế Woodrow Wilson ở Washington, Trong bài phát biểu bao quát về quan hệ Mỹ-Trung, phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, một lần nữa, lên tiếng chỉ trích gay gắt chính sách của Trung Quốc trong thời gian gần đây. Ông Mike Pence đặc biệt lên án các hành vi bành trướng của Bắc Kinh tại Biển Đông. Đặc biệt ông nêu bật sự kiện Trung Quốc bắt nạt Việt Nam tại Biển Đông. Nhiều chuyên gia về Biển Đông rất hoan nghênh lời lẽ cứng rắn của ông Pence, và nhận định không một nước nào đã lên tiếng bảo vệ Việt Nam mạnh mẽ như Hoa Kỳ”.
TRUNG QUỐC PHẢN ĐỐI CHÂU ÂU “CỔ VŨ KHỦNG BỐ”
Thứ năm 24/10, Nghị Viện Châu Âu ra thông báo tặng giải thưởng nhân quyền cho ông Illham Tohti, 50 tuổi, là một Giáo sư đại học người Duy Ngô Nhĩ, bị Nhà cầm quyền Trung cộng kết án tù chung thân vì phổ biến chính sách kỳ thị ở Tân Cương với các bài nghiên cứu và phân tích tạo tinh thần đồng cảm, giúp người Hán hiểu rõ những khó khăn của người Duy Ngô Nhĩ do chính kỳ thị của Trung cộng. Hôm sau, thứ sáu 25/10, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Nhà cầm quyền Trung cộng liền lên tiếng cáo buộc Châu Âu là đã can thiệp vào chuyện pháp lý của Trung Quốc, khuyến khích khủng bố, ly khai tại quốc gia này.
PHÓ TỔNG THỐNG HOA KỲ LÊN TIẾNG ỦNG HỘ NGƯỜI BIỂU TÌNH HONGKONG
Thứ năm 24/10, trong một bài phát biểu tại thủ đô Washington, phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, lên tiếng khích lệ những người tham gia phong trào đấu tranh dân chủ ở Hồng Kông hãy tiếp tục con đường phản kháng phi bạo lực. Ông còn khẳng định: “Chúng tôi luôn ở bên các bạn» và nhấn mạnh nước Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông. Ông cũng nhắc lại quan điểm của tổng thống Donald Trump là việc Bắc Kinh dùng vũ lực đàn áp người biểu tình Hồng Kông sẽ có hại cho các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh”

No comments:

Post a Comment