Wednesday, October 9, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 09/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Bá Cơ trình bày sau đây

1)  TÀI XẾ VĂN NGỌC HOÀNG ĐƯỢC GIẢM 6 THÁNG TÙ
Tài xế Văn Ngọc Hoàng, người chống đối các trạm thu phí, vào hôm qua được tòa phúc thẩm thành Hồ giảm án 6 tháng tù.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Hoàng, cho biết là sau khi thẩm định mức thiệt hại của trạm thu phí An Sương, hội đồng xét xử đồng ý giảm 6 tháng tù đối với ông Hoàng, người được giới tài xế tặng cho biệt danh “chiến binh đánh phá trạm thu phí”.
Như tin đã loan, vào tối ngày 5/3 năm nay, ông Văn Ngọc Hoàng đã lái chiếc xe chở container lao vào trạm lộ phí An Sương ở quận Bình Tân, hất văng thanh chắn của trạm này. Đến tháng 5 thì ông Hoàng bị công an bắt giam và sau đó bị tòa sơ thẩm tuyên án 18 tháng tù về tội “hủy hoại tài sản của người khác”.
Với việc giảm án nói trên, ông Hoàng sẽ ở tù thêm 7 tháng nữa mới được trả tự do.
2)  HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN QUỐC ĐỨC VƯỢNG.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền vào hôm thứ Hai 7/10 lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho ông Nguyễn Quốc Đức Vượng, người bị bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Là chủ nhân của trang facebook Vượng Nguyễn, ông Vượng bị công an tỉnh Lâm Đồng bắt giam vào ngày 23/9 vừa qua, với cáo buộc là phổ biến các thông tin và bài vở có nội dung chống phá đảng và nhà nước CSVN. Ông Vượng hiện đang bị giam giữ tại trại giam Lâm Đồng, theo nguồn tin của gia đình.
Trong thông cáo đưa ra, tổ chức Giám sát Nhân quyền khẳng định ông Vượng chỉ bày tỏ các ý kiến khác biệt với nhà cầm quyền, vì thế việc bắt giam với mục đích dập tắt tiếng nói của ông Vượng, khiến cho dư luận thế giới thêm chú ý đến hành vi đàn áp của nhà nước cs Việt Nam.
3)  NHÀ SƯ “GẠ TÌNH” CÓ TÀI SẢN HƠN 300 TỶ ĐỒNG.
Giới truyền thông nhà nước VN đồng loạt loan tin là nhà sư “gạ tình” Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng ở tình Vĩnh Phúc, đang sở hữu một số tài sản trị giá đến 300 tỷ đồng, tức khoảng 13 triệu Mỹ kim.
Vào cuối tuần qua, nhà sư Thích Thanh Toàn, tên thật là Lê Hữu Long, 43 tuổi,  gửi thư cho giáo hội Phật giáo quốc doanh, nội dung xin phép hoàn tục và được quyền giữ lại các tài sản đứng tên Lê Hữu Long gồm một số tiền mặt, trang trại và đất đai.
Trong cuộc họp với giới quan chức tôn giáo vào chiều ngày 5/10, ông Long cho biết số tài sản mà ông đứng tên có trị giá tổng cộng từ 200 đến 300 tỷ đồng. Hiện chưa rõ là nhà cầm quyền và giáo hội sẽ giải quyết ra sao về số tài sản này.
4)  TÔM CÁ VIỆT NAM MẤT GIÁ VÌ TRUNG CỘNG THAY ĐỔI LUẬT LỆ.
Giới ngư dân Việt lại điêu đứng lần nữa vì các loại tôm, cua, cá, mực đang mất giá thê thảm sau khi Trung Cộng cấm nhập cảng theo đường tiểu ngạch, tức thu mua nhỏ lẻ.
Tình trạng này tương tự như vào tháng 6, khi hàng ngàn tấn mực khô của tỉnh Quảng Nam rơi vào cảnh ế ẩm vì lái buôn Trung Cộng ngừng thu mua. Trong khi nhà cầm quyền Việt Nam vẫn chưa tìm ra biện pháp giải quyết thì đến phiên hàng ngàn tấn cá nục khô của ngư dân tỉnh Quảng Trị cũng không thể xuất cảng sang Hoa Lục vì luật cấm nói trên.
Thảm cảnh nói trên cũng diễn ra ở hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa suốt mấy tháng qua, vì giá tôm hùm và ốc hương giảm xuống mức thấp nhất kể từ 10 năm qua nhưng vẫn không bán được, khiến người nuôi lỗ vốn hằng trăm tỷ đồng.
5)  DÂN NAM HÀN ĐỔ XÔ ĐẦU TƯ VÀO BẤT ĐỘNG SẢN Ở VIỆT NAM.
Việt Nam trở thành vùng đầu tư lớn thứ 2 của dân Nam Hàn trong lĩnh vực bất động sản, chỉ đứng sau nước Mỹ.
Theo nhật báo The Chosun Ilbo của Nam Hàn, các công ty và công dân Nam Hàn đã đầu tư hơn 440 triệu Mỹ kim vào lĩnh vực bất động sản ở hải ngoại trong năm 2018, tăng gần gấp đôi so với năm trước đó. Hoa Kỳ vẫn là thị trường bất động sản được dân Nam Hàn ưa chuộng nhất, nhưng đáng chú ý là Việt Nam cũng thu hút hơn 51 triệu Mỹ kim trong năm 2018.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đầu tư ồ ạt của người Nam Hàn là vì thị trường bất động sản tại Việt Nam có mức thuế thấp nhưng dễ dàng bán ra với lợi nhuận cao.
6)  TRUNG CỘNG SẼ RA TAY ĐÀN ÁP LÀN SÓNG BIỂU TÌNH Ở HỒNG KÔNG.
Không tìm ra được biện pháp nào để lấy lại niềm tin nơi người dân, giới lãnh đạo Hồng Kông đang nghĩ đến chuyện giao cho Bắc Kinh giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại vùng đất này.
Bị chất vấn trong cuộc họp báo vào hôm qua, bà Carrie Lâm, tổng đốc Hồng Kông, cho biết là nếu tình hình càng lúc càng trở nên tồi tệ thì nhóm lãnh đạo có thể phải nhờ Bắc Kinh trấn áp làn sóng biểu tình kéo dài gần 4 tháng qua. Bà Lâm cũng nói thêm là vẫn còn quá sớm để thẩm định lệnh cấm “đeo mặt nạ” có hiệu quả hay không.
Tuy nhiên, bà Lâm không trả lời câu hỏi là nhóm lãnh đạo của bà sẽ siết chặt mạng lưới internet hay không, nhưng bà Lâm khẳng định là tiếp tục sử dụng mọi biện pháp chính trị và pháp luật, bao gồm cả đối thoại, để giải quyết cơn khủng hoảng hiện nay.
7) HOA KỲ LIỆT TÊN 28 CÔNG TY TRUNG CỘNG VÀO DANH SÁCH ĐEN.
Trung Cộng vào hôm qua đã có phản ứng giận dữ sau khi Hoa Kỳ liệt tên 28 công ty Trung Cộng vào danh sách đen vì đã tiếp tay đàn áp sắc dân Hồi Hột ở khu tự trị Tân Cương thuộc Hoa Lục.
Các công ty bị liệt tên vào sổ bìa đen này sẽ bị cấm mua bất cứ sản phẩm nào của Mỹ, trừ phi được chính phủ Mỹ chấp thuận. Quyết định liệt tên vào danh sách đen là do bộ thương mại Hoa Kỳ đưa ra vào hôm thứ Hai ngày 7/10 với lý do là các công ty này đã tiếp tay đàn áp nhân quyền ở Tân Cương.
Như tin đã loan, Trung Cộng đã xây dựng những trại tập trung khổng lồ để giam nhốt cả triệu người dân Hồi Hột ở Tân Cương và các công ty Trung Cộng đã cung cấp nhiều thiết bị giám sát cho các trại tù nói trên.

No comments:

Post a Comment