Thursday, October 10, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 10/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

LUẬT SƯ MỚI CỦA NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT SẼ BỊ GÂY KHÓ DỄ
Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho nhà báo kiêm blogger Trương Duy Nhất, tuyên bố là ông sẽ không ngạc nhiên nếu bị giới an ninh gây khó dễ khi thụ lý vụ án này.

Vào hôm qua, Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết là ông đã gửi thư đề nghị việc xét xử ông Nhất nên diễn ra tại Đà Nẵng, nơi mà nhà báo này từng làm việc và đang bị cáo buộc tội tiếp tay cho trùm địa ốc Vũ “nhôm” thâu tóm đất công, gây thiệt hại cho công quỹ.
Luật sư Mạnh cho biết là vào ngày thứ Sáu 4/10 ông đã gặp ông Trương Duy Nhất tại trại giam T16 ở Hà Nội. Ông nói thêm là lẽ ra buổi gặp diễn ra sớm hơn, vào ngày 27/9, nhưng công an cho biết là không thể thu xếp được. Ông Mạnh cũng không đồng ý với yêu cầu là phải có sự hiện diện của vài công an trong buổi gặp ông Nhất, nhưng cuối cùng thì phải chấp nhận yêu cầu nói trên.
Cần biết là trước đó, Luật sư Trần Vũ Hải cũng bị gây khó dễ khi tiến hành thủ tục bào chữa cho ông Nhất. Cuối cùng, luật sư Hải bị tước tư cách bào chữa cho thân chủ với lý do là ông bị truy tố về tội “trốn thuế”.
VIỆT NAM  ĐỔ TỘI CHO “ÔNG TRỜI” GÂY Ổ NHIỄM KHÔNG KHÍ Ở HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN
Bộ Tài nguyên- Môi trường Việt Nam vừa gửi báo cáo lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giải thích tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội và Sài Gòn là do “hiện tượng thời tiết”.
Trong báo cáo, bộ này cho biết là trong hai tuần cuối tháng 9, có những ngày nồng độ bụi mịn trong không khí vượt quá mức an toàn, tuy nhiên báo cáo khẳng định là hàm lượng các khí độc hại khác vẫn dưới mức đảng cho phép. Theo giải thích của bộ này, lượng bụi mịn quá cao là vì “hiện tượng nghịch nhiệt”, xảy ra vào thời điểm đổi mùa khiến luồng khí lạnh từ phía bắc tràn xuống phía nam, tạo nên hiện tượng “hội tụ nhiệt đới”.
Ngoài việc đổ tội cho “ông trời”, báo cáo cũng đổ tội cho việc xả độc khí từ các nhà máy công nông nghiệp và các vụ cháy rừng ở các nước láng giềng.
ĐÀ NẴNG LẠI BẮT GIỮ MỘT ĐƯỜNG DÂY ĐÁNH BẠC CỦA DÂN TRUNG QUỐC
Công an quận Hải Châu – Đà Nẵng vào tối thứ Ba 8/10 đã đột kích vào một căn nhà ở quận này, bắt quả tang 10 công dân Trung Cộng đang điều hành đường dây đánh bạc trên internet.
Theo cáo buộc của công an, 10 dân Tàu Hoa Lục nói trên đều nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam, và ở trong độ tuổi từ 27 đến 31. Cả 10 người đều có tên tuổi không đúng với danh tính 4 người đứng tên thuê căn nhà ở phường Hòa Cường Nam. Trong lời khai, nhóm này cho biết là đã băng qua biên giới Hoa – Việt từ mấy tháng trước, sau đó tề tựu tại Đà Nẵng để mở đường dây đánh bạc trên mạng.
Như tin đã loan, vào tháng 6 vừa qua, công an Đà Nẵng cũng bắt giữ 35 công dân Trung Cộng trong một đường dây đánh bạc tương tự.
GIÁ THỊT HEO TĂNG VỌT Ở SÀI GÒN
Giá thịt heo ở Sài Gòn đã đột ngột tăng cao trong mấy ngày qua, với mức tăng trung bình là 10 ngàn đồng một ký cho mỗi loại.
Theo ghi nhận, thịt heo ba rọi đang bán với giá 90 ngàn đồng một ký, tức tăng thêm 10 ngàn đồng. Giải thích lý do tăng giá, chủ nhân một lò mổ heo cho biết là vì giá heo thu mua từ nông dân đang tăng cao do dịch tả heo vẫn đang hoành hành khiến lượng heo nuôi sụt giảm trầm trọng.
Ngoài ra, một nguyên nhân khác nữa là có tin đồn giới lái buôn Trung Cộng đang vơ vét thịt heo Việt để đưa về Hoa Lục nên giá cả tăng đột ngột kể từ hôm Chủ nhật 6/10.
HƠN 2 TRIỆU ĐIỆN THOẠI BỊ XÓA SỔ  VÌ BẤT TUÂN LUẬT AN NINH MẠNG
Trong báo cáo gửi quốc hội vào đầu tuần này, bộ Thông tin – Truyền thông Việt Nam báo cáo là đã khóa máy hơn 2 triệu điện thoại di động vì không cung cấp đầy đủ hình ảnh và dữ liệu cá nhân.
Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 8 vừa qua, các công ty viễn thông đã kiểm tra gần 4 triệu 700 ngàn thẻ thuê bao, trong đó chỉ có 2 triệu 600 ngàn chủ nhân của thẻ là cung cấp đầy đủ hồ sơ như tên tuổi, địa chỉ, ảnh cá nhân và người thân thích.
Ngoài ra bộ 4T cho biết hơn 15 triệu thẻ điện thoại đã kích hoạt sẵn, được tung ra bán trên thị trường, nhưng giới hữu trách chỉ khóa được 2 triệu thẻ loại này. Bộ 4T đã ra lệnh cho các công ty viễn thông phải gấp rút xóa sổ các thẻ còn lại, nếu không thì sẽ bị trừng phạt nặng nề.
THỔ NHĨ KỲ TIẾN QUÂN VÀO SYRIA ĐỂ TIÊU DIỆT LỰC LƯỢNG NGƯỜI KURD
Bất chấp phản ứng của thế giới, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tràn sang biên giới Syria, với hàng loạt vụ không kích vào các căn cứ của người Kurd nằm sâu trong lãnh thổ Syria.
Tổng thống Thổ, ông Recep Erdogan, tuyên bố cuộc hành quân này là nhằm thiết lập một “vành đai an toàn” cho miền nam Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quét sạch lực lượng người Kurd muốn thành lập một khu tự trị riêng.
Cùng với các chiến đấu cơ, hàng đoàn thiết giáp của Thổ cũng vượt qua biên giới chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh triệt thoái binh sĩ Mỹ ra khỏi miền bắc Syria.
Lực lượng dân quân người Kurd đã trợ giúp Hoa Kỳ rất nhiều trong cuộc chiến tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq. Rất nhiều tù binh IS đang bị giam giữ tại các trại tù của người Kurd.
CĂNG THẲNG MỸ – TRUNG CỘNG CÀNG TĂNG SAU TUYÊN BỐ MỚI CỦA HOA KỲ
Ngày 8/10 Hoa kỳ loan báo từ chối cấp visa cho các quan chức Trung cộng vì tình trạng giam giữ và vi phạm nhân quyền đối với cộng đồng thiểu số Hồi giáo, làm gia tăng căng thẳng Mỹ-Trung.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra thông báo này chỉ một ngày sau khi Bộ Thương mại quyết định liệt kê 20 văn phòng công an cùng 8 công ty của Trung cộng vào danh sách đen vì nạn bạc đãi người Hồi giáo Uighur và các cộng đồng sắc tộc thiểu số khác ở Trung cộng. Bộ Ngoại giao không nêu tên các giới chức Trung cộng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm cấp visa này.
Đại sứ quán Trung cộng ở Washington chưa đưa ra bình luận tức thời nhưng trước nay Bắc Kinh luôn bác các tố cáo về đàn áp người Uighur.

No comments:

Post a Comment